Home » Khám Phá, Khoa học » Hé lộ cái chết của xác ướp người băng 5.300 tuổi
Nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra, người băng Otzi đã chết bởi chấn thương ở não…
Tiến hành phân tích protein cho mô não của xác ướp người băng Otzi, các nhà khoa học đưa ra nhận định mới về việc người đàn ông này đã bị chấn thương ở đầu trước khi qua đời cách đây khoảng 5.300 năm.
Kể từ khi được phát hiện vào năm 1991 trên dãy núi Alps, thuộc phần biên giới của nước Áo và Italy, các nhà khoa học đã tìm ra một vài căn bệnh mà người đàn ông này đã mắc phải trước khi chết như bệnh tim, đau khớp,sâu răngvà có thể là bệnh Lyme.
Hé lộ cái chết của xác ướp người băng 5.300 tuổi  1
Người băng Otzi.
Mới đây, các nhà khoa học đã chỉ ra nguyên nhân khác dẫn đến cái chết của Otzi là do vết thương ở vai. Người đàn ông này đã bị một mũi tên đâm trúng mạch máu nằm giữa lồng ngực và xương bả vai nên mất máu nhiều, dẫn đến tử vong. Đặc biệt hơn, các nhà nghiên cứu còn cho rằng, người đàn ông này bị phục kích bởi trong dạ dày của Otzi còn một lượng thức ăn chưa tiêu hóa.
Qua kết quả phân tích, scan não đã chỉ ra một đốm đen ở mặt sau não của xác ướp, cho thấy Otzi bị một cú đánh vào đầu, gây choáng, tụ máu trong não. Các nhà khoa học phỏng đoán, rất có thể, Otzi bị trúng tên trước rồi ngã, đập đầu vào đá, tụ máu, dẫn tới tử vong.
Hé lộ cái chết của xác ướp người băng 5.300 tuổi  2
Nghiên cứu tập trung phân tích hai mẫu protein trong não của Otzi, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng của một sự tích tụ các protein đông máu, được gọi là fibrin. Fibrin thường chỉ xuất hiện trên các vết thương còn mới và sau đó dần biến mất. Theo các nhà khoa học, rõ ràng, người băng sẽ không thể sống sót sau vài ngày bị thương mà chỉ có thể là một lúc.
Việc phân tích protein của mẫu vật ít bị ảnh hưởng bởi môi trường hơn và có thể cung cấp những dạng thông tin hoàn toàn khác. Nhà nghiên cứu Andreas Tholey thuộc Đại học Kiel (Đức) cho biết,“Là tiếng nói của DNA, protein có thể cho chúng ta biết cơ thể đang sản xuất ra chất gì tại thời điểm mà chủ thể qua đời”.
Ngoài các protein liên quan đến sự đông máu, Tholey và đồng nghiệp cũng xác định được khá nhiều protein khác có trong mô não của xác ướp Otzi. Hiện, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để tìm ra được lời giải cuối cùng, nguyên nhân dẫn đến cái chết của người băng 5.300 tuổi này.

theo man anh san khau

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc