Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Ngân Hàng Thế Giới cho Việt Nam vay hơn 1 tỷ đôla
Trong bản thông cáo công bố hôm qua, 24/05/2011 tại Washington, Ngân hàng Thế

Một công trình xây đường ở Hà Nội Reuters

giới cho biết đã chấp nhận cho Việt Nam vay tổng cộng 1,16 tỷ đô la sử dụng trong ba dự án phát triển. Như thông lệ trong thời gian gần đây, một phần tín dụng đến từ quỹ dành cho các nước có thu nhập trung bình, nghĩa là với lãi suất cao hơn.

Dự án lớn nhất được Ngân hàng Thế giới tài trợ là công trình xây dựng 140 km đường cao tốc giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi ở miền Trung, trị giá 613,5 triệu đô la.

Dự án thứ hai trị giá 350 triệu đô la liên quan đến lãnh vực chính sách nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư công, thông qua việc cải tiến bốn giai đoạn của chu trình đầu tư gồm lựa chọn dự án, thực hiện dự án, quản lý tài chính và giám sát dự án.

Trong bản thông cáo, Bà Victoria Kwakwa, Giám Đốc thường trú Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng : ” Việt Nam đang phải đối mặt với nhu cầu rất lớn trong việc phát triển cơ sở hạ tầng những năm tới. Việc cải tiến các quá trình thực hiện dự án sẽ đóng một vai trò chủ chốt nhằm đảm bảo chất lượng hoạt động đầu tư công.” Theo bà, Ngân hàng Thế giới hy vọng là thông qua cải cách, đặc biệt là trong khu vực doanh nghiệp Nhà nước, Việt Nam sẽ cải thiện được việc sử dụng nguồn vốn đầu tư Nhà nước.

Dự án cuối cùng được tài trợ liên quan đến việc phân phối và lọc nước tại các vùng đô thị. Dự án này trị giá 200 triệu đô la.

Theo Ngân hàng Thế giới, các khoản vay phải được hoàn trả trong khoảng thời gian từ 25 đến 35 năm. Hơn một nửa đến từ quỹ của Hiệp hội Phát triển Quốc tế IDA – tổ chức cho vay ưu đãi của Ngân hàng Thế giới dành cho các nước có thu nhập thấp. Phần còn lại lấy từ Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế – IBRD – định chế Ngân hàng Thế giới chuyên cấp tín dụng cho các quốc gia có thu nhập trung bình.

Trọng Nghĩa

Theo rfi



Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc