Home » Thế giới » Đoàn thanh tra đến Thượng Hải, điện thoại mã hóa trở nên đắt hàng
Các cán bộ Đảng và Chính phủ đổ xô đi mua điện thoại di động ngăn chặn sự giám sát.

A woman looks at her smartphone as she walks on a busy street in downtown Shanghai, September 25, 2013.

Một người phụ nữ đang sử dụng điện thoại di động của họ trên một đường phố ở Thượng Hải vào ngày 25 tháng 9, năm 2013. Cán bộ, công chức làm việc trong các cơ quan chính phủ và trong các cơ quan ĐCSTQ ở Thượng Hải đã đổ xô đi mua điện thoại di động có mã hóa, trong khi cuộc điều tra chống tham nhũng đang diễn ra ở Thượng Hải. (Ảnh internet)

Doanh số bán hàng điện thoại di động có mã hóa ở Thượng Hải đang ở mức thấp thì đơn vị kỷ luật của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đến làm việc tại thành phố này.

Theo báo cáo của Thời báo Bưu Điện buổi sáng của Thượng Hải, doanh số bán hàng điện thoại di động có mã hóa do Trung Quốc sản xuất đã tăng nhanh trong thời gian gần đây ở Thượng Hải, với đa số sức mua từ các cơ quan, tổ chức chính phủ. Điện thoại di động có mã hóa có thể đảm bảo an toàn thông tin, chống lại các mối đe dọa bảo mật khác nhau, chẳng hạn như ngăn chặn việc theo dõi các cuộc gọi.

Một cựu chuyên gia trong ngành công nghiệp điện thoại di động ở Thượng Hải, đã nói với Thời báo Bưu Điện rằng công ty của ông đã cố gắng đẩy mạnh việc bán điện thoại di động mã hóa cho các cơ quan chính phủ trong vài năm qua, nhưng doanh thu không cao. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết các đơn đặt hàng đã tăng đột biến thời gian gần đây.

Nguồn tin cho biết: “Chúng tôi đã phải chuyển điện thoại từ Thâm Quyến đến Thượng Hải vì ở Thượng Hải không còn hàng để bán”. “Mỗi lần chúng tôi chuyển từ 500 đến 1.000 chiếc điện thoại di động”.

Báo cáo cho biết các đơn đặt hàng điện thoại được mã hóa chủ yếu là từ các cơ quan chính phủ của thành phố Thượng Hải, Ủy ban Thành phố Thượng Hải, Hội đồng nhân dân thành phố Thượng Hải, và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Thượng Hải.

Ông Ji, một nhân viên chính phủ ở Thượng Hải nói với Thời báo Bưu Điện rằng: “trong một cuộc gọi điện thông thường, nếu bạn cảm thấy nội dung là nhạy cảm, bạn có thể chuyển nó sang chế độ mã hóa, chỉ mất một giây”.

Các bài báo cũng đóng góp cho sự thịnh hành sử dụng điện thoại nội địa được mã hóa, sau khi có báo cáo về việc phát hiện một backdoor (là một mã độc mở cổng trên điện thoại để gửi thông tin trên máy ăn cắp được tới máy chủ do hacker kiểm soát) trong điện thoại iPhone của Apple vào tháng 7 vừa rồi. Tuy nhiên, một số cư dân mạng Trung Quốc cho rằng sự gia tăng doanh số bán hàng này là có liên quan đến chiến dịch chống tham nhũng mới được phát động gần đây tại Thượng Hải.

Một cư dân mạng có tên là “karolkao1″ nhận xét: “Đó rõ ràng là để bảo vệ bản thân trước sự giám sát của cơ quan kiểm tra trung ương”.

Một cư dân mạng có tên là “luckhoover” cho biết: “Các từ khóa để tìm kiếm trên internet thường là Thượng Hải. Tại sao nó không xảy ra ở Bắc Kinh hay Thâm Quyến?”

Một nhóm quan chức của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương sẽ ở Thượng Hải trong vòng 2 tháng kể từ ngày 30 tháng 7 để làm việc với các phòng ban và các quan chức chính phủ của Thượng Hải trong chiến dịch “chống tham nhũng” do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động.

Việc điều tra chống tham nhũng tại Thượng Hải là theo ngay sau tuyên bố ngày 29 tháng 7 về cuộc điều tra “con hổ lớn” Chu Vĩnh Khang, cựu chiến lược gia an ninh và lãnh đạo cao cấp của ĐCSTQ. “Con hổ” là ám chỉ một cán bộ ĐCSTQ cao cấp.

Kể từ khi cuộc điều tra Chu Vĩnh Khang được công bố, đã có rất nhiều dự đoán về khả năng sụp đổ của cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân. Giang có mối quan hệ chặt chẽ với Chu, và được coi là con hổ lớn nhất.

Quyền lực chính trị và sự ảnh hưởng của Giang Trạch Dân chủ yếu tập trung ở Thượng Hải, và như vậy một cuộc điều tra ở Thượng Hải có thể cho thấy Tập Cận Bình hiện đang nhắm mục tiêu vào Giang Trạch Dân.

Đoàn thanh tra gần đây đã hạ bệ một phụ tá thân cận của Giang Trạch Dân ở Thượng Hải và con trai ông ta.

Uông Tông Nam (Wang Zongnan), cựu Chủ tịch Tập đoàn Bright Food có trụ sở tại Thượng Hải, đã chính thức bị bắt vì tội hối lộ và biển thủ công quỹ chỉ vài ngày sau khi đoàn thanh tra đến Thượng Hải.

Lu Chen

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc