Home » Thế giới, Tiêu Điểm » “Cơn địa chấn” nữa trong quân đội Trung Quốc
Nhiều dấu hiệu cho thấy cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng sẽ là mục tiêu tiếp theo của chiến dịch chống tham nhũng ở Trung Quốc.
Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) Quách Bá Hùng trong chuyến thăm Nga năm 2011.

Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) Quách Bá Hùng trong chuyến thăm Nga năm 2011.

Truyền thông Trung Quốc gọi việc xử cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC), Thượng tướng Từ Tài Hậu, là “cơn địa chấn” trong nội quân đội nước này.

Thế nhưng, sẽ còn một cơn địa chấn nữa và lần này nó nhằm vào một cựu Phó Chủ tịch CMC khác là Thượng tướng Quách Bá Hùng (Guo Boxiong).

Ngay sau khi nguyên Phó chủ tịch CMC Từ Tài Hậu bị khai trừ khỏi ĐCS Trung Quốc và bị buộc tội nhận hối lộ, hiện có nhiều tin đồn rằng Phó chủ tịch CMC về hưu Quách Bá Hùng có thể là mục tiêu thanh trừng tiếp theo.

Tờ Minh Báo ở Hong Kong số ra ngày 11/7 đưa tin con trai của cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC) Quách Bá Hùng đã bị liên đới đến một cuộc điều tra tham nhũng có thể làm tiêu tan sự nghiệp của họ Quách.

Theo Minh Báo, hiện chưa rõ liệu Quách Bá Hùng có bị bắt hoặc đang bị điều tra, mặc dù con trai của ông là Guo Zhenggang và con rể đã bị các cơ quan kỷ luật của quân đội Trung Quốc “triệu tập” để hỗ trợ một cuộc điều tra tham nhũng.

Đại tá Guo Zhenggang, 44 tuổi, giám đốc Cục chính trị của Quân khu Chiết Giang. Ông là một trong những cán bộ quân đội trẻ nhất trong quân đội Trung Quốc ở cấp đại tá được bổ nhiệm làm phó giám đốc Cục chính trị trong năm 2008 trước khi được đề bạt giám đốc hồi tháng 4/2014. Theo Minh Báo, Guo Zhenggang được dự đoán sẽ thăng hàm Thiếu tướng trong năm nay, mặc dù có nhiều nghi ngờ điều này sẽ trở thành hiện thực. Hiện có nhiều tin đồn bất lợi trên internet về Guo Zhenggang, trong đó có việc ông thường vắng mặt tại nơi làm việc và đã ly dị vợ để cưới người tình đang mang thai.

Những thông tin rò rỉ cho thấy, nhiều khả năng cựu Phó Chủ tịch CMC Quách Bá Hùng sẽ bị sờ gáy. Hồi tháng 4/2014, tờ Boxun của người Hoa hải ngoại loan tin ông Quách đã bị bắt giam. Một tờ báo điện tử khác là Duowei News nhận định tương lai của tướng Quách là “không hề khả quan” và những vi phạm kỉ luật của ông này cũng thuộc dạng “khủng” như như người đồng cấp Từ Tài Hậu.

Trên thực tế, những tướng lĩnh được Quách Bá Hùng nâng đỡ hiện cũng ở thế yếu và đang dần bị thay thế. Những thay đổi nhân sự ở quân khu Lan Châu gần đây, với việc một tướng thân tín của Chủ tịch Tập Cận Bình lên đảm nhận chức chính ủy cho thấy ban lãnh đạo Trung Quốc đã có “kế hoạch” dành cho tướng Quách Bá Hùng, tương tự như những gì diễn ra với tướng Từ Tài Hậu vừa qua.

Khi còn đương chức, Thượng tướng Quách Bá Hùng là nhân vật đầy quyền lực trong quân đội Trung Quốc. Ông và tướng Từ Tài Hậu chỉ dưới quyền mỗi Chủ tịch Hồ Cầm Đào. Dư luận cho rằng, hai vị tướng này phụ trách các mảng công việc riêng. Từ Tài Hậu đảm nhận các công việc liên quan đến nhân sự, trang bị; còn ông Quách theo dõi mảng hậu cần, huấn luyện chính trị và đương nhiên cả hai đều có điều kiện để có thể tham nhũng.

Tờ tạp chí Qingshao tại Hong Kong đưa tin tướng Cốc Tuấn Sơn, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần trang bị (người cũng bị bắt gần đây) được cho là đã hối lộ ông Từ Tài Hậu 12 xe Audi chở đầy vàng. Chủ tịch Tập Cận Bình đã được chuẩn bị tinh thần trước để nghe báo cáo về các vụ bê bối liên quan đến tướng Từ, tướng Quách và cả tướng Lương Quang Liệt (nguyên Tổng Tham mưu trưởng Quân đội), nhưng ông thực sự sửng sốt và sốc trước “mức độ tham nhũng” trong quân đội Trung Quốc.

Minh Đức

Theo doisongphapluat

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc