Home » Thế giới » Lương Chấn Anh lại quay cuồng trong scandal tham nhũng
Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lương Chấn Anh đang phải đương đầu với một rắc rối mới, khi có một tài liệu mật đã tiết lộ việc ông Lương bỏ túi hàng triệu Đô la tiền thưởng từ công ty kỹ thuật UGL của Australia. Nhiều tranh cãi nảy lửa đã xuất hiện trên các mặt báo chỉ hai ngày trước khi nhân viên của ông có cuộc đàm phán với các lãnh đạo sinh viên biểu tình.
Lương Chấn Anh trong cuộc họp báo sau khi công bố bài diễn văn chính sách 2014 tại Hồng Kông, 15 tháng 1 năm 2014. Lương đã bỏ túi hàng triệu đô từ một thỏa thuận kinh doanh với công ty kỹ thuật UGL của Úc, dẫn đến nhiều xung đột lợi ích sau đó. (Ảnh internet)

Lương Chấn Anh trong cuộc họp báo sau khi công bố bài diễn văn chính sách 2014 tại Hồng Kông, 15 tháng 1 năm 2014. Lương đã bỏ túi hàng triệu đô từ một thỏa thuận kinh doanh với công ty kỹ thuật UGL của Úc, dẫn đến nhiều xung đột lợi ích sau đó. (Ảnh internet)

Trích dẫn một hợp đồng bí mật đề ngày 2 tháng 12 năm 2011, tờ Sydney Morning Herald cho biết, UGL đã đồng ý trả 4 triệu bảng Anh (tương đương 6,5 triệu Đô la Mỹ) thành hai đợt, 2012 và 2013, sau khi công ty này quyết định mua lại công ty cổ phần dịch vụ bất động sản DTZ của Anh. Được biết, ông Lương giữ vị trí giám đốc và chủ tịch các hoạt động của công ty này tại Châu Á – Thái Bình Dương. Ông đã từ chức vào ngày 24 tháng 11 năm 2011.

Bốn ngày sau đó, vào 28 tháng 11, ông Lương tuyên bố sẽ tranh cử cho vị trí Trưởng Đặc khu Hành chính của Hồng Kông và đã thắng cử vào 25 tháng 3 năm 2014.

Liệu có phải ông Lương đang làm hai công việc cùng một lúc và nhận hai khoản tiền lương?

– Cyd Ho, thành viên Hội đồng lập pháp

Như vậy, ông Lương nhận tiền khi đã nắm vị trí lãnh đạo cao nhất tại Hồng Kông.

Vào thời điểm rao bán, công ty DTZ không đủ khả năng trả nợ. Mặc dù ông Lương đã nhận khoảng 5% số tiền từ cuộc mua bán nhưng các cổ đông và chủ nợ không được bảo đảm lại không được nhận chút gì.

Đáp lại lời kết tội trên, Văn phòng Trưởng đặc khu đã đưa ra lời khẳng định rằng khoản tiền ông Lương nhận được chỉ liên quan đến dịch vụ mà ông đã cung cấp khi còn làm việc tại DTZ, và vào lúc đó, ông chưa phải là công chức cũng chưa phải là Trưởng đặc khu.

Theo tài liệu, ông Lương đồng ý “hỗ trợ thúc đẩy Tập đoàn UGL và Tập đoàn DTZ trong trường hợp UGL có yêu cầu hợp lý, bao gồm nhưng không giới hạn việc đóng vai trò là trọng tài và cố vấn theo thời gian.”

Dựa vào thỏa thuận đó, có vẻ như khoản tiền nói trên không giới hạn ở dịch vụ mà ông Lương cung cấp trước khi ông rút khỏi công ty.

t1

Bình luận trên Twitter của Demetri Sevastopulo: Nhiều người tự hỏi liệu Bắc Kinh có rò rỉ thông tin về việc ông Lương Chấn Anh tham nhũng 4 triệu bảng để hạ bệ ông hay không.

Phẫn nộ

Cả các chính trị gia và người dân Hồng Kông đều giận giữ phản ứng trước thông tin này.

Theo Claudia Mo, một nhà lập pháp thuộc Đảng Công dân, rõ ràng ông Lương được trả cho những dịch vụ tương lai. Bà cũng dự liệu việc sẽ tố cáo ông Lương trước pháp luật – báo cáo trên trang Web tiếng Trung DWnews.

t2

Bình luận trên Twitter của Channel NewsAsia: Nhiều nhà lập pháp dân chủ ở Hồng Kông nguyện sẽ buộc tội ông Lương về bí mật 7 triệu đô Úc từ trên trời rơi xuống

Một nhà lập pháp khác từ Hiệp tiến hội Dân chủ Dân sinh Hương Cảng là Frederick Fung cũng kêu gọi luận tội tương tự.

Cyd Ho – một nhà lập pháp thuộc Đảng Lao động cũng phản đối gay gắt trên Đài truyền hình TVB của Hồng Kông: “Liệu có phải ông Lương đang làm hai công việc cùng một lúc và nhận hai khoản tiền lương? Liệu người dân Hồng Kông có chấp nhận sự thật rằng, ngoài việc là một công chức, ông Lương còn làm việc cho một công ty?”

“Đây là một cuộc xung đột lợi ích nghiêm trọng, và ông Lương đã không tuyên bố điều này trong khi lén bỏ túi riêng. Chúng ta, những công dân Hồng Kông, không thể chấp nhận việc tham nhũng như vậy”, ông Ho nói.

Sin Chung-kai, nhà lập pháp thuộc Đảng Dân chủ, cho biết ông sẽ dùng quyền lực và đặc quyền của Hội đồng Lập pháp để thành lập ủy ban đặc biệt điều tra về ông Lương và yêu cầu ông phải từ chức, nhật báo Apple đưa tin.

Một chủ doanh nghiệp tên là Nancy Yau, trong cuộc phỏng vấn với Epoch Times, đã nói: “Tôi hi vọng điều đó là sự thật và là cách hợp lý khiến ông Chấn Anh phải từ chức. Rất nhiều người không hài lòng về ông, và họ hy vọng ông sẽ ra đi, vì vậy có lẽ việc rút lui của ông có thể xoa dịu cơn giận dữ của người dân biểu tình… Các sinh viên đều không cho rằng ông có thể đóng bất cứ vai trò hữu ích nào trong cuộc đàm phán, và có lẽ bà Carrie Lam sẽ làm tốt hơn với vai trò Trưởng đặc khu để giải quyết mọi rắc rối”.

Qin Yufei

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc