Home » Thế giới » Cựu tướng hàng đầu TQ nhận ăn hối lộ

tu tai hau

Ông Từ Tài Hậu hiện đang bị ung thư bàng quang
Báo chí Trung Quốc đưa tin một trong các cựu tướng lĩnh hàng đầu nước này, ông Từ Tài Hậu, đã nhận tội ăn những khoản tiền hối lộ khổng lồ để đổi lấy các quyết định thăng quan tiến chức.

Ông này chuẩn bị phải ra tòa án binh vì tham nhũng.

Ông Từ từng giữ các chức vụ quan trọng như Thượng tướng, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông thôi vị trí ở quân ủy hồi năm ngoái và ở Bộ Chính trị vào năm 2012.

Chủ tịch Quân ủy Trung ương Tập Cận Bình từng tuyên bố cam kết đấu tranh chống tham nhũng, nhất là trong quân đội Trung Quốc.

Với 2,280 triệu binh lính, quân đội Trung Quốc thuộc loại lớn nhất thế giới và Tướng Từ Tài Hậu từng phụ trách nhân sự của quân đội.

Ông bắt đầu bị điều tra cáo buộc tham nhũng từ hồi tháng Sáu, sau đó bị cách chức và tước quân tịch. Ông cũng sẽ sớm bị khai trừ Đảng, theo Tân Hoa Xã.

Thú nhận tội lỗi

Hãng tin nhà nước Trung Quốc cho hay: “Các công tố viên quân đội sau khi điều tra đã xác minh là Từ Tài Hậu lợi dụng chức quyền để phong quan tiến chức cho một số người nhằm ăn những khoản tiền hối lộ khổng lồ trực tiếp hoặc thông qua gi ađình”.

Tân Hoa Xã cũng nói ông Từ đã “thú nhận toàn bộ tội lỗi”.

Cuộc điều tra sai phạm với ông này đã kết thúc và quá trình xét xử đang được xúc tiến, khởi đầu bằng việc đưa ông ra tòa án binh.

Tân Hoa Xã không đưa thêm chi tiết.

Việc kết tội ông Từ Tài Hậu được cho là rất quan trọng vì ông làm công tác nhân sự cho quân đội trong suốt 13 năm do vậy các nhân vật tướng lĩnh hiện tại phần lớn đều do ông ký lệnh phong chức.

Ông Từ đã gần như bị quản thúc nhiều tháng nay sau khi bị triệu tập hỗ trợ điều tra cáo buộc tham nhũng đối với cựu Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần Cốc Tuấn Sơn năm 2012. Ông Cốc bị buộc tội tham nhũng hồi đầu năm nay còn bản thân ông Từ thì bị điều tra từ ngày 15/3.

Hiện ông đang bị ung thư bàng quang, khiến việc khởi tố ông trở nên khó khăn.

Việc mua quan bán chức trong quân đội tuy bị cho là khá phổ biến nhưng lại không được nhắc đến nhiều.

Hội nghị Trung ương Đảng CSTQ hồi tuần trước đã thống nhất tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc đấu tranh chống tham nhũng của Đảng.

Chủ tịch Tập Cận Bình nhiều lần tuyên bố sẽ đấu tranh chống các thành phần tham nhũng từ trên xuống dưới.

Một trong các nhân vật cao cấp, trùm an ninh Chu Vĩnh Khang, cũng đang bị điều tra.

Trung Quốc bắt đầu chống tham nhũng trong quân đội từ cuối những năm 1990, cấm quân đội làm kinh tế nhưng vi phạm vẫn thường xuyên xảy ra.

Theo bbc

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc