Home » Thế giới » TQ: Bắt giữ lãnh đạo đài truyền hình trung ương trong cuộc chiến chống tham nhũng
Báo cáo cho biết 3 giám đốc điều hành cấp cao và hai nhân viên tại Kênh thông tin Tài chính của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), cơ quan ngôn luận chính thức của chính quyền Trung Quốc, đã bị bắt giữ trong chiến dịch điều tra chống tham nhũng.
Quách Chấn Tỉ- Giám đốc Điều hành Kênh thông tin Tài chính của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đã bị bắt giữ và bị điều tra vì nghi ngờ hối lộ. (Screenshot/sina.com)

Quách Chấn Tỉ- Giám đốc Điều hành Kênh thông tin Tài chính của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đã bị bắt giữ và bị điều tra vì nghi ngờ hối lộ. (Screenshot/sina.com)

Quách Chấn Tỉ- người đứng đầu của Kênh thông tin Tài chính, và Điền Lập Vũ- nhà sản xuất, bị điều tra “theo biện pháp cưỡng chế của cơ quan kiểm sát” bị nghi ngờ hối lộ, theo báo cáo của Tân Hoa Xã vào ngày 1/6.

Vào ngày 6 tháng 6, một nhà sản xuất khác của kênh truyền hình này là Vương Thế Kiệt, cũng đã bị điều tra. Sau Vương, một nữ phụ trách chương trình và một nữ biên kịch cũng bị bắt giữ. Những thông tin chi tiết về họ vẫn chưa được công bố. Các báo cáo về những vụ bắt giữ này đã không xuất hiện ngay lập tức trên các phương tiện truyền thông của Trung Quốc.

Vụ bắt giữ giám đốc Quách Chấn Tỉ là một cú sốc đối với giới truyền thông của Trung Quốc. Quách năm nay 49 tuổi, đã làm việc tại CCTV 22 năm, và được coi là một giám đốc điều hành quyền lực trong giới truyền thông. Ông ta phụ trách bộ phận quảng cáo sinh lời của CCTV và Kênh thông tin Tài chính trong hơn 8 năm qua. Cả hai vị trí này đều đem lại rất nhiều cơ hội để làm giàu cá nhân, với những giai thoại phổ biến như “trả tiền để chơi” trong giới truyền thông Trung Quốc.

Vợ của Quách và cô con gái duy nhất của ông ta hiện đang sinh sống ở nước ngoài. Dự đoán rằng tin tức về vụ bắt giữ ông ta có liên quan đến tham nhũng- theo các nguồn tin không chính thức, Quách có thể kiếm được 2 tỷ nhân dân tệ (tương đương với 325 triệu đôla) trong hơn 8 năm làm việc tại Phòng Tài chính, chủ yếu thông qua việc nhận hối lộ.

Các chương trình lớn do Kênh thông tin Tài chính sản xuất cho phép Quách thiết lập những mối quan hệ chặt chẽ với các thương vụ lớn khắp Trung Quốc. Trong giới doanh nhân, Quách được xem là bằng hữu có lợi.

Ví dụ, Quách phụ trách một chương trình thường kỳ, phát sóng vào ngày 15 tháng 3, với mục đích là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng cách phơi bày và công kích các hoạt động kinh doanh mờ ám của một số công ty.

Một chương trình khác là “Các số liệu kinh tế hàng năm”, có chức năng là xếp hạng những doanh nghiệp tốt nhất ở Trung Quốc. Cả hai chương trình này được cho là có nhiệm vụ xếp loại các doanh nghiệp ở Trung Quốc vào “danh sách đen” hoặc “danh sách trắng”, và phải mất tiền để tránh vào danh sách đen cũng như để được xếp vào danh sách trắng, theo báo cáo của Global Times.

Trong khi việc bắt giữ Quách Chấn Tỉ chủ yếu liên quan đến tham nhũng kinh tế, thì các điều tra khác liên quan đến CCTV được cho rằng có mối liên hệ đến một cuộc thanh trừng phe cánh chính trị đối lập.

Cuối tháng 12 năm ngoái, Lý Đông Sinh- Cựu Thứ trưởng Bộ Công an, đã bị đưa ra khỏi văn phòng làm việc và bị điều tra. Trước đây, trong nhiều năm, Lý từng là Phó Chủ tịch của CCTV. Global Times cho biết, Quách được gọi đến để “hỗ trợ” cuộc điều tra chống lại Lý Đông Sinh.

Điều đáng chú ý nhất là tại thời điểm bị bắt giữ, Lý là người đứng đầu Phòng 610, là một bộ máy an ninh ngoài vòng pháp luật được thành lập để thực hiện chính sách đàn áp những người tu luyện Pháp Luân Công ở Trung Quốc từ năm 1999. Phòng 610 chịu trách nhiệm phát động và lan truyền trên toàn Trung Quốc chiến dịch tra tấn tinh thần và thể chất của các học viên Pháp Luân Công bị giam giữ, nhằm buộc các nạn nhân phải từ bỏ niềm tin của mình.

Trước khi Lý Đông Sinh rời khỏi CCTV vào năm 2002, ông ta hỗ trợ việc sản xuất một loạt chương trình truyền hình phỉ báng Pháp Luân Công theo chỉ thị từ cấp trên. Tại thời điểm bị thanh trừng, câu chuyện về ông ta bị phanh phui, cụ thể như việc leo qua các cấp bậc thông qua hối lộ quan chức cấp cao bằng cách bán rẻ danh dự những người dẫn chương trình trẻ đẹp.

Theo tin đã đưa, Vương Thế Kiệt- đồng nghiệp và cũng là thân cận của Quách cũng đã bị bắt giữ, ông ta là người có 20 năm công tác tại CCTV. Theo tờ Tài Tân, Vương kiểm soát tất cả nguồn tài chính của Kênh thông tin Tài chính.

Theo tờ Tin tức Minh Kính- tờ báo chuyên viết về nạn tham nhũng chính trị ở Trung Quốc, CCTV hiện giờ đang tập trung cho chiến dịch chống tham nhũng của ĐCSTQ. Trang báo này đưa tin, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương và Ủy ban Kiểm toán thành lập 5 nhóm làm việc để tiến hành điều tra CCTV, hơn 100 nhân viên CCTV đã được thẩm vấn. Tham nhũng xảy ra tràn lan tại CCTV và phần lớn người phụ trách chương trình và giám đốc điều hành cấp cao đều là triệu phú và tỷ phú.

Lu Chen

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc