Home » Thế giới » Thủ lĩnh al-Qaeda tại châu Phi bị tiêu diệt
Fazul Abdullah Mohammed, thủ lĩnh al-Qaeda tại châu Phi và bị tình nghi đóng vai trò chủ chốt trong các vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ ở Đông Phi năm 1998, đã bị tiêu diệt tại Somalia.


Ảnh đen trắng (trên) và các bức ảnh mô phỏng chân dung Abdullah theo thời gian của FBI.

Các nguồn tin chưa được chứng thực cho hay Abdullah và một người đàn ông khác đã bị các binh sĩ chính phủ Somalia bắn chết vào sáng sớm ngày 8/6 tại một chốt kiểm soát ở thủ đô Mogadishu.

Các cuộc xét nghiệm ADN đang được tiến hành nhằm xác nhận danh tính của những người đã chết.

Abdullah trở thành nhân vật bị truy nã gắt gao nhất tại châu Phi sau khi 220 người đã thiệt mạng và hơn 5.000 người khác bị thương trong các vụ tấn công năm 1998.

Cục tình báo trung ương Mỹ (FBI) đã treo thưởng 5 triệu USD cho các đầu của hắn.

Hộ chiếu nước ngoài.

Lực lượng của chính phủ Liên bang chuyển tiếp Somalia (TFG) khẳng định rằng Abdullah đã bị tiêu diệt.

“Lực lượng của chúng tôi đã nổ súng vào 2 nam giới từ chối dừng lại tại chốt kiểm soát. Họ cố gắng phòng ngự khi bị các binh sĩ vây quanh”, chỉ huy TFG Abdikarim Yusuf nói.

“Chúng tôi đã thu giữ giấy tờ của họ, trong đó có một hộ chiếu nước ngoài”, ông Yusuf và cho biết thêm rằng thuốc men, các điện thoại di động và máy tính xách tay cũng bị thu giữ.

Các nguồn tin Somalia cho biết Abdullah mang trong người 40.000USD tiền mặt và một hộ chiếu Nam Phi có tên người sử dụng là Daniel Robinson.

Được cấp ngày 13/4/2009, hộ chiếu cho thấy Abdullah đã rời Nam Phi ngày 19/3/2011 để tới Tanzania, nơi hắn được cấp visa.

Halima Aden, một quan chức an ninh quốc gia Somalia cấp cao, xác nhận Abdullah đã bị tiêu diệt tại một chốt kiểm soát trong tuần này và rằng hắn mang một hộ chiếu Nam Phi.

“Sau khi điều tra kỹ càng, chúng tôi xác định đó là hắn và sau đó chúng tôi đã chôn thi thể Abdullah”, ông Aden nói.

Một nguồn tin nói vụ việc xảy ra lúc 2 giờ đêm ngày 8/6 tại Afgooye, một dải đất dài 20km nằm ở phía tây bắc Mogadishu.

Những hình ảnh được hãng thông tấn AFP đăng tải, cho thấy mặt của một trong hai thi thể giống với ảnh Abdullah trên trang web các phần tử bị truy nã của FBI.

Hai thi thể đã được các thành viên của Cơ quan an ninh quốc gia Somalia đưa đi và sau đó giao cho phía giới chức Mỹ để xác định danh tính.

Cảnh sát trưởng của Kenya, ông Matthew Iteere, nói ngày 11/6 rằng ông đang liên lạc với giới chức Somalia để nhận được một báo cáo đầy đủ.

Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Nairobi của Kenya nói đang điều tra các báo cáo.

Sinh tại quần đảo Comoros vào đầu những năm 1970, Abdullah được tin là đã gia nhập al-Qaeda tại Afghanistan vào những năm 1990.

Sau các vụ đánh bom tại các Đại sứ quán Mỹ ở Nairobi (Kenya) và Dar es Salaam (Tanzania) năm 1998, làm tổng cộng 224 người chết, Mỹ cáo buộc Abdullah có liên quan và treo thưởng 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin dẫn tới việc tên này bị bắt giữ.

Vào năm 2002, Abdullah được tin là trở thành người chịu trách nhiệm các chiến dịch của al-Qaeda tại Đông Phi. Năm đó, Abdullah bị cáo buộc đánh bom một khu nghỉ dưỡng bên bờ biển ở Kenya, làm 13 người chết và âm mưu bắn hạ một máy bay chở khách Israel.

Năm 2007, Abdullah sống sót trong một vụ không kích của Mỹ tại ngôi làng ven biển Hayo ở miền nam Somalia.

Trong những năm gần đây, Abdullah được tin là đã chiến đấu cùng các thành viên của nhóm phiến quân Hồi giáo Somalia, al-Shabab, vốn tuyên bố trung thành với al-Qaeda vào năm 2010.

Al-Shabab kiểm soát phần lớn khu vực miền nam Somalia và đã chiên đấu với các lực lượng chính phủ và các binh sĩ Liên minh châu Phi để giành quyền kiểm soát Mogadishu.

theo dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc