Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Cơ hội bất ngờ cho giải pháp ngoại giao đối với Syria
Phía Syria bất ngờ đồng ý về việc trao quyền kiểm soát kho vũ khí hoá học của họ cho cộng đồng quốc tế.

Trong một động thái bất ngờ, Ngoại trưởng Syria, Walid al-Moualem hôm qua cho biết Syria hoan nghênh đề xuất của Nga về việc trao quyền kiểm soát kho vũ khí hóa học của quốc gia Trung Đông này cho cộng đồng quốc tế, mở ra giải pháp ngoại giao đối với cuộc khủng hoảng tại Syria.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Syria được đưa ra ngay sau cuộc gặp tại Moscow hôm qua với người đồng cấp Nga, Sergey Larvov, trong đó, ông Lavrov đề nghị Syria đặt kho vũ khí hóa học của nước này dưới sự kiểm soát của quốc tế nếu điều này giúp tránh được một cuộc tấn công quân sự. 

Về phần mình, Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Tony Blinken nhấn mạnh: “Rõ ràng là đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang đe dọa tấn công Syria cũng như trước những sức ép liên tục của Tổng thống Barack Obama. Do vậy, điều quan trọng là chúng ta cần tiếp tục gâp áp lực và Quốc hội chấp thuận kế hoạch can thiệp quân sự của Tổng thống.”

kho vu khi hoa hoc

Một kho dự trữ vũ khí hóa học.

Phản ứng trước động thái trên, Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi đề xuất của Nga là một sự tiến triển tích cực tiềm tàng, thể hiện bước đột phá đáng kể trong vấn đề Syria. Tuy nhiên, ông Obama vẫn bày tỏ hoài nghi về khả năng chính phủ Syria tuân thủ những nghĩa vụ của nước này.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cũng nêu rõ đề xuất của Nga xuất phát từ mối đe dọa hiện hữu của một chiến dịch quân sự của Mỹ và Washington không tin tưởng chính quyền Bashar al-Assad. 

“Chúng tôi vẫn nghi ngờ cao độ đối với chính quyền Syria. Trong mấy ngày gần đây, Tổng thống Bashar al-Assad thậm chí còn không thừa nhận Syria sở hữu kho vũ khí hóa học, đó là chưa kể chính quyền nước này đã nhiều lần sử dụng loại vũ khí này.”

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cho biết Mỹ sẽ xem xét kỹ lưỡng đề xuất trên nhưng sẽ không loại trừ đây là chiến thuật kéo dài thời gian của Syria. Theo bà Harf, trong suốt 2 năm qua và cả trước đó, Tổng thống Bashar al-Assad luôn từ chối trao quyền kiểm soát kho vũ khí hóa học của Syria cho cộng đồng quốc tế bất chấp những yêu cầu liên tục từ phía Mỹ. 

Từ trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cho biết: “Trong những ngày qua, chúng tôi cũng đã xem xét một số đề xuất riêng của Liên Hợp Quốc. Tôi đang cân nhắc đề nghị Hội đồng Bảo an yêu cầu Syria di dời các kho vũ khí hóa học đến các địa điểm có thể cất giữ và tiêu hủy chúng một cách an toàn trong lãnh thổ nước này.” 

Dự kiến vào cuối tuần này hoặc trong tuần sau, nhóm thanh sát viên của Liên Hợp Quốc do Tiến sỹ Ake Sellstrom người Thụy Điển đứng đầu sẽ báo cáo lên Tổng thư ký Ban Ki-moon về kết quả điều tra vụ tấn công vũ khí hóa học tại Syria hôm 21/8 mà theo Liên Hợp Quốc đã khiến hơn 1.400 dân thường thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em

Tổng Thư ký Ban Ki-moon nhấn mạnh nếu báo cáo xác nhận việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria thì đó sẽ là một tội ác ghê tởm và cộng đồng quốc tế chắc chắn sẽ phải thực thi một số hành động. Ông Ban Ki-moon cũng hối thúc Syria tham gia Công ước quốc tế về chống các loại vũ khí hóa học, một hiệp ước mà Damascus chưa bao giờ ký kết./.

Nhật Quỳnh – Huy Hoàng/VOV

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc