Home » Thế giới » Ukraine sẽ hủy luật chống biểu tình
Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết Tổng thống Yanukovych và các lãnh đạo đối lập đã nhất trí sẽ hủy luật chống biểu tình và giới chức Ukraine cũng khẳng định không có kế hoạch đưa ra lệnh khẩn cấp.
Quảng trường độc lập ở thủ đô Kiev của Ukraine được ví như vùng chiến sự khi người biểu tình cắm chốt, dụng rào chắn ngăn với lực lượng an ninh và đốt lốp cao su tại đây

Quảng trường độc lập ở thủ đô Kiev của Ukraine được ví như vùng chiến sự khi người biểu tình cắm chốt, dụng rào chắn ngăn với lực lượng an ninh và đốt lốp cao su tại đây

Lãnh đạo đối lập từ chối vị trí thủ tướng

Tổng thống Viktor Yanukovych cũng nhất trí ân xá cho những người biểu tình nếu họ dỡ bỏ các rào chắn và ngừng tấn công các tòa nhà chính phủ.

Tổng thống Ukraine đã đề xuất đàm phán với 3 lãnh đạo đối lập. Vòng đàm phán mới nhất được diễn ra vào tối ngày thứ hai giữa Tổng thống Yanukovych với lãnh đạo đảng Fatherland Arseniy Yatsenyuk, lãnh đạo Udar (Punch) – ông Vitali Klitschko và lãnh đạo dân tộc chủ nghĩa Oleg Tyahnybok.

Người biểu tình ở Ukraine không những yêu cầu dỡ bỏ luật chống biểu tình mà còn muốn Tổng thống Yanukovych từ chức. Luật chống biểu tình đã được quốc hội Ukraine thông qua chóng vánh vào ngày 16/1 vừa qua, theo đó cấm dựng lều bạt không được phép tại các khu vực công cộng và quy trách nhiệm hình sự đối với việc vu khống cho các giới chức chính phủ. 

Trong tuyên bố trên trang web của văn phòng tổng thống, Bộ trưởng Tư pháp Olena Lukash cho biết “một quyết định chính trị đã được đưa ra nhằm hủy luật được thông qua vào ngày 16/1”. 

Bà cũng cho biết lãnh đạo đối lập Yatsenyuk đã chính thức từ chối vị trí Thủ tướng mà Tổng thống Yanukovych đề xuất vào cuối tuần qua. 

Biểu tình lan rộng, lãnh đạo ngoại giao EU tới Ukraine

Luật chống biểu tình đã khiến những người biểu tình phản đối chính phủ Ukraine, bắt nguồn từ việc Tổng thống Yanukovych từ chối ký một thỏa thuận hội nhập với Liên minh châu Âu, nổi giận và đã khiến biểu tình lan rộng khắp Ukraine, thậm chí tới cả khu vực miền đông, nơi ủng hộ truyền thống cho Tổng thống Yanukovych. 

Những người biểu tình, được các đảng đối lập ở Ukraine ủng hộ, đã tấn công các tòa nhà chính phủ và chiếm nhiều bộ ở Kiev. 

Trong khi đó, người đứng đầu ngành ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton đã thực thực hiện chuyến công du 48 giờ tới Ukraine và dự kiến có cuộc gặp với Tổng thống Yanukovych cùng các lãnh đạo đối lập vào ngày thứ ba 27/1. 

Bà bày tỏ lo lắng trước thông tin cho rằng chính phủ Ukraine đang chuẩn bị đưa ra lệnh khẩn cấp.

Tuy nhiên, giới chức trách Ukraine cho biết họ không có kế hoạch như vậy. 

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine bắt đầu khi Tổng thống Viktor Yanukovych rút một thỏa thuận thương mại với EU vào tháng 11 vừa qua, để đổi lấy gói cứu trợ 15 tỷ USD của Nga. Hàng ngàn người đã tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối chính phủ, dựng lán trại ở Kiev và tham gia vào các cuộc đụng độ rải rác với lực lượng an ninh. Trong những ngày gần đây 4 người đã thiệt mạng do liên quan đến các cuộc biểu tình.

Khủng hoảng Ukraine qua các ngày chủ chốt

21/11/2013: Ukraine thông báo sẽ không ký một thỏa thuận nhằm hội nhập sâu hơn với EU

30/11: Cảnh sát chống bạo động bắt giam hàng chục người biểu tình phản đối chính phủ ở Kiev

17/12: Nga nhất trí mua 15 tỷ USD trái phiếu chính phủ Ukraine và giảm giá gas bán cho nước này

22/1/2014: 2 người biểu tình thiệt mạng vì trúng đạn trong các cuộc đụng độ với cảnh sát ở Kiev, biểu tình lan rộng ra nhiều thành phố

25/1: Tổng thống Yanukovych đề nghị những chức vụ cao cho phe đối lập, gồm cả chức thủ tướng, song bị từ chối

Vũ Quý

Theo BBC, dantri

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc