Home » Khám Phá, Khoa học » Nghiện Internet làm thay đổi cấu trúc não bộ
Một nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Xidian Trung Quốc và một số viện nghiên cứu y học ở Trung Quốc và Mỹ, được công bố trên tạp chí PLoS One, một tạp chí khoa học được đánh giá hàng đầu, đã kết luận rằng nghiện internet lâu ngày, đặc biệt là trong độ tuổi vị thành niên, có thể khiến cấu trúc não bộ thay đổi.

clip_image001

Nghiên cứu cho biết, “Chứng rối loạn nghiện internet (IAD) đang phát triển rộng khắp và đã thu hút sự chú ý của các nhà tâm thần học, giáo dục học, và công chúng.” (Pornchai Kittiwongsakul / AFP / Getty Images)

Nghiên cứu này miêu tả sự gia tăng của Chứng rối loạn nghiện Internet (IAD) trong giới trẻ vị thành niên trên toàn thế giới, phổ biến nhất ở Trung Quốc, nơi tỷ lệ nghiện internet trong giới trẻ thành thị là khoảng 14%, tức là khoảng 24 triệu trẻ em.

Nghiên cứu này cũng liên hệ IAD với “làm hư hoại hạnh phúc tâm lý của con người, học hành sút kém, và làm suy giảm khả năng ngôn ngữ”, khẳng định rằng mặc dù không được chấp nhận rộng rãi như một hiện tượng y học, “IAD đang phát triển phổ biến và đã thu hút sự chú ý của các nhà tâm thần, các nhà giáo dục học, và công chúng. “

Theo bài báo, các nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra những yếu tố khác, ví dụ như ham muốn chơi game trực tuyến và ghiền những chất hóa học gây nghiện cao, như thuốc phiện, có thể “có các cơ chế sinh học thần kinh giống nhau”. Thanh niên mắc chứng IAD bốc đồng hơn những người không mắc chứng này, và các đối tượng kiểm tra mắc chứng IAD xử lý thông tin kém hiệu quả hơn.

Nghiên cứu được tiến hành bằng việc chọn lựa 18 sinh viên ở độ tuổi đại học khỏe mạnh không mắc chứng IAD và 18 sinh viên có độ tuổi tương tự và được xác định là mắc chứng IAD dựa trên câu trả lời của họ về 8 câu hỏi khác nhau trong Bảng hỏi đáp nhằm xác định (chẩn đoán) việc nghiện Internet. Bảng hỏi đáp này được phát triển bởi Tiến sĩ Kimberly Young, một nhà tâm thần học đồng thời là giáo sư tại Đại học St Bonaventura, là nhà sáng lập Trung tâm nghiên cứu Chứng nghiện Internet vào năm 1995.

Mỗi đối tượng kiểm tra dành 10 giờ đồng hồ hoặc hơn mỗi ngày, ít nhất là 6 ngày một tuần chơi game trực tuyến. Thông tin về lối sống và độ nghiện của từng đối tượng trong thử nghiệm này đã được xác minh rõ hơn bằng các cuộc nói chuyện và phỏng vấn với bạn bè, đồng nghiệp và gia đình.

Các thử nghiệm gồm có việc quét não của mỗi đối tượng thử nghiệm để kiểm tra chất xám, mô thần kinh trên bề mặt não và trong tủy sống vốn điều khiển các tín hiệu đầu vào từ các giác quan, và chất trắng, các mô thần kinh làm từ sợi thần kinh nối các chất xám và cho phép các phần khác nhau của chất xám giao tiếp với phần còn lại của cơ thể.

Kết quả cho thấy “khối lượng chất xám … chỉ ra mối tương quan tiêu cực với hàng tháng trời nghiện ngập internet”, khẳng định rằng “không có vùng não [trong số các đối tượng mắc chứng IAD] cho thấy khối lượng chất xám cao hơn so với người khỏe mạnh.”

Với chất trắng, các kiểm tra cho thấy, đối tượng mắc IAD có nồng độ cao hơn trong một số phần nhất định của não, và nồng độ thấp hơn trong các bộ phận khác khi so sánh với nhóm người khỏe mạnh.

Nghiên cứu kết luận rằng “kết quả của chúng tôi cho rằng nghiện internet lâu ngày sẽ dẫn đến sự thay đổi cấu trúc não bộ, có thể góp phần vào các rối loạn mãn tính ở các đối tượng mắc chứng IAD”.

Tác giả: Ridge Shan
Theo
EpochTimes

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc