Home » Thể thao » Boris Gelfand gừng càng già càng cay
Ở tuổi 45, chẳng ai nghĩ Boris Gelfand lại có thể vô địch ở một giải cờ nhưng đại kiện tướng người Israel đã làm được điều đó tại Tal Memorial vừa qua.

Boris Gelfand. Ảnh: Chessdom.

Bất ngờ ở chỗ Gelfan vô địch Tal Memorial trước một loạt kỳ thủ hàng đầu như Magnus Carlsen, Vladimir Kramnik hay Vishy Anand. Càng khó tin khi ông đã bước sang tuổi 45, là kỳ thủ lớn tuổi nhất và gấp đôi tuổi đời của Carlsen (22).

Khi viết cuốn sách đầu tiên My Most Memorable Games năm 2005, Gelfand chắc chắn không thể nghĩ rằng, những chiến thắng tuyệt vời nhất của ông vẫn đang ở phía trước. Vậy nhưng, ngay đến cựu vô địch thế giới Kramnik cũng tỏ ra ấn tượng với khả năng tạo ra những ván cờ của Gelfand mà ở đó, các nước đi từ đầu đến cuối được liên kết với nhau theo một chuỗi logic đơn.

Còn năm ngoái, giới hâm mộ cờ vua đã được chứng kiến cuộc so tài tranh chức vô địch thế giới giữa đại kiện tướng người Israel với đương kim vô địch thế giới Anand tại Moscow. Sau khi các ván cờ tiêu chuẩn kết thúc ở tỷ số hòa 6-6, Gelfand đã thua sát nút ở ván tiebreak cờ nhanh. Đối với một số kỳ thủ, đấy có thể được xem là đỉnh cao sự nghiệp của họ nhưng Gelfand đã không dừng ở đó.

Tháng 5 vừa rồi, Gelfand đã chia nhau vị trí số 1 với Levon Aronian ở giải Alekhine Memorial và đến giải cờ mang tên cựu vô địch thế giới Mikhail Tal, ông đã giành chức vô địch. Phong độ xuất sắc tại Moscow đã đưa Gelfand trở lại tốp 10 trên bảng xếp hạng FIDE. Để so sánh thì khi Gelfand 22 tuổi như Carlsen vào năm 1990, ông đứng thứ 3 thế giới, sau Garry Kasparov và Anatoly Karpov. Sau 23 năm, ông vẫn là một trong những kỳ thủ xuất sắc nhất và một trong những lý do có thể khiến Gelfand duy trì được phong độ sau chừng đó thời gian là sự tò mò. Ông luôn muốn biết điều gì ẩn chứa sau những nước đi và vì thế, Gelfand đã dành tâm trí, thời gian để phân tích.

Cũng vì vậy, Gelfand được xem là một trong những kỳ thủ có khả năng chuẩn bị tốt nhất. Thế khai cuộc của ông giống như một cỗ máy được bôi trơn dầu. Nó vận hành chính xác đến từng chi tiết. Rất hiếm khi ông rơi vào thế bị động và nói như Gelfand thì khai cuộc là giai đoạn quan trọng nhất trong một ván cờ và ông luôn muốn giành chiến thắng ngay từ những nước đi đầu tiên.

Anh Hào

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Boris Gelfand gừng càng già càng cay”

  1. Duy Nguyễn 04/07/2013

    quá dữ

    Reply

Ý kiến bạn đọc