Home » Thế giới » Mỹ điều 3 tàu chiến tập trận cùng Philippines
Ba tàu chiến Mỹ và bốn tàu hải quân Philippines sẽ tham gia cuộc tập trận hải quân chung giữa hai nước từ 28/6-8/7 ở biển Sulu.

Hải quân Philippines cho hay, cuộc tập trận mang tên Carat năm nay diễn ra ở vùng biển phía đông tỉnh Palawan đã được lên kế hoạch từ trước khi xảy ra những vụ việc căng thẳng mới trong tranh chấp chủ quyền giữa nước này với Trung Quốc tại Biển Đông.


Tàu khu trục USS Howard Ảnh: navsource

“Cuộc tập trận được lên kế hoạch từ trước”, phát ngôn viên Hải quân Philippines Omar Tonsay nói. “Nó đã diễn ra hơn 10 năm nay, năm ngoái là ở khu vực Zambales, năm nay là ở Palawan và năm tới sẽ tại Zamboanga”.

Ông Tonsay nhấn mạnh, đây không phải là lần đầu tiên cuộc tập trận thường niên được tiến hành ở biển Sulu. Diễn tập Carat năm ngoái là vào tháng 10 tại Vịnh Subic – nơi từng có một căn cứ hải quân của Mỹ. Theo người phát ngôn Hải quân Philippines, cuộc tập trận năm nay liên quan tới các hoạt động đào tạo trên biển, cứu hộ, lặn, quan hệ cộng đồng và trao đổi chuyên gia….

Các tàu chiến Mỹ tham gia tập trận chung lần này gồm các tàu khu trục USS Chung-Hoon và USS Howard và tàu cứu hộ USNS Safeguard. Ông Tonsay cho hay, USS Chung-Hoon đã ở vùng biển quốc tế thuộc phía tây Philippines nhưng chưa tiến vào vùng biển nước này.

Cuộc tập trận Carat nhằm duy trì sự sẵn sàng chiến đấu của hải quân, nằm trong khuôn khổ Hiệp ước Phòng thủ chung giữa Mỹ và Philippines. Năm nay, diễn tập có mục tiêu thử nghiệm khả năng của hải quân hai nước nhằm thực hiện “tự do các hoạt động hàng hải”.

Liên quan tới tranh chấp Biển Đông, Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm nay (14/6) phát biểu rằng, nước này cần sự giúp đỡ của Mỹ trong giải quyết tranh chấp Biển Đông. Ông nói: “Có lẽ, sự hiện diện của Mỹ sẽ đảm bảo rằng tất cả chúng ta sẽ được hưởng tự do hàng hải và sẽ tuân theo luật pháp quốc tế”.

Trong khi đó, phát biểu nhân khởi động Chương trình Năng lượng Tái tạo Quốc gia (NREP) của Bộ Năng lượng Philippines, Đại sứ Mỹ tại Philippines Harry Thomas đã khẳng định rằng, Mỹ đảm bảo ủng hộ Philippines “trong mọi vấn đề” kể cả các vấn đề về Biển Đông.

Ông nói: “Tôi đảm bảo với các vị rằng Mỹ sẽ sát cánh với Philippines trong tất cả các vấn đề. Mỹ và Philippines là những đồng minh chiến lược. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn và hợp tác với nhau trong các vấn đề, bao gồm cả Biển Đông”.

theo vietnamnet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc