Home » Thế giới » Hàn Quốc học hỏi Đức để thống nhất hai miền Triều Tiên
ngoai truong duc
Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier trả lời phỏng vấn trước một cuộc họp. (Ảnh: THX)
Ngày 31/10, nhân chuyến thăm Hàn Quốc, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Yun Byung Se tại Seoul.

Hai bên đã thảo luận về tình hình hiện nay ở khu vực Đông Bắc Á, trong đó tập trung vào sự hỗ trợ của Đức đối với tiến trình thống nhất hai miền Triều Tiên.

Cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Đức và Hàn Quốc diễn ra bên lề cuộc gặp đầu tiên của nhóm tư vấn Hàn Quốc – Đức về chính sách đối ngoại liên quan đến kế hoạch tái thống nhất hai miền Triều Tiên.

Ông Yun Byung Se, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói: “Chúng tôi đã nhất trí hỗ trợ ban cố vấn giữa hai bên để có thể đưa ra một đề xuất về chính sách nhằm tái thống nhất hai miền Triều Tiên, dựa trên kinh nghiệm từ phía Đức”.

Hồi tháng 9 vừa qua, Hàn Quốc và Đức đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về việc lập ra một ban gồm 14 người nhằm giúp Seoul học hỏi những kinh nghiệm của Berlin trong quá trình tái thống nhất Đông Đức và Tây Đức.

Theo Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, có rất nhiều khó khăn và rào cản khi thực hiện Tiến trình xây dựng lòng tin giữa hai miền Triều Tiên, trong đó trở ngại chính là vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Frank-Walter Steinmeier cho biết: “Triều Tiên không thể phát triển kinh tế và duy trì quan hệ tốt đẹp với các quốc gia láng giềng khi mà vẫn còn thực hiện chương trình hạt nhân của mình”.

Các cuộc đối thoại liên Triều đã bị trì hoãn từ hồi tháng 2 năm nay, trong khi đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã bị đình trệ từ hồi cuối năm 2008. Mặc dù trong thời gian gần đây, Seoul và một số nước đã liên tục kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia các cuộc đàm phán nhằm hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, tuy nhiên Bình Nhưỡng đã trì hoãn hoặc không có phản hồi về việc tham gia các cuộc đàm phán trên.

Lê Quý

Theo vtv

Chuyên đề: ,

2 ý kiến dành cho “Hàn Quốc học hỏi Đức để thống nhất hai miền Triều Tiên”

  1. rungungannam 01/11/2014

    hoc hoi duc de thong nhat dat nuoc la tot nhat hay nhat. dung nhu vnm, den nay dat nuoc, dan toc van con chia cat, dau don tu chien tranh van con, han thu van con. cu nhin moi ngay tren phuong tien thong tin dai chung van con tuyen truyen ve chien tranh thi biet, ho van khong quen duoc chien thang, du da phai hi sinh bao nhieu dong bao. ho khong biet ho then, van an may di vang, du hien tai ho dang that bai.

    Reply
  2. Người đọc báo 01/11/2014

    Bạn vui lòng đăng ý kiến bằng tiếng Việt có dấu, cám ơn!

    Reply

Ý kiến bạn đọc