Home » Thế giới » Nhật Bản ngừng xử lý nước nhiễm xạ
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima I hôm nay quyết định đình chỉ chiến dịch xử lý nước nhiễm xạ chỉ vài giờ sau khi khởi động, do mức độ nhiễm xạ tăng cao đột ngột.
Công nhân đang lắp đặt các bể chứa nước nhiễm xạ tại nhà máy Fukushima I. Ảnh: AFP.
Công nhân đang lắp đặt các bể chứa nước nhiễm xạ tại nhà máy Fukushima I. Ảnh: AFP.

Khoảng 110.000 tấn nước đã được sử dụng để làm mát các lò phản ứng sau sự tàn phá của sóng thần hôm 11/3. Số nước nhiễm phóng xạ nguy hiểm cho sức khoẻ này đủ để đổ đầy 40 bể bơi tiêu chuẩn Olympic và đứng trước nguy cơ rò rỉ ra biển.

Phát ngôn viên Công ty điện lực Tokyo (Tepco), cơ quan quản lý nhà máy Fukushima I cho biết, các kỹ sư đang tìm hiểu nguyên nhân khiến mức phóng xạ của nước tại đây tăng vọt khiến chiến dịch làm sạch phải dừng lại. Ông nói thêm rằng chỉ khi biết chính xác nguyên nhân thì chiến dịch xử lý nước mới được nối lại.

Hồi đầu tuần này, giới chức Nhật cảnh báo rằng những bể chứa nước phóng xạ ngày càng lớn ở nhà máy Fukushima I đang có nguy cơ bị rò ra biển trong vòng một tuần nữa. Do đó Nhật khẩn cấp thực hiện chiến dịch xử lý nước với chi phí cho việc lắp đặt một hệ thống trị giá khoảng 660 triệu USD.

Ngoài ra, Tepco cũng đang thực hiện các bước cải thiện môi trường trong và ngoài nhà máy. Các vỏ bọc che phủ cho lò phản ứng và khu lều trại cho công nhân tránh nắng đang được xây dựng. Bộ Y tế Nhật cho biết 12 công nhân đã ngất xỉu vì say nắng và 8 người khác có mức nhiễm xạ vượt xa mức cho phép hồi tuần trước.

Sóng thần sau trận động đất lịch sử hôm 11/3 ở vùng đông bắc Nhật đã phá huỷ cả nguồn điện lẫn các máy phát điện dự phòng của nhà máy Fukushiama I và làm tê liệt hệ thống làm mát lò phản ứng tự động tại đây. Có 3 lò phản ứng gặp sự cố nghiêm trọng hơn cả và dự kiến chúng sẽ trở lại bình thường để tiến tới chấm dứt hoạt động hoàn toàn từ tháng 1/2012.

Đình Nguyễn

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc