Home » Khám Phá, Khoa học » Như người, chuột cũng hối tiếc về việc đã làm
Như người, chuột cũng hối tiếc về việc đã làm

Là cảm xúc cắn rứt nhiều nhất trong các loại cảm xúc, lòng hối tiếc hóa ra là thông thường nơi con người và loài chuột.Các nhà khoa học đã làm một thí nghiệm, bằng cách đãi chuột ăn để dụ chúng con chuột vào một trạm thực phẩm, nơi đó chúng có thể chờ đợi một bữa ăn, hoặc bò tới một trạm kế tiếp.Những con chuột nào quyết định đi tiếp, và sau đó đã phải chờ đợi lâu hơn, đều tỏ những dấu hiệu cho thấy chúng hối hận về chuyện đã quyết định vội vàng di chuyển đến một thỏa thuận thậm chí còn tệ hơn nữa.

Đây là lần đầu tiên người ta chứng minh được rằng các động vật có vú ngoài con người trải nghiệm sự hối tiếc.

Tiến Sĩ David Redish, một giáo sư dạy khoa học thần kinh tại viện đại học University of Minnesota, cho biết các nhà khoa học đang bắt đầu hiểu được cảm xúc của loài chuột.

Ông nói, “Tiếc nuối là một sự công nhận rằng mình đã làm một sai lầm, đó là một lỗi trong hành động của mình. Chúng tôi cố gắng tìm hiểu những con chuột làm quyết định như thế nào, bởi vì chuột cũng làm rất nhiều quyết định giống như con người vậy. Trong những điều kiện nào đó, chuột có vẻ như thể chúng đang bày tỏ sự hối tiếc về những sai lầm mà chúng đã làm.”

Một cuộc trắc nghiệm được phát triển cho những con chuột này, sẽ cho phép các nhà nghiên cứu tách biệt các cảm xúc của sự hối tiếc ra khỏi sự thất vọng.

Tiến Sĩ Redish nói, “Chúng tôi đã thiết kế một nhiệm vụm trong đó những con chuột thực sự thực hiện sự lựa chọn của mình. Vì vậy, chúng tôi có thể xây dựng một tình huống trong đó chúng ta có thể nhìn thấy khi chúng làm một sai lầm, và đó là lý do tại sao mọi sự đều ổn, cũng như nhìn thấy khi nào mọi thứ đều không ổn.”

“Chúng tôi đã tìm thấy những điều khác biệt cả trong hành vi ứng xử lẫn trong sinh lý thần kinh, trong khi những con chuột ấy ở trong các tình huống gây ra hối tiếc.”

Các nhà nghiên cứu đã huấn luyện những con chuột làm một công việc gọi là dãy nhà hàng. Những con chuột sẽ chạy xung quanh một hình vuông, và ở mỗi góc có một lối ra dẫn đến một trạm thực phẩm.

Mỗi trạm thực phẩm chung cấp một bữa ăn có hương vị khác nhau. Có anh đào, sô cô la, và chuối.

Khi chuột vào trong nhà hàng, một giai điệu sẽ trổi lên và có nghĩa là có khoảng thời gian phài chờ trước bữa ăn sẽ được dọn ra.

Tiến Sĩ Redish nói rằng điều đó hơi giống như chuyện bước vào một nhà hàng Tàu và nhìn thấy người ta đứng sắp hàng dài.

Ông nói, “Khi bạn rời khỏi nhà hàng đầu tiên để đi đến nhà hàng thứ nhì, bạn không biết người ta sẽ sắp hàng dài như thế nào tại nhà hàng thứ nhì. Vì vậy, chuyện gì sẽ xảy ra nếu đại khái bạn rời khỏi một hàng khá tốt, phải chờ một thời gian ngắn, và bây giờ lại thấy mình gặp một sự chậm trễ lâu?”

 Theo tin Datviet
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc