Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Bắc Kinh hoang mang vì bọ cắn chết người

Gần đây, một số người dân ở thành phố Bắc Kinh đã tỏ ra vô cùng hoang mang khi loại bọ gây chết người đã xuất hiện trở lại.

Khi bị bọ ve đốt có thể dẫn tới tử vong (Ảnh minh họa: ifeng)

Sau khi một người dân ở khu Hồi Long Quan, Xương Bình, thành phố Bắc Kinh thông báo đã bị nhiều con bọ ve đốt, các cơ quan ban ngành đã tiến hành kiểm tra, giám sát, tuyên truyền và khử trùng. Tuy nhiên, cán bộ phụ trách tại Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Bắc Kinh cho hay hiện vẫn chưa có trường hợp nào phát bệnh.

Ông cho biết những biểu hiện chủ yếu khi bị bọ ve cắn là phát sốt, đau bụng, giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu, rối loạn chức năng gan và thận, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Trong năm 2010, tại tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đã có tới 103 trường hợp bị bọ ve đốt, trong đó có 73 trường hợp phát bệnh, tại Hồ Nam, có 23.7% số người bị bọ ve đốt phát bệnh, đỉnh điểm mùa dịch bọ ve đốt là từ tháng 4 tới tháng 7, nhiều nhất là vào tháng 6. Các bệnh nhân chủ yếu là người sống trong các khu vực có nhiều cây cối như miền núi hay trang trại.

Tính tới ngày 14 tháng 6 năm 2011, tại Bắc Kinh đã có 20 trường hợp sốt huyết giảm tiểu cầu, qua kiểm tra, các bệnh nhân đều có kết quả âm tính với Anaplasma phagocytophilum và virus Bunia (loại virus có trong bọ ve gây tử vong). Bên cạnh đó, Bắc Kinh đã áp dụng các biện pháp nghiên cứu và kiểm soát mới nhất, nhắc nhở người dân chú ý tới diễn biến của dịch bệnh.

Cán bộ phụ trách tại Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Bắc Kinh cũng cho biết thêm, hiện tượng người này lây sang người khác khi bị nhiễm bệnh do bọ ve đốt là rất hiểm, nhưng nếu tiếp xúc với một lượng lớn máu hoặc dịch tiết có mầm bệnh thì sẽ có khả năng phát bệnh, tuy nhiên người dân cũng không nên quá lo lắng. Người dân cần tránh môi trường sinh sống chính của bọ ve như bãi cô, gốc cây…Những người có tiền sử bị bọ ve cắn hoặc thường hoạt động ngoài trời, nếu bị sốt và có các triệu chứng tương tự thì cần phải tới bệnh viện ngay lập tức.

Sầm Hoa(Theo Xinhuanet)

vietnamnet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc