Home » Thế giới » Phe biểu tình nhất quyết đòi Thủ tướng Thái Lan từ chức
Vào lúc 11 giờ trưa hôm nay 22 tháng 12 trước khu vực Central World một khu mua sắm lớn nhất của thành phố Bangkok khoảng 5 ngàn người đã bắt đầu tập trung biểu tình chống chính phủ sau khi đảng Dân chủ Đối lập kêu gọi tẩy chay cuộc tổng tuyển cử vào ngày 2 tháng 2 và thủ tướng Yingluck không chấp nhận từ chức như yêu cầu của đảng này.
Người biểu tình chống chính phủ Thái Lan tập trung bên ngoài nhà của Thủ tướng Yingluck Shinawatra tại Bangkok ngày 22 tháng 12 năm 2013. AFP

Người biểu tình chống chính phủ Thái Lan tập trung bên ngoài nhà của Thủ tướng Yingluck Shinawatra tại Bangkok ngày 22 tháng 12 năm 2013.
AFP

Chiều hôm qua trên hệ thống truyền hình quốc gia Thủ tướng Yingluck nói rằng quá trình cải cách quốc gia có thể tiến hành song song với các cuộc tổng tuyển cử vì ngành lập pháp đại diện cho dân chúng và các cơ chế quốc hội là động lực chính để mang lại cải cách. 

Thủ tướng Yingluck đưa ra ba điểm, thứ nhất lãnh đạo các đảng phái chính trị có ứng viên cho cuộc bầu cử sắp tới sẽ ký phê chuẩn thành lập một Hội đồng Cải cách Quốc gia ngay sau khi cuộc bầu cử chấm dứt. Thứ hai Hội đồng Cải cách Quốc gia này sẽ quy tụ đại diện các ngành nghề khác nhau, các tổ chức hợp pháp, tất cả các đảng phái chính trị và kể cả những nhóm có ý tưởng chính trị quan trọng. Thứ ba Hội đồng này sẽ phục vụ một nhiệm kỳ 2 năm và trách nhiệm chính của nó là đề nghị những cải cách trong dài hạn đặc biệt trong lĩnh vực chính trị.

bieu tinh thai lan 2

Tại khu vực Central World một khu mua sắm lớn nhất của thành phố Bangkok khoảng 5 ngàn người cũng đã bắt đầu tập trung biểu tình chống chính phủ (22/12/2013)

sau tuyên bố của Thủ tướng Yingluck là phản ứng của Đảng Dân chủ Đối lập mà dẫn đầu là nguyên Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Một nhóm ủng hộ khoảng hai ngàn người đã tập trung tại quảng trường Victory để chuẩn bị cuộc biểu tình cho sáng hôm nay phản đối chính phủ của bà Yingluck 

Lãnh tụ Đảng Dân chủ Đối lập nguyên Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã phát biểu đầu tiên, theo sau là ông Suthep Thaugsuban nguyên Phó Thủ tướng của chính phủ Abhisit Vejjajiva, hiện là bí thư cảu Đảng Dân chủ Đối lập. Ông Suthep là nhân vật số 1 lãnh đạo các cuộc biểu tình lớn chống chính phủ vừa qua. Ông Suthep phát biểu: 

“Ngày mai 22 tháng 12, chúng ta có mục tiêu, mục đích gì? Điều đầu tiên mục tiêu quan trọng nhất của cuộc biểu tình, ngày mai chúng ta sẽ đuổi Yingluck

Shinawatra. Phải biểu tình để đuổi cũng vì chúng ta nói tử tế bà ta không chịu từ chức, ngoan cố quá nên chúng ta phải đuổi bà ta. Chúng ta đã giải thích đến 2 tháng rồi, bảo rằng chính phủ của bà Yingluck về mặt luật là chính phủ bất hợp pháp, không có khả năng điều hành đất nước. Nếu ví như nhà tu hành thì cũng như đã mất sự chay tịnh, từ bi buộc phải cởi bỏ cà sa. Nhưng nó không chịu từ bỏ, cho dù chúng ta đã giải thích rằng đây là một chính phủ bất hợp pháp có một không hai trên thế giới. Một chính phủ dám tuyên bố rằng không chấp nhận, không tôn trọng và không thực thi Hiến pháp, thưa bà con” 

Đảng dân chủ đối lập cáo buộc chính phủ của bà Yingluck chỉ là bù nhìn cho Thủ tướng lưu vong Thaksin Sinawatra và do đó tẩy chay cuộc bầu cử vào ngày 2 tháng 2 theo như quy định. Đảng Dân chủ Đối lập yêu cầu thủ tướng Yingluck từ chức ngay lập tức và thành lập Hội đồng Nhân dân để điều hành quốc gia và tìm giải pháp cho nền chính trị Thái Lan. Tuy nhiên Thủ tướng Yingluck không chấp nhận đề nghị này và khẳng định rằng bà là Thủ tướng được bầu lên một cách hợp pháp. 

Hai ngày trước, khoảng 400 người đã tuần hành trước Đại sứ quán Mỹ tại Bangkok phản đối Washington ủng hộ giải pháp bầu cử của Thủ tướng Yingluck do bà Kristie Kenney, Đại sứ Mỹ tại Bangkok đưa ra.

Mặc Lâm

Theo rfa

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc