Home » Khám Phá » Thế giới đón hiện tượng “siêu trăng” khổng lồ
Người dân tại nhiều nước trên thế giới đêm qua đã có dịp quan sát hiện tượng “siêu trăng”, khi mặt trăng ở gần trái đất nhất trong quỹ đạo di chuyển của nó.

Mặt trăng đang ở gần trái đất nhất trong quỹ đạo di chuyển
Mặt trăng đang ở gần trái đất nhất trong quỹ đạo di chuyển

Khi hiện tượng này xảy ra, mặt trăng sẽ có vẻ như to hơn 14% và sáng hơn tới 30% so với thời điểm nó ở cách xa trái đất nhất.

 

Tại châu Âu, hiện tượng này đã xảy ra tối qua theo giờ địa phương. Trong khi đó cư dân tại Mỹ còn có thể quan sát “siêu trăng” trong hôm nay.

 

Những ai bỏ lỡ quan sát hiện tượng này sẽ phải đợi tới tháng 8/2014 để có cơ hội được chiêm ngưỡng hiện tượng kỳ thú này.

 

Chuyên gia về vũ trụ Heather Couper cho biết, “siêu mặt trăng” là kết quả của những sự tình cờ. “Mặt trăng bay quanh trái đất trong một quỹ đạo hình elip dó đó nó có thể tiến lại rất gần trái đất, và nếu thời điểm đó trùng với thời điểm trăng tròn, mặt trăng trông sẽ thực sự khổng lồ”, bà Couper khẳng định với BBC.

 

Bà cũng cho biết khi mặt trăng ở trên trời cao, trông nó có vẻ vẫn bình thường. Nhưng khi nó tiến lại gần đường chân trời hơn, “một dạng ảo giác quang học” xảy ra khiến nó trong lớn hơn khi so sánh với cây cối hay nhà cửa gần đó.

 

Chuyên gia này cũng bật mí những ai muốn xóa đi ảo giác này khi quan sát “siêu trăng” có thể nhìn ra chỗ khác rồi uốn người ra sau và nhìn bầu trời qua hai chân.

 

Thanh Tùng
Theo BBC, NBC

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc