Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Biểu tình ở Hồng Kông tiếp diễn sau khi các cuộc đàm phán bị hủy bỏ
Cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông gần hai tuần qua có thể sẽ kéo dài thêm nhiều ngày nữa, sau khi các cuộc đàm phán nhằm giải quyết mâu thuẫn gay gắt giữa chính quyền đặc khu và các lãnh đạo sinh viên biểu tình đã bị hủy bỏ vào thứ Năm (ngày 9/10).

bieu tinh hong hong

Chính quyền hủy bỏ các cuộc đàm phán vài giờ trước thời điểm dự kiến họp vào ngày thứ Sáu (ngày 10/10). Họ nói rằng việc đối thoại bị “ảnh hưởng nghiêm trọng” vì những sinh viên đứng đầu phong trào biểu tình đã kêu gọi người ủng hộ sử dụng bạo lực để chiếm đóng khu vực biểu tình chính vào sáng thứ Năm.

“Tôi thật sự lấy làm tiếc rằng chúng tôi sẽ không thể tổ chức được bất kỳ cuộc họp mang tính chất xây dựng nào vào ngày mai”- bà Carrie Lam, Chánh Thư ký Hồng Kông nói.

Ngay cả trước khi đưa ra thông báo, rõ ràng cả hai bên đều giữ quan điểm rất khác nhau về việc liệu người Hồng Kông có thể có nhiều tiếng nói hơn khi lựa chọn nhà lãnh đạo cho nơi vốn là thuộc địa cũ của nước Anh này.

Những lãnh đạo sinh viên quyết không rút lui khỏi các đường phố ngay cả khi số lượng người biểu tình chiếm giữ một số đường phố chính và đường phố ở hai quận mua sắm sầm uất đã sụt giảm mạnh trong tuần này.

Nhiều người biểu tình chiếm các đường phố kể từ ngày 28/9. Cảnh sát sau đó đã sử dụng hơi cay nhằm giải tán hàng chục ngàn người ở phía trước tổ hợp tòa nhà chính quyền nhưng nỗ lực của họ đã thất bại.

Những người biểu tình đang yêu cầu chính quyền khu vực bán tự trị này từ bỏ kế hoạch mà trong đó Bắc Kinh sẽ lọc ra các ứng cử viên cho cuộc bầu cử Trưởng Đặc khu vào năm 2017. Họ cũng muốn Trưởng Đặc khu Lương Chấn Anh hiện nay phải từ chức. Ông Lương là người đã được hậu thuẫn bởi một ủy ban gồm các thành viên thân Bắc Kinh lựa chọn.

Chính quyền cho rằng họ không thể đáp ứng được yêu cầu của sinh viên vì Bắc Kinh đã đưa ra nguyên tắc cho cuộc bầu cử 2017. Họ cũng nhấn mạnh hoạt động bao vây đường phố là bất hợp pháp, đồng thời thúc giục sinh viên rút lui để thành phố trở lại bình thường. Mặc dù vậy, các quan chức đã đồng ý họp vào thứ Sáu (ngày 10/10), đề xuất thảo luận về các vấn đề pháp lý.

Điều này khiến các lãnh đạo sinh viên tức giận vì cho rằng chính quyền sử dụng đàm phán như một cách thức trì hoãn và né tránh yêu cầu của họ.

Alex Chow, lãnh đạo Liên đoàn Sinh viên Hồng Kông, một trong ba nhóm tổ chức cuộc biểu tình cho biết, sinh viên đã yêu cầu đối thoại với chính quyền từ khi họ bãi khóa vào ngày 22/9 để bày tỏ nguyện vọng của họ.

Alex Chow nói: “Trong những ngày đó, chúng tôi đã đổ biết bao mồ hôi và máu, chúng tôi phải đối mặt với hơi cay, một số người còn bị bắt và có thể đối mặt với hình phạt tù giam trong tương lai”.

“Ngay cả bây giờ, chúng tôi vẫn sẵn sàng đàm phán với chính quyền bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, họ lại thể hiện sự không chân thành muốn gánh vác trách nhiệm giải quyết những quan ngại của người dân Hồng Kông”.

Các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ, những người cho đến nay không đóng nhiều vai trò trong chiến dịch bất tuân dân sự này, cho biết họ sẽ tham gia bằng cách ngăn chặn tất cả các yêu cầu tài trợ của chính quyền tại cơ quan lập pháp, trừ trường hợp cấp bách.

Lãnh đạo sinh viên đang kêu gọi biểu tình vào thứ Sáu (ngày 10/10), thúc giục những người biểu tình cố gắng gấp bội để chiếm những khu vực chính bên ngoài trụ sở của chính quyền mà họ đặt tên là “Quảng trường Ô dù”. Những chiếc ô đã được sử dụng để che chắn hơi cay và bình xịt khí ga, nay trở thành biểu tượng của phong trào phi bạo lực này.

Các cuộc biểu tình đã làm lung lay chính quyền của Trưởng Đặc khu Lương Chấn Anh, người đang phải đối mặt với một vụ bê bối liên quan đến thỏa thuận thanh toán bí mật của hợp đồng trị giá 4 triệu bảng Anh (6,4 triệu USD) giữa ông Lương và một công ty khai thác mỏ của Úc.

Hợp đồng được ký vào tháng 12/2011, vài tháng trước khi ông Lương nhậm chức. Nhưng một tuần sau đó, ông tuyên bố sẽ ứng cử vào vị trí Trưởng Đặc khu. Văn phòng của ông Lương và Công ty UGL đều nói rằng đây là một hợp đồng chuẩn tắc tuyệt mật. Bộ Tư pháp Hồng Kông cho biết, chính quyền sẽ điều tra sau khi cơ quan giám sát chống tham nhũng của thành phố nhận được đơn khiếu nại liên quan đến hợp đồng này vào thứ Năm (ngày 9/10).

Quyết định hủy đàm phán của chính quyền vào ngày 9/10 đã bị hàng trăm nhà hoạt động tiếp tục chiếm khu vực biểu tình tại Admiralty cười nhạo.

“Hai ngày trước đây, họ muốn đàm phán, giờ họ không muốn nữa. Điều này chẳng có nghĩa lý gì cả”- Candice Heung, nhân viên hành chính của một trường đại học, người đã tham gia biểu tình sau giờ làm việc cho biết.

Cô nói: “thực tế chính quyền không hề có ý định ngồi lại đàm phán với sinh viên và chỉ đang kéo dài cuộc đối đầu này. Họ không muốn đàm phán”.

Bài viết từ AP. Các phóng viên Tim Sullivan, Sylvia Hui và Joanna Chiu cùng đóng góp cho bài viết này

Kelvin Chan

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc