Home » Thể thao » U19 Việt Nam tiến bộ trong lối chơi, nhưng…
Dù vẫn có ý kiến trái chiều nhưng phần lớn chuyên gia bóng đá hay cựu tuyển thủ đã dành không ít lời khen ngợi các cầu thủ U19 Việt Nam trong chiến thắng 1-0 trước tuyển U19 Úc ở trận mở màn của bảng B Giải U19 Đông Nam Á – Cúp Nutifood 2014 vào tối 5-9 trên sân Mỹ Đình.

Và đây là những cái nhìn của họ về trận thắng của tuyển U 19 VN trước U 19 Úc:

* Chuyên gia ĐOÀN MINH XƯƠNG: U19 Việt Nam tiến bộ trong lối chơi

Tuyển U19 Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ trong lối chơi. Trước một U19 Úc thi đấu đầy quyết tâm để gỡ lại thể diện cho trận thua 1-5 ở vòng loại U19 châu Á 2014 hồi năm ngoái, U19 Việt Nam vẫn giữ được sự bình tĩnh, chủ động triển khai lối chơi theo cách của mình. Cụ thể, có thời điểm U19 Việt Nam chơi bóng dài, có lúc họ chơi phối hợp nhóm nhỏ một chạm… Ngoài ra, U19 Việt Nam cũng cho thấy có cá nhân có thể làm thay đổi cục diện trận đấu, cụ thể là pha đi bóng và dứt điểm của Công Phượng giúp U19 Việt Nam giành chiến thắng.

Nhưng chiến thắng này cũng cho thấy những mặt còn hạn chế của U19 Việt Nam:

1- Hàng thủ vẫn chưa tạo được sự yên tâm dù cặp trung vệ Đông Triều – Tiến Dũng đã tiến bộ hơn so với trước kia. Nếu U19 Úc tận dụng cơ hội tốt để ghi bàn thắng trước thì không biết điều gì sẽ xảy ra.

2- Tâm lý thi đấu của một vài cầu thủ không tốt khi đối đầu với những đối thủ mạnh để rồi bị thay ra sớm là tiền đạo Tuấn Tài và tiền vệ Quang Hải.

3- U19 Việt Nam dựa quá nhiều vào trục Đông Triều – Tuấn Anh – Xuân Trường – Công Phượng. Nếu đối thủ bắt bài hoặc khi một trong số những cầu thủ này vắng mặt, U19 Việt Nam sẽ lập tức gặp khó khăn.

 u19 vn 2

Hàng thủ của U19 Việt Nam (áo trắng) vẫn chưa tạo được sự yên tâm – Ảnh: S.H.

* Cựu tuyển thủ ĐỖ KHẢI: U19 Việt Nam phải có nhiều pha xử lý tự tin như Công Phượng

Bàn thắng của Công Phượng là kết quả một loạt các pha xử lý bóng tốt và rất tự tin. Bóng đá đôi lúc cũng cần xử lý mạo hiểm để có thể giành chiến thắng và Công Phượng đã thể hiện sự tự tin lớn của mình. Ngoài sự tự tin, đội tuyển U19 Việt Nam giành chiến thắng trước U19 Úc là nhờ vào việc giữ cự ly đội hình hợp lý, ba tuyến chơi khá gần nhau nên không chỉ góp phần đánh chặn từ xa nhằm giảm áp lực cho hàng thủ mà còn giúp bọc lót tốt cho nhau.

Nhưng để có thể tiến xa, các cầu thủ U19 Việt Nam cần phải học thêm nhiều kĩ năng khác. Trong đó, họ cần phải kĩ xảo hơn trong thi đấu chứ không nên chơi “thật” quá vì như thế cũng chỉ là nặng phần trình diễn thứ bóng đá đẹp chứ không phải là cách để giành chiến thắng”.

* Chuyên gia ĐẶNG GIA MẪN: U19 Việt Nam đã đến ngưỡng của mình

U19 Việt Nam đã gặp may mắn trong trận đấu này. Đầu tiên, U19 Úc có hai cơ hội ghi bàn rõ rệt nhưng đều tận dụng không thành công. Thứ hai, bàn thắng của U19 Việt Nam là một phút thăng hoa của Công Phượng trong một cơ hội không rõ nét. Ở trận đấu này, đội tuyển U19 Việt Nam không chỉ thủ không kín kẽ mà hàng công cũng chưa đủ sắc để tạo áp lực lên đối thủ.

Khi dâng lên phản công nhanh, thường U19 Việt Nam có hai cầu thủ nhưng tốc độ giúp U19 Úc lui về đến bốn người. Điều này khiến các cầu thủ VN không thể hiện được nhiều những pha chuyền bóng, bật tường nhanh đặc trưng của Arsenal để gây nguy hiểm cho đối thủ. Ở trận đấu này, U19 Việt Nam có một tình huống phối hợp hiếm hoi đúng kiểu Arsenal giữa bộ ba Thanh Tùng – Minh Vương – Văn Long. Nhưng Văn Long rốt cuộc lại xử lý quá vội vàng, sút ngay (ra ngoài) trong khi vẫn còn thời gian và khoảng trống để chặn bóng rồi dứt điểm.

So với trận thắng U19 Úc 5-1 cách đây một năm, U19 Việt Nam cho thấy đã đến ngưỡng của mình. Trong khi đó, các cầu thủ U19 Úc tiến bộ nhiều và cho thấy cả một tương lai trước mắt. Các tiền vệ trung tâm của U19 Việt Nam như Tuấn Anh, Xuân Trường đều chơi tốt trong trận đấu này nhưng vẫn không thể ngăn các tiền vệ U19 Úc làm chủ khu trung tuyến.

Nguyên Khôi

Theo tuoitre

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc