Home » Kinh doanh » Dùng xăng làm hàng khuyến mại
Trong bối cảnh giá xăng cao gây tâm lý lo ngại cho nhiều người tiêu dùng, nhiều cửa hàng kinh doanh đã đưa ra chiêu “độc”: dùng xăng làm… hàng khuyến mại.

Anh Thiện, đại lý kinh doanh xe tại Hà Đông (Hà Nội) cho biết, showroom đang khuyến mại thẻ mua xăng trị giá từ 10 đến 15 triệu đồng từ 1/4 đến hết 29/6 đối với dòng xe Grandis -Triton.

Anh cho hay trước kia, nếu mua xe ô tô, khách thường được hưởng ưu đãi lắp đặt DVD hoặc phụ kiện cho xe, du lịch xa… trị giá cũng có khi cả chục triệu đồng. Tuy nhiên, từ khi xăng tăng giá, nghiên cứu nhu cầu của khách, hãng quyết định thay khuyến mại bằng xăng, vừa hữu ích lại thiết thực.

Thẻ không có giá trị quy đổi thành tiền mặt, tuy nhiên, đại diện showroom cho biết từ ngày triển khai khuyến mại này, lượng khách có phần đông hơn. “Cũng chẳng có nhiều người yêu cầu chuyển đổi thành tiền mặt, vì hình thức này thiết thực trong thời buổi giá xăng tăng liên tục như hiện nay”, anh nói.

Đánh vào tâm lý “sợ giá xăng tăng” của nhiều người, một số dịch vụ bắt đầu dùng xăng làm… hàng khuyến mại. Ảnh: Tuệ Minh

Anh Điệp, nhân viên tư vấn bán hàng một hãng xe lớn tại Hà Nội cũng cho hay, hiện tại, các hình thức khuyến mại truyền thống đều khó thu hút khách hàng. Hãng này cũng mới quyết định áp dụng ưu đãi thẻ xăng cho một số dòng xe, phổ biến định mức thẻ 500 USD. Ưu đãi linh hoạt nên khách có thể nhận thẻ mua xăng hoặc nhận tiền mặt, trừ trực tiếp vào giá bán xe.

Theo anh Điệp, dùng xăng khuyến mại không mới tại một số quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay ở Việt Nam, đi đâu cũng nghe dân tình đồn đại giá xăng sắp tăng, sẽ tăng… nên hình thức hỗ trợ này của các hãng xe khá hiệu quả. “Ngay cả với người có tiền, thì việc dùng xăng khuyến mại vẫn đem lại hiệu quả cao, vì đi đổ xăng bằng thẻ vừa nhanh, tiện lợi hơn so với đổ kiểu truyền thống”, anh phân tích.

Không chỉ được các hãng xe áp dụng, độ “hot” của việc dùng xăng làm hàng khuyến mại còn lan vào những mặt hàng, dịch vụ chẳng liên quan gì đến loại nhiên liệu này.

“Tặng xe máy, xăng chạy cả năm” là nội dung pano lớn căng tại siêu thị trên phố Thái Hà (Hà Nội) từ nhiều ngày nay. Đại diện siêu thị này cho hay, chương trình áp dụng trong vòng một tháng, từ 24/4 đến 25/5 đối với khách hàng mua điện thoại hoặc laptop trị giá 5 triệu đồng trở lên. Giải thưởng có thể nhận nếu bốc thăm trúng, là 5 xe máy, 150 thẻ Flexi Card mua xăng một năm trị giá hơn 3 triệu 700 nghìn đồng.

Anh Quân, làm việc tại phố Tây Sơn thường xuyên đi qua phố này cho biết, rõ ràng quảng cáo đánh thẳng vào tâm lý “sợ giá xăng tăng” của đại bộ phận người dân như vậy khá hấp dẫn. Anh cũng chia sẻ, định mua điện thoại tại siêu thị này để có cơ hội nhận thẻ mua xăng. “Biết đâu lại được đổ xăng miễn phí một năm, còn sướng hơn là được hỗ trợ giá sản phẩm”, vị khách này cho biết.

Một số dịch vụ khác không trực tiếp lấy xăng làm hàng khuyến mại, nhưng cũng cố gắng hỗ trợ giá bằng cách giữ nguyên phí vận chuyển để giữ chân khách.

Hồng Nga, sinh viên đại học Thương mại bán quần áo trên mạng cho hay, trước kia, cô toàn đi ship (giao hàng) bằng xe máy. Có những ngày, đi ship một buổi chiều cũng hết bình xăng hơn hai lít. Ngay cả bán 10 cái áo, mỗi cái dù có lãi 15.000 đồng (đã gồm phí ship), với giá xăng 21.300 đồng một lít, cô cũng chỉ đút túi khoảng 50.000 đồng.

Nga bảo, giờ người bán hàng online nào cũng tranh thủ tăng phí ship hàng với lý do giá xăng tăng. Tuy nhiên, để giữ chân khách, cô không dám tăng tiền vận chuyển. Thay vì đi đưa hàng bằng xe máy, giờ cô đi xe buýt nếu tiện đường. Nếu không tiện đường đi xe buýt, cô yêu cầu khách tự đến lấy hàng. Khách mua thì bớt cho một ít tiền gọi là hỗ trợ, Nga nói.

Linh, nhân viên giao hàng cửa hàng đồ điện tử, điện lạnh tại phố Hai Bà Trưng cũng cho biết, hiện tại, giá xăng tăng ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, để thu hút khách phía cửa hàng vẫn không tăng giá quá nhiều hay bớt đi khuyến mại nên nhân viên giao hàng chỉ được hỗ trợ thêm một khoản phí nhỏ ngoài tiền xăng thay vì được thêm tiền ăn, tiền nước như trước. “Nếu doanh số bán hàng tăng, thì vẫn được hưởng phần trăm. Thời buổi này, giữ được doanh số ổn định là tốt rồi”, Linh nói.

Tuệ Minh

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc