Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Rung động chuyện ép tù nhân ‘cày’ game
Theo tờ The Guardian của Anh, nhiều tù nhân Trung Quốc đã bị buộc phải chơi “WoW” (World of Warcraft) hàng giờ liên tục để kiếm vàng ảo, để rồi từ đó các cai ngục có thể đem bán “trong thế giới thực” và quy đổi thành tiền tươi thóc thật.

Liu Dali, một cựu tù tại Trại Lao đông Jixi, miền Đông Bắc Trung Quốc kể lại với phóng viên The Guardian là ban ngày anh ta phải phá đá, đào mương như các tù nhân khác, nhưng khi đêm xuống, anh ta lại ngồi chơi game. Thoạt nghe, đây có vẻ như là một món quà từ trên trời rơi xuống cho các game thủ hàng nặng hay các tín đồ của game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi. Nhưng trên thực tế, trải nghiệm của Dali không được dễ chịu như vậy.

Dali và một số bạn tù đã bị “buộc” phải kiếm vàng cho cai ngục và lính canh. Cũng theo Dali, có tổng cộng 300 tù nhân tham gia vào đường dây “ảo” này, mỗi người chơi một ca kéo dài 12 tiếng đồng hồ. “Máy tính không bao giờ tắt”, Dali nói.

Lính canh có thể bán tiền ảo thu được trong game với giá lên tới 6000 NDT/ngày (khoảng hơn 18 triệu VND) – một con số không tệ chút nào. Dali cho biết đương nhiên các tù nhân không bao giờ được nhìn thấy số tiền nói trên và thậm chí họ cũng bị áp định mức (Quota). Nếu như ngày nào không hoàn thành định mức công việc, anh sẽ bị đánh, bị phạt. Kinh khủng nhất là việc cai ngục bắt tù nhân đứng giơ hai tay lên đầu rồi bắt đầu quật họ bằng ống nhựa. “Chúng tôi cứ chơi, chơi mãi cho đến khi mắt gần như không còn nhìn thấy gì nữa”.

Công việc của tù nhân, hiểu đơn giản, là tiêu diệt các sinh vật ảo và hoàn thành các cuộc phiêu lưu ảo trong game để giành giải thưởng là tiền ảo. Do “kiếm vàng” là một nhiệm vụ buồn tẻ và chán ngắt, nhưng tiền ảo lại rất cần để người chơi có thể mua thêm vũ khí, áo giáp hoặc tăng lợi thế cho mình trong trò chơi, nên hàng triệu game thủ trên khắp thế giới sẵn sàng trả tiền thật để mua vàng ảo.

Hiện tượng “săn vàng” rất phổ biến tại Trung Quốc và theo ước tính, có tới 80% dân săn vàng là người Trung Quốc. Do việc quy đổi tiền ảo thành tiền thật có nhiều góc khuất nên vào năm 2009, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành một Thông tư hướng dẫn, quy định doanh nghiệp giao dịch tiền tệ ảo là hành vi bất hợp pháp trừ khi họ có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp. Dali ra tù trước khi Thông tư nói trên được ban hành, nhưng anh tin rằng nhiều tù nhân khác vẫn đang bị lợi dụng và khai thác kiểu này.

“Nhiều nhà tù ở miền Đông Bắc cũng buộc tù nhân phải chơi game. Tôi dám chắc hiện tượng này vẫn chưa chấm dứt”, Dali tuyên bố với tờ The Guardian.

Trọng Cầm
(Theo The Guardian)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc