Home » Sức khỏe » Chất tạo ngọt Aspartame: Gây tổn hại não bộ nhưng vẫn được 90 nước phê duyệt an toàn
Một nghiên cứu mới đây về aspartame đã khơi lại những tranh cãi trong nhiều thập kỷ qua về sự an toàn hay sự nguy hại của chất tạo ngọt nhân tạo này. Trước năm 1996, người ta đã biết về mối liên hệ tiềm tàng giữa aspartame và sự gia tăng của tỷ lệ u não. Trên thực tế, các tài liệu y sinh đã khẳng định độc tính thần kinh và gây ung thư của chất này. Mặc dù vậy, aspartame vẫn được phê duyệt để sử dụng tạo vị ngọt trong hàng ngàn sản phẩm tiêu dùng tại hơn 90 quốc gia, và mỗi ngày vẫn có hàng triệu người trên toàn thế giới tiêu thụ. Thực tế đã ghi nhận 40 tác hại của aspartame đối với sức khỏe con người.

ngot

Nhằm kiểm tra giả thuyết việc sử dụng aspartame lâu dài có gây nên tổn thương thần kinh đối với người sử dụng hay không, nghiên cứu mới với tựa đề “Ảnh hưởng khi tiếp xúc lâu dài với aspartame lên quá trình ức chế oxy hóa trong não của chuột bạch ” đã được công bố trong ấn bản tháng 9 của tạp chí Khoa học sinh hoc (Journal of Bioscience) ..

Khi cho chuột tiếp xúc với một hàm lượng aspartame 50% cao hơn mức độ an toàn đối với con người, trong vòng 90 ngày, họ phát hiện rằng aspartame gây ra sự xáo trộn của các mô não và mô máu giống như khi não bộ bị tổn thương.

Aspartame được chuyển hóa thành ba thành phần riêng biệt: axit aspartic, methanol và phenylalanine. Axit aspartic là một loại độc thần kinh, còn phenylalanine (một loại amino axit) ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe khi gây ra rối loạn di truyền, được gọi là phenyletonuria. Mặt khác, methanol còn gây ra vấn đề nghiêm trọng hơn: nó không có hàm lượng lớn trong các thực phẩm tự nhiên mà con người tiêu dùng.

Một đánh giá gần đây

Từ trước đây 200 năm, methanol là một thành phần cực kỳ hiếm hoi trong thực phẩm của con người và cũng hiếm thấy trong các sản phẩm hái lượm và săn bắt. Từ khi con người phát minh ra cách đóng hộp thực phẩm vào những năm 1800, các loại trái cây và rau quả đóng chai và đóng hộp đã trở nên phổ biến. Hàm lượng methanol trong đồ hộp lớn hơn rất nhiều so với trái cây và rau quả tươi, và chúng ngày càng trở nên lan tràn. Khi aspartame với 11% trọng lượng là methanol, gần đây được đưa ra tiêu thụ như một loại đường nhân tạo, mức tiêu thụ methanol đã tăng lên rất đáng kể.

Hơn nữa, chất chuyển hóa methanol của aspartame (còn gọi là rượu gỗ) là một thứ chất rất độc, và được chuyển hóa thành các chất phóoc môn gây ung thư và axit formic hết sức độc hại với hệ thần kinh trung ương. Nhiệt độ cơ thể con người bình thường vào khoảng 37 độ C, trong khi aspartame sẽ chuyển thành các chất chuyển hóa độc hại của nó ở nhiệt độ 30 độ C. Không nghi ngờ gì aspartame là cực kỳ độc hại với thần kinh động vật. Các tác giả của nghiên cứu mới này phỏng đoán rằng những thay đổi tiêu cực trong não là do sự xuất hiện mất cân bằng oxy hóa ở các vùng não bộ.

Aspartame khẳng định là một loại hóa chất tổng hợp không tồn tại trong tự nhiên. Tuy nhiên nó vẫn tồn tại được vì nó cho phép chủ nhân của nó khả năng độc quyền thương mại và kiếm lời. Còn loại sản phẩm tạo ngọt tự nhiên như loại cỏ có tên là Stevia đã được kiểm chứng là có khả năng làm lành bệnh, ai cũng có thể trồng được lọai cây này trong vườn nhà mình, thì không thể giúp chủ nhân của nó độc quyền kiếm lời được.

Tuy nhiên, aspartame không phải là chất tạo ngọt độc hại duy nhất trên thị trường. Một nghiên cứu hiện nay cho thấy, sucralose, có tên thương mại là Splenda, cũng có khả năng ức chế hệ miễn dịch, gây ra các tình trạng viêm ruột như Crohn’s, viêm loét đại tràng, chứng đau nửa đầu và tổn thương DNA.

Tốt nhất là nên sử dụng các thành phần tự nhiên có vị ngọt không gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là danh sách các chất thay thế tự nhiên, cùng với những khả năng có lợi cho sức khỏe. Từng loại, đã được liệt kê trên trang web của chúng tôi.

Các hợp chất có vị ngọt không gây hại cho sức khỏe:

Mật ong

Xylitol

Erythritol

Stevia

Sayer Ji

Theo greenmedinfo, vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc