Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu Điểm » Sức mạnh “kinh hoàng” của những động vật bé nhỏ
Những loài động vật có khả năng siêu phàm: “Cú đấm” của tôm tít có tốc độ 15m/s; lươn điện có thể phát ra dòng điện mạnh tới 600 volt…

Ẩn chứa trong cơ thể của mỗi loài động vật nhỏ bé có thể là một khả năng đáng kinh ngạc: Cú đấm siêu mạnh của tôm, khả năng ngụy trang hoàn hảo của bạch tuộc, lươn phóng điện… tất cả đều vượt xa khả năng của những siêu anh hùng trên phim ảnh.

1. Tôm tít (Peacock Mantis Shrimp)

Nếu nói về sức mạnh siêu nhiên, mọi người thường sẽ hình dung đến Người khổng lồ xanh Hulk với cú đấm nặng ngàn cân, thế nhưng cú đấm này có thể chẳng là gì nếu đem so sánh với loài động vật nhỏ bé – tôm tít.

Sức mạnh “kinh hoàng” của những động vật bé nhỏ 1

Các nhà khoa học đã ghi nhận rằng, tôm tít dài khoảng 20cm nhưng “cú đấm” của loài động vật bé nhỏ này có tốc độ đáng kinh ngạc 50 feet/s (tương đương 15m/s), với một gia tốc lớn tương đương 100.000m/s.

 

Sức mạnh “kinh hoàng” của những động vật bé nhỏ 2

Với tốc độ khủng khiếp này, tôm tít có thể tạo ra một làn sóng xung kích vô cùng mạnh mẽ, đủ làm choáng hoặc giết chết bất kỳ con mồi nào.

2. Bạch tuộc “Ngụy trang” Mimic

Loài bạch tuộc đặc biệt này thường sống ở vùng biển ngoài khơi Indonesia và Bắc Queensland, Australia. Chúng có khả năng tự bóp méo cơ thể, sắp xếp lại các xúc tu, thay đổi màu sắc và bắt chước sự chuyển động của con mồi.

 

Sức mạnh “kinh hoàng” của những động vật bé nhỏ 3

Các nhà khoa học đã ghi nhận, bạch tuộc bắt chước được hơn một chục loài khác nhau, bao gồm sứa, rắn biển, cua khổng lồ và cá bẹt…

 


3. Ký sinh trùng điều khiển tâm trí

 

Đó là khả năng đặc biệt của một loại ký sinh trùng có tên Toxoplasma gondii. Trong vòng đời của loài ký sinh trùng này có một giai đoạn bắt buộc phải chuyển từ chuột sang mèo.


Sức mạnh “kinh hoàng” của những động vật bé nhỏ 4

 

Khi đó, chúng sẽ lây nhiễm vào não của chuột và “điều khiển” cảm giác sợ mèo của nạn nhân, dẫn đến việc nạn nhân sẽ “sẵn sàng” lao đến trước mặt một chú mèo để bị ăn thịt.

Tuy nhiên, đáng lo ngại cho người là gần đây có một lý thuyết cho rằng T. gondii có thể lây nhiễm sang người và gây ra một số hành vi theo cách tự hủy hoại bản thân mình. Hiện các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu vấn đề này.

4. Lươn điện

Loài động vật biển này sinh sống ở các đầm nước thuộc Amazon và lòng chảo Orinoco ở Nam Mỹ, săn mồi và tự vệ bằng cách phóng ra những luồng điện rất mạnh.


Sức mạnh “kinh hoàng” của những động vật bé nhỏ 5

Nhờ một hệ thống nội tạng đặc biệt, lươn điện có thể phát ra dòng điện mạnh tới 600 volt, đủ để gây chết người nhưng không hề gây hại gì cho cơ thể mình.

 

Sức mạnh “kinh hoàng” của những động vật bé nhỏ 6


Điều này được giải thích, tế bào của loài lươn điện có khả năng tự phát ra lượng điện vô cùng nhỏ, nhưng khi cần, hàng ngàn tế bào đều cùng lúc bị kích thích, tạo ra một dòng điện lớn như trên.

5. Kỳ giông Axolotl

Có thể nói là bất tử hoặc không hề bị ảnh hưởng bởi bất kỳ loại vết thương nào, đó chính là khả năng tái tạo đáng kinh ngạc của kỳ giông Axolotl đến từ Mexico.

 

Sức mạnh “kinh hoàng” của những động vật bé nhỏ 7

Loài động vật này có thể tái tạo lại bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể như tay, chân, trái tim, tủy sống và thậm chí cả bộ não. Thế nhưng, dù khả năng đó siêu cường thế nào thì cũng không thể ngăn loài kỳ giông này dần dần bị tuyệt chủng mà thù phạm không ai khác chính là con người.

 

Sức mạnh “kinh hoàng” của những động vật bé nhỏ 8

Những dòng nước ở Mexico – ngôi nhà của loài Axolotl bị ô nhiễm do quá trình đô thị hóa. Kéo theo đó, những con kỳ giông Axolotl nhỏ bé trở thành thức ăn của các loài cá rô phi, cá chép…

Theo kenh14

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc