Home » Thế giới » Singapore mua radar “tóm vua chiến trường”
Hệ thống radar AN/TPQ-53(V) cho phép Singpore “tóm sống” các hệ thống pháo binh – “vua chiến trường”.

Theo báo cáo của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA), Singapore có thể mua 6 hệ thống radar đối phó hỏa lực AN/TPQ-53(V) với tổng trị giá 179 triệu USD từ Mỹ.

Nếu thương vụ thành công, Singapore sẽ trở thành quốc gia nước ngoài đầu tiên có được hệ thống này, AN/TPQ-53 lần đầu được Quân đội Mỹ đưa vào tham chiến ở Iraq và Afghanistan năm 2010.

Hệ thống radar AN/TPQ-53 do Tập đoàn Lockheed Martin chế tạo có thể “phát hiện, phân loại, theo dõi và xác định vị trí bắn đi của đạn rocket, đạn pháo cối, đạn pháo trong một vùng quạt 90 độ hoặc góc phương vị 360 độ”.

Thông báo của DSCA nêu rõ, Singapore đề xuất yêu cầu hệ thống có khả năng quét 120 độ và “giảm sự tổn thương từ các lực lượng tấn công hỏa lực gián tiếp và cung cấp cho họ các thông tin cần thiết để đối phó với một cuộc tấn công như vậy”.

 radar

Hệ thống radar AN/TPQ-53.

Hệ thống radar AN/TPQ-53 bao gồm 2 khung gầm cơ sở xe chiến thuật hạng trung (MTV) 6×6 bánh, nặng 5 tấn, trên cả 2 xe này đều được lắp cabin bọc thép cho 2 người ngồi. Một trong 2 xe đó được lắp anten hệ thống radar mạng pha và kéo theo rơ moóc cấp điện năng công suất 60kW. Và một xe còn lại lắp khoang điều khiển hệ thống.

Lực lượng vũ trang Singapore đang triển khai hệ thống định vị hỏa lực (radar săn pháo binh) Saab ARTHUR đặt trên khung gầm cơ sở xe vượt địa hình bánh xích Bv206. Hệ thống ARTHUR lần đầu triển khai khai ở Afghanistan vào tháng 9/2009 để bảo vệ căn cứ tiền tiêu của Mỹ và Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) chống lại các vụ tấn công bằng rocket.

Hoàng Lê

Theo kienthuc

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc