Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Obama: ‘Syria đã dùng vũ khí hóa học’
obamaTổng thống Barack Obama nói Hoa Kỳ kết luận rằng chính phủ Syria đã dùng vũ khí hóa học để tấn công gần Damascus vào tuần trước.

Ông nói rằng việc dùng vũ khí hóa học ảnh hưởng tới lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ và rằng “đưa ra biện pháp cảnh cáo” có thể có ảnh hưởng tích cực tới cuộc chiến tại Syria.

Tuy nhiên trả lời phóng vấn với PBS, Tổng thống Hoa Kỳ nói ông chưa quyết định về việc liệu có can thiệp bằng quân sự hay không.

Lời bình luận của ông được đưa ra một ngày sau các nỗ lực đưa ra một nghị quyết về Syria tại LHQ.

Anh Quốc đã tạo áp lực cho các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu chấp thuận một nghị quyết tạo điều kiện có các biện pháp nhằm bảo vệ thường dân tại Syria.

Tuy nhiên, đồng minh của Syria là Nga từ chối chấp nhận nghị quyết này và phiên họp không mang lại kết quả cho bế tắc ngoại giao vốn là điểm tồn đọng trong lập trường của LHQ về Syria.

Washington cho hay sẽ công bố một báo cáo tình báo về vụ Ghouta trong những ngày tới và thanh tra vũ khí LHQ hiện đang có mặt tại Syria để điều tra.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói họ cần thêm bốn ngày nữa để hoàn tất việc điều tra.

Trước đó, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói “không có nghi ngờ gì” là chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học và phải chịu trách nhiệm về việc này.

Mỹ cũng tuyên bố sẵn sàng tấn công Syria nếu như Tổng thống Barack Obama ra lệnh, và các đồng minh của Mỹ nói sẵn sàng hành động.

Hơn 300 người bị cho đã thiệt mạng trong vụ này.

Nga, Trung Quốc và Iran đã cảnh báo về điều mà Moscow gọi là “hậu quả khủng khiếp” của việc tấn công Syria, nơi hơn 100.000 người đã thiệt mạng trong suốt hai năm chiến sự.

Truyền thông nói gì?

chinh phu anh

Chính phủ Anh

Thủ tướng Anh, ông David Cameron nhắn tin trên mạng Twitter rằng một dự thảo nghị quyết như thế sẽ được đưa ra trước năm nước thường trực của Hội đồng Bảo an.

Trước đó, nhóm thanh tra vũ khí LHQ đã bắt đầu công việc trở sau để tìm hiểu vụ bị nghi là có xảy ra tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21/8.

Tổng thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon kêu gọi Hội đồng Bảo an cùng hành động.

“Hội đồng Bảo an phải thống nhất để hành động, phải dùng uy quyền của mình cho hòa bình.”

Báo The Guardian:

Iran ra lời đe dọa đáp lại tuyên bố của Ngoại trưởng Hoa Kỳ, John Kerry hôm thứ Hai rằng Hoa Kỳ sẽ “có phản ứng trước việc Syria “sử dụng vũ khí hóa học”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Abbas Araqchi nói “can thiệp quân sự của nước ngoài vào Syria sẽ đem lại hậu quả là một cuộc xung đột lan rộng trong toàn khu vực”.

Ông cũng nói:

“Chúng tôi cảnh báo mạnh mẽ trước bất cứ vụ tấn công quân sự nào vào Syria. Nó sẽ gây ra hậu quả vô cùng xấu cho cả vùng.”

syria

Tổng thống Asad của Syria thăm quân lính

“Hậu quả và các diễn biến sẽ không chỉ gói gọn vào Syria mà sẽ làm cả vùng bùng cháy.”

Iran với đa số dân theo đạo Hồi phái Shia là đồng minh gần gũi nhất của Syria và đang cáo buộc một liên minh của phe Hồi giáo Sunni cùng Israel và các cường quốc Phương Tây dùng cuộc xung đột nhằm chiếm trọn vùng Trung Đông, theo tờ Bấm The Guardian ra ở Anh hôm 28/8.

Báo Haaretz, Israel:

“Đang có đà cho một hành động quân sự chống lại Syria. Hoa Kỳ và Pháp nói họ đã sẵn sàng vào vị trí cho một đợt không kích. Liên đoàn Ả Rập kêu gọi có hành động trừng phạt…”

Tờ báo trích lời trưởng biên tập trang quân sự ‘The Armed Forces’ của Anh, ông Charles Heyman nói với các hãng thông tấn rằng chiến dịch sẽ diễn ra qua ba giai đoạn, trong đó, giai đoạn một là bao vây hải phận và không phận của Syria đã diễn ra.

“Giai đoạn hai có thể là không tập mang tính trừng phạt, bắn vào trung tâm chỉ huy và các hệ thống thông tin liên lạc. [Vũ khí] có thể là hỏa tiễn định vị từ phi cơ hoặc tàu chiến,”

“Giai đoạn ba có thể là tấn công ồ ạt để tiêu diệt không lực của Syria”, ông Heyman được trích lời cho biết.

Báo nhà nước Trung Quốc:

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo việc lặp lại vụ xâm lăng Iraq do Hoa Kỳ dẫn đầu năm 2003 mà không có sự ủy quyền của LHQ.

Trang Nhân dân Nhật báo viết:

“Cộng đồng quốc tế cần nêu cao cảnh giác trước các thế lực bên ngoài muốn lặp lại mô thức này tại Syria. Vụ ‘dùng vũ khí hóa học’ không thể được giải quyết bằng các biện pháp ‘vô căn cứ’ và bất cứ hành động tiếp theo nào cũng phải được hỗ trợ bằng các bằng chứng do điều ra đúng đắn, đáng tin cậy.”

Còn báo Hoàn cầu bản tiếng Anh thì viết:

“Các thế lực trên thế giới vốn chống lại can thiệp quân sự cần đoàn kết để ngăn ngừa càng nhiều càng tốt khả năng Hoa Kỳ và Anh Quốc cùng những nước khác không kích Syria. Nếu không ngăn được thì họ cần công khai ủng hộ chính phủ Syria để kháng cự lại.”

Theo bbc

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc