Home » Thế giới » Hàng ngàn người dân Thượng Hải biểu tình phản đối việc xây dựng xưởng sản xuất Pin
Bắt đầu từ ngày 31 tháng 10, liên tiếp hai ngày, hàng ngàn người biểu tình tại trấn Nê Thành, quận Phố Đông, Thượng Hải, tiến hành kháng nghị về việc chính quyền đương cục dời dự án xây nhà máy Pin đến thị trấn này. Ngày 01 tháng 11, chính quyền Trung Cộng phái một lượng lớn cảnh sát đặc nhiệm đến hiện trường canh phòng, dùng bạo lực giải tán người biểu tình, khi hai bên xảy ra xung đột, có rất nhiều người bị đánh và bị bắt.
2 ngày liên tiếp, hàng ngàn người biểu tình tại trấn Nê Thành, quận Phố Đông, Thượng Hải, biểu tình kháng nghị việc chính quyền đương cục dời dự án xây nhà máy Pin đến thị trấn này. (hình ảnh trên mạng)

2 ngày liên tiếp, hàng ngàn người biểu tình tại trấn Nê Thành, quận Phố Đông, Thượng Hải, biểu tình kháng nghị việc chính quyền đương cục dời dự án xây nhà máy Pin đến thị trấn này. (hình ảnh trên mạng)

Bắt đầu từ ngày 31 tháng 10, người dân thị trấn Lâm Cảng Nê Thành quận Phố Đông, Thượng Hải tổ chức ký tên phản đối việc xây dựng nhà máy Pin. Buổi chiều hôm đó, có hơn 3000 người đến trấn Nê Thành tụ tập trước cổng Đại Nhuận Phát (một chuỗi cửa hàng giảm giá lớn của Đài Loan) dân chúng tại hiện trường giương lên biểu ngữ [Tôi yêu Thượng Hải, Tôi yêu Lâm Cảng, cự tuyệt ô nhiễm], [Nhà máy Pin cút khỏi Nê Thành], [cự tuyệt ô nhiễm nghiêm trọng phản đối nhà máy Pin] .v.v.., có 1 chiếc xe cảnh sát cũng bị người biểu tình dán đầy các biểu ngữ.

bieu tinh 2

bieu tinh 3

bieu tinh 4

Ngày 11 tháng 1, người dân trấn Nê Thành tiếp tục đến bên ngoài Đại Nhuận Phát tụ họp kháng nghị. Chính quyền địa phương phái một lượng lớn cảnh sát đặc nhiệm đến hiện trường canh phòng, ở xung quanh lập nên một vòng tuyến cảnh sát, đồng thời đánh đập giải tán người biểu tình.

Ông Ngô, người dân địa phương, nói với phóng viên Đại Kỷ Nguyên: “ Khu vực ở gần Đại Nhuận Phát là các khu phố náo nhiệt, buổi trưa hôm nay, mọi người lại bắt đầu tập họp kháng nghị, chúng tôi giương các loại các dạng biểu ngữ đi biểu tình, quy mô rất lớn, có mấy ngàn người. Đặc cảnh, cảnh sát đặc nhiệm và cảnh sát vũ trang đều đến, và đã xảy ra xung đột, bắt đi 2 người dân”.

Khoảng 3 giờ chiều, Ông Kim, một tiểu thương đi qua hiện trường. Ông nói:” Trên đường đầy các xe cảnh sát đậu ở hai bên, ở hiện trường số lượng người rất đông, có gần mấy ngàn người, mọi người hô to khẩu hiệu, muốn nhà máy Pin cút khỏi Nê Thành. Có sáu bảy trăm đặc cảnh tại hiện trường và đã xảy ra cuộc xung đột.”

Ông Kim cho biết: “ Hiện trường rất hỗn loạn, tôi thấy cảnh sát bắt người, có 1 người dân bị 5, 6 cảnh sát cưỡng chế bắt đi, kéo lê đến đồn cảnh sát. Dân chúng tại hiện trường rất tức giận.”

bieu tinh 5

bieu tinh 6

bieu tinh 7

Ông Ngô bày tỏ, do buổi chiều người dân kháng nghị rất kịch liệt, nên chính quyền địa phương đã ban hành một thông báo khẩn cấp, cho biết sẽ đình chỉ hoặc hủy bỏ dự án. Mọi người mới dần dần tản đi.

Có 1 người dân viết thư bày tỏ, Lâm Cảng biểu tình phản đối nhà máy Pin, cảnh sát đánh người rồi, cũng không có quan chức chính phủ đứng ra đàm phán, công khai, bí mật giấu diếm, đối với nguyện vọng của nhân dân là không có bất kỳ hành động gì .

Bởi vì nhà máy Pin gây ô nhiễm không khí, nguồn nước, đất canh tác, người dân địa phương kiên quyết phản đối công ty TNHH năng lượng mới Sam Sam tại Lâm Cảng (Khu vực thị trấn mới Nam Hối) xây dựng nhà máy Pin. Người dân bày tỏ, nếu như dự án này thực sự triển khai xây dựng, họ sẽ mở cuộc kiến nghị dài hạn, trường kỳ khiếu nại, kiên quyết phản đối đến cùng.

Người dân địa phương bày tỏ, Dự án này gây ô nhiễm rất nghiêm trọng, xây dựng ngay khu vực tập trung đông dân cư, mọi người vô cùng lo lắng vấn đề ô nhiễm sau này. Vì các đời con cháu sau này, mọi người kiên quyết phản đối. Để cho nhà máy Pin đi khỏi Lâm Cảng, đi khỏi Thượng Hải, trả lại vùng đất tươi đẹp cho họ.

Tháng 3 năm nay, có hơn ngàn người dân biểu tình kháng nghị tại trấn Huệ Nam, quận Phố Đông, Thượng Hải, ngăn chặn thành công dự án xây dựng nhà máy Pin. Tháng 5 năm ngoái, hàng ngàn người dân quận Tùng Giang, Thượng Hải biểu tình thị uy, kháng nghị nhà máy Pin xây dựng tại quận Tùng Giang, cuối cùng kế hoạch xây dựng dự án này đã bị hủy bỏ.

Ông Ngô bày tỏ, Tùng Giang và Huệ Nam đều không cho phép xây nhà máy Pin, người dân ở bên đó còn cử hành biểu tình kháng nghị quy mô lớn hơn như vậy. Mà chính quyền quận Nê Thành công khai trên mạng chỉ có 3, 4 ngày; rất nhiều người dân còn không biết sự việc nhà máy Pin xây dựng tại Lâm Cảng, đây là đang lừa dối và che giấu người dân. Mọi người đều không thể chấp nhận.

bieu tinh 8

Cổ Thanh Nhi

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc