Home » Thế giới » “Cô ruột lãnh đạo Triều Tiên có thể đã tự vẫn”
Báo chí Hàn Quốc ngày 6/1 đưa tin, cô ruột nhà lãnh đạo Triều Tiên, bà Kim Kyong-hui, người đã hơn ba tháng nay không xuất hiện trước công chúng, có thể không còn sống nữa.
trieu tien

Cô của ông Kim Jong-un (giữa) nắm giữ nhiều vị trí cấp cao trong chính quyền Triều Tiên.

Thông tin được tờ Chosunilbo của Hàn Quốc dẫn nguồn tin tình báo cho biết bà Kim Kyong-hui, 67 tuổi, có thể không còn sống. Tuy nhiên, tờ báo không nói rõ bà đã chết như thế nào.

Lần cuối cùng người ta nhìn thấy bà Kim Kyong-hui, nhân vật cùng với chồng là Jang Song-thaek được coi là “bộ đôi quyền lực” ở Triều Tiên, là tại buổi hòa nhạc vinh danh kỷ niệm 65 năm thành lập CHDCND Triều Tiên, nơi bà hiện diện cùng với vợ chồng người cháu trai Kim Jong-un, ngày 10/9 năm ngoái.

Sau đó, mấy ngày sau cuộc hành quyết ông chồng Jang Song-thaek, tên bà Kim Kyong Hui chỉ thấy một lần trong danh sách những nhân vật tham gia ban tang lễ khi một lãnh đạo đảng cao cấp của CHDCND Triều Tiên qua đời. Tuy nhiên bà Kim Kyong-hui không có mặt trong nghi lễ tưởng niệm hai năm ngày giỗ người anh trai Kim Jong-il.

Theo quan điểm của một số nguồn tin, bà Kim Kyong-hui có thể đã tự tử hoặc qua đời vì cơn đau tim sau khi ông chồng họ Jang bị hành hình. Trước đó phương tiện truyền thông đã viết về tình trạng bệnh tật nghiêm trọng của bà Kim Kyong-hui và chuyến đi bí mật có thể của bà đến Nga để điều trị. Một giả thuyết cho rằng bà có thể đã chết ở nước ngoài khi đang điều trị bệnh.

Năm 2004 người phụ nữ được cho là mắc chứng nghiện rượu này từng trải qua khóa điều trị tại một bệnh viện Paris.

Toshimitsu Shigemura, giáo sư tại đại học Waseda, Tokyo, Nhật Bản, cho biết với tờ Daily Telegraph của Anh rằng thông tin bà Kim qua đời không kiến ông ngạc nhiên, do bà này có tiền sử bệnh tật. “Không ai chống lại bà và bà có thể buộc đảng và quân đội tuân theo lệnh mình bằng cách mượn tên cha của bà…Sự biến mất của bà chắc chắn sẽ gây ra nhiều vấn đề về chính trị tại Bình Nhưỡng. Ông Kim Jong-un có thể sẽ cố gắng che đậy sự biến mất của bà trong một thời gian để củng cố quyền lực chính trị của riêng mình”, ông nhận định.

Bà Kim Kyong-hui nắm giữ nhiều vị trí cấp cao trong chính quyền Triều Tiên, trong đó có vị trí thư ký đảng Lao động Triều Tiên và là tướng 4 sao. Bà và chồng Jang Song-thaek có một cô con gái, nhưng được cho là đã tự tử năm 2006 khi đang theo học tại Paris.

Sau vụ xử tử của chồng bà vào đầu tháng 12 vừa qua, người ta cho rằng bà Kim Kyong-hui bình an vô sự trong vụ thanh trừng, do bà là cô con gái duy nhất của lãnh đạo sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành.

“Nếu bà qua đời, sẽ gây vấn đề nghiêm trọng cho ông Kim Jong-un”, Shigemura dự đoán. “Là cô con gái duy nhất của lãnh đạo sáng lập đất nước, bà có cả quyền lực và pháp lý trong tay và đã sử dụng điều đó để bảo vệ chính quyền của ông Kim Jong-un. Bà là mặt trời còn ông Kim Jong-un là mặt trăng”.

Vũ Quý

Theo Voice of Russia, Daily Mail, dantri

 

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc