Home » Sức khỏe » Tìm hiểu Trung dược – phần 2
Trung dược sử dụng các khoáng chất thiên nhiên, cây cỏ, và các chất từ động vật để làm thuốc. Các chất này có tác dụng phụ tối thiểu khi được dùng đúng lúc và đúng thời điểm; nếu dùng sai, chúng có thể có hại.

>> Tìm hiểu Trung dược – phần 1

trung duoc

Một tập hợp nhiều loại Trung dược. Thầy thuốc Trung Quốc chọn lọc các phương thuốc riêng biệt theo từng nhu cầu của từng bệnh nhân

Ví như, những người có huyết áp cao hay bị sốt cao do nhiễm trùng cấp tính nên sử dụng cây astragalus (hoàng kỳ) một cách thận trọng nếu dùng chỉ dùng riêng nó.

Việc tư vấn một bác sĩ Trung y để khám dựa trên các lý thuyết và kỹ thuật chuẩn đoán của Trung y, gồm bắt mạch và xem lưỡi là cần thiết đối với bất kỳ ai muốn hưởng lợi ích từ Trung dược.

Khi đánh giá bệnh nhân, bác sĩ Trung y đầu tiên cần xác định các mạch và hệ thống nội tạng nào mất cân bằng. Ví dụ, các mạch ở thận và dạ dày thường bị ảnh hưởng khi bị khó tiêu. Người bác sĩ phải xác định rõ bản chất của sự mất cân bằng năng lương, ví như quá nhiều hoặc quá ít năng lượng, hoặc năng lượng bị ứ trệ, không thông, hay di chuyển sai hướng.

Lấy tình trạng chảy ngược axit là một ví dụ. Có thể là năng lượng ứ trệ ở thận ảnh hưởng đến dòng chảy bình thường của năng lượng ở dạ dày, dẫn đến nó chạy sai hướng. Nếu đó là tình trạng mãn tính thì bệnh nhân có thể trở nên rất mệt mỏi và suy dinh dưỡng.

Đau buồn, giận dữ và đặc biệt là oán hận thường gây ứ trệ năng lương thận. Bệnh nhân với tình trạng mất cân bằng này thường chịu chứng rối loạn tiền đình, suy nhược, mất ngủ, co thắt ruột kết và đau mãn tính ở mô sâu.

Khi bác sĩ Trung y đã thu thập đầy đủ thông tin và đưa ra chuẩn đoán về sự mất cân bằng năng lượng, một thang thuốc Trung Y được kê đơn.

Bốn loại thuốc

Trong đa số trường hợp, bốn loại thuốc được kê trong đơn thuốc. Loại thứ nhất là “hoàng đế” (emperor). Hoàng đế dùng để chỉ những vị thuốc chữa các triệu chứng bệnh chính và các nguyên nhân cơ bản của chúng. 

Loại thứ hai gọi là “thượng thư” (minister). Thượng thư giúp hoàng đế làm việc tốt hơn và cũng trị các triệu chứng kèm theo và nguyên nhân cơ bản của chúng. 

Loại thứ ba gọi là “phụ tá” (assistant). Phụ tá là vị thuốc giúp cả hoàng đế và thượng thư, nhưng cũng đồng thời làm hài hòa thang thuốc và loại trừ các chất độc và tác dụng phụ có thể.

Loại thứ tư gọi là “sứ giả” (ambassador). Sứ giả là vị thuốc đảm bảo rằng thang thuốc sẽ tiếp cận được các nội tạng và mạch nhắm đến. Mỗi loại có thể có nhiều hơn một vị thuốc.

Thông thường với điều trị thảo dược truyền thống, bệnh nhân cần sắc thuốc bằng cách dùng một thang thuốc lá tươi, tuân theo các hướng dẫn và quy trình rõ ràng, và uống thuốc sắc hai lần một ngày, thường không uống kèm với đồ ăn. Đôi khi các chiết xuất tập trung của thuốc được làm thành viên.

Bệnh nhân thường được khuyên không nên ăn các thức ăn lạnh, sống, nhiều gia vị, hoặc cay và nhiều gia vị.

Theo truyền thống, châm cứu thường được làm hàng ngày, nhưng nó được sự dụng ít hơn ở Mỹ. Để chữa trị các chứng bệnh phức tạp và mãn tính và chữa trị các bệnh nhân thiếu năng lượng, việc dùng thêm Trung dược với châm cứu là vô giá.

Jingduan Yang, M.D

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc