Home » Thế giới » Trung Quốc lại phản đối Việt Nam trên vấn đề chủ quyền Trường Sa
Vào lúc Việt Nam liên tiếp có những hành động nhằm khẳng định chủ quyền của

Quần đảo Trường Sa khu vực tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc REUTERS/Stringer

mình trên quần đảo Trường Sa, đồng thời với Đài Loan, Trung Quốc cũng lên tiếng tố cáo Việt Nam vi phạm chủ quyền mà Bắc Kinh gọi là “không thể tranh cãi được” của họ trong khu vực này.Theo bà Khương Du : “Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi ở quần đảo Nam Sa và vùng biển lân cận». Nam Sa là tên Bắc Kinh dùng để chỉ vùng quần đảo mà Việt Nam gọi là Trường Sa.

Trả lời một câu hỏi nhân cuộc họp báo thường kỳ vào hôm qua, 10/05/2011 tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du, đã tố cáo sự kiện Việt Nam cho tổ chức bầu cử sớm tại vùng quần đảo Trường Sa, trong khuôn khổ cuộc tuyển cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân sắp tới đây.

Theo bà Khương Du : “Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi ở quần đảo Nam Sa và vùng biển lân cận», do đó việc làm của Việt Nam đã xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc. Nam Sa là tên Bắc Kinh dùng để chỉ vùng quần đảo mà Việt Nam gọi là Trường Sa.

Đối với phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc : « Mọi hành động đơn phương của bất cứ nước nào tại quần đảo Nam Sa đều bất hợp pháp và vô giá trị », đồng thời không phù hợp với tinh thần của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại vùng Biển Đông (DOC).

Ngày 22/05 tới đây Việt Nam mới tiến hành bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, nhưng ở các đảo xa và tại những cơ quan đại diện Việt Nam ở ngoại quốc, việc bầu phiếu diễn ra sớm hơn. Riêng tại vùng Trường Sa, ngày bầu cử được dự trù vào hôm 15/5, vì thế, theo báo chí Việt Nam, hôm mồng 2 tháng 5 vừa qua, hải quân Việt Nam đã cho tàu ra các đảo ở Trường Sa, nơi có quân đội Việt Nam trấn giữ để tổ chức bầu phiếu sớm.

Theo tổ chức hành chính của Việt Nam, quần đảo Trường Sa trực thuộc tỉnh Khánh Hòa, có quy chế huyện đảo. Trong cuộc bầu cử lần này, có ba đơn vị là thị trấn Trường Sa và các xã đảo Sinh Tồn, Song Tử Tây được phép bầu cử sớm. Ngoài việc khẳng định chủ quyền bằng phương thức cho bầu cử, Việt Nam cũng đã tổ chức cho thanh niên, doanh nghiệp đáp tàu hải quân ra tận vùng Trường Sa để tặng quà và động viên tinh thần những người làm việc tại đấy.

Một trong những thí dụ là cuôc « Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2011 » khởi hành hôm 06/05 vừa qua, quy tụ 80 sinh viên, doanh nhân trẻ, đi thăm hơn một chục hòn đảo tại vùng Trường Sa. Một đợt sinh hoạt khác cũng sẽ làm cho Trung Quốc bất bình. Đó là Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam năm 2011, sẽ diễn ra từ ngày 01 – 08/06, trong đó chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa sẽ được nhấn mạnh.

Trọng Nghĩa

Theo rfi


2 ý kiến dành cho “Trung Quốc lại phản đối Việt Nam trên vấn đề chủ quyền Trường Sa”

  1. Nguyễn Quang Dương 12/05/2011

    Bọn ăn cướp, ai có quyền lực thì nắm trong tay sự công bằng.

    Reply
  2. Giống như đảng cộng sản việt nam vậy thôi, có gì khác đâu. Chúng mình là người dân, ko nói được gì cả. Nói ra người ta nói mình phản động hoặc là đi lại lợi ích của dân tộc trong khi đó mảnh đất của dân tộc bị đảng thao túng để cho TQ làm gì thì làm ko dám nói lên một tiếng, chỉ ăn hiếp người dân vô tội

    Reply

Ý kiến bạn đọc