Home » Khám Phá, Khoa học » Sinh viên ăn may vớ được báu vật La Mã
Alex Kirton, sinh viên khảo cổ học năm đầu tiên tại Đại học Durham (Anh), vừa phát hiện ra một chiếc đầu bằng đá niên đại 1.800 năm tại một khu vực gần thị trấn Bishop Auckland, hạt Durham.

“Báu vật” mà Alex tìm thấy là một chiếc đầu bằng đá sa thạch, được chế tác tuyệt đẹp. Các nhà khoa học cho rằng, nó được làm từ thế kỷ thứ 2 hoặc thứ 3 sau Công nguyên và nhiều khả năng là tượng một vị thần La Mã-biểu tượng của chiến tranh, được các chiến binh thờ cúng.

Tiến sĩ David Petts và chiếc đầu đá. Ảnh: Durham University.

Về phần mình, sinh viên Alex sung sướng cho biết: “Có thể tôi vẫn là một nhà khảo cổ học trong suốt phần đời còn lại nhưng sẽ không bao giờ tìm thấy một cái gì đó có ý nghĩa như chiếc đầu đá này. Thật thú vị khi tôi là người phát hiện ra nó”.

Ngay nhát xẻng thứ hai, tôi đã thấy mình chạm vào một cái gì đó. Tôi bới lớp đất và thấy mặt sau của một cái đầu. Tôi rất ấn tượng với cách chạm khắc mái tóc của nó. Tôi báo cho thầy giáo về phát hiện của mình. Chúng tôi cẩn thận tách lớp đất xung quanh cho đến khi cái đầu hiện ra và nằm ở đó nhìn chằm chằm vào chúng tôi.”

Khi đó Alex biết đây là phát hiện hiếm có nhưng anh chỉ thực sự có ấn tượng đặc biệt khi thấy biểu hiện choáng váng của thầy giáo.

Khu vực tìm thấy chiếc đầu đá.

Tiến sĩ David Petts, giảng viên khảo cổ học tại Đại học Durham, cho biết: “Chiếc đầu đá cho chúng ta một cái nhìn sâu sắc vào cuộc sống và tín ngưỡng của cư dân sống gần các pháo đài La Mã. Đó là sự kết hợp giữa nghệ thuật La Mã cổ điển và truyền thống của vùng đất. Nó cho thấy các cư dân cổ tại đây đã biến nghệ thuật La Mã cổ điển thành truyền thống riêng của họ.”

Địa điểm mà Alex tìm thấy chiếc đầu đá là khu vực khai quật pháo đài La Mã Binchester (người La Mã gọi là Vinovia, được cho là xây dựng vào cuối thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên).

Theo Dailymail/danviet
Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc