Home » Sức khỏe » Xét nghiệm Ebola có thể cho kết quả âm tính giả
Bác sĩ Martin Salia và vợ (Ảnh: Internet)

Bác sĩ Martin Salia và vợ (Ảnh: Internet)

Mới đầu, khi xét nghiệm Ebola ở bác sĩ phẫu thuật Martin Salia cho kết quả âm tính, anh cùng bè bạn đã rất phấn khởi. Theo tờ The Washington Post, tất cả bọn họ làm lễ ăn mừng, cởi bỏ bộ đồ bảo vệ và khóc cùng Salia.

Nhưng triệu chứng đã không biến mất và kéo dài sang tuần tiếp theo. Sau đó Salia được xét nghiệm lại vào ngày 10/11. Lần này, kết quả xét nghiệm là dương tính, và “đẩy bác sĩ người Sierra Leonean đến bến bờ tuyệt vọng khi đã quá muộn để điều trị, đồng thời các đồng nghiệp đã từng ôm anh phải chịu sự cách ly”, theo The Post.

Salia đã qua đời trong quá trình điều trị tại Trung Tâm Y Tế Nebraska ở Omaha, một cơ sở từng điều trị cho các bệnh nhân Ebola khác. Và gia đình anh đang tự hỏi, nếu lần xét nghiệm đầu tiên chính xác hơn với kết quả dương tính, có lẽ anh đã có thể được điều trị kịp thời.

Komba Songu M’Briwa, người đã chăm sóc cho Salia tại Trung Tâm Điều Trị Ebola Hastings tại Freetown, thủ đô Sierra Leonean cho biết: “Chúng tôi đang ăn mừng. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy bạn không bị Ebola, chúng tôi cũng cho là như vậy. Nhưng sau đó mọi thứ như sụp đổ”.

“Những anh hùng quốc gia”

Người vợ của Salia, Isatu, hiện sống ở New Carrollton, Maryland, Hoa Kỳ. Họ có hai đứa con – một 12 và một 20 tuổi – cũng đều sống ở Hoa Kỳ. Và mặc dù gia đình Salia sống tại Maryland nhưng anh dành hầu hết thời gian để chăm sóc cho bệnh nhân ở Freetown.

“Bác sĩ Salia ở trong tình trạng rất nguy kịch khi anh tới đây, nhưng thật không may khi chúng tôi vẫn không thể cứu sống anh dù đã nỗ lực hết sức”. Phil Smith, giám đốc tại trung tâm y tế Nebraska nói với The Post cùng các phóng viên khác.

Bài báo còn cho biết:

“Trong một dấu hiệu cho thấy Ebola vẫn đang là mối đe dọa nguy hiểm, mặc dù căn bệnh đã bị quét sach khỏi một số vùng của Liberia, Trung tâm Kiểm Soát và Phòng Bệnh tuyên bố hôm Chủ Nhật (16/11) rằng các sân bay sẽ bắt đầu kiểm dịch những hành khách đến Mỹ từ Mali, đất nước nằm sâu trong đất liền so với Sierra Leone và Liberia, đồng thời bắt đầu báo cáo có các ca nhiễm bệnh”.

Đất nước Sierra Leone đã chứng kiến hạ tầng cơ sở y tế sập xệ của mình hoàn toàn rung chuyển trước cơn địa chấn Ebola. Dịch bệnh này là trận dịch tồi tệ nhất kể từ khi căn bệnh được phát hiện vào năm 1976. 320 nhân viên y tế tại Sierra Leone đã tử vong vì Ebola. Trong những ngày gần đây, các nhân viên y tế đã dán ảnh những vị bác sĩ tử vong vì Ebola lên các bảng thông báo trên khắp thành phố cùng với dòng chữ: “Những vị anh hùng tử nạn vì Ebola”.

Các cơ sở y tế tại Freetown – nơi Salia làm việc đã bị đóng cửa, và ba đồng nghiệp của anh cũng bị cách ly tại phòng phẫu thuật nơi anh từng phẫu thuật cho bệnh nhân, theo các quan chức y tế.

Anh ấy vẫn có triệu chứng

Người bác sĩ phẫu thuật từng chăm sóc Salia tại thủ đô của Sierra Leonean dường như không nhận thức được rằng xét nghiệm Ebola sớm (trong vòng ba ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng bệnh) không phải lúc nào cũng cho kết quả cuối cùng. Và tại một quốc gia nơi các thông tin về Ebola không được phổ biến rộng rãi thì sự thiếu hiểu biết lại là một sai lầm bi thảm nữa.

Trong một số trường hợp, xét nghiêm Ebola âm tính ở giai đoạn đầu không có ý nghĩa gì, vì “trong máu không đủ các bản sao virus để cho xét nghiệm chính xác”, theo Ermias Belay, người đứng đầu đội phản ứng của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Ebola tại đất nước đang bị căn bệnh bao vây.

Tuy nhiên, M’Briwa và những người khác nghĩ rằng kết quả xét nghiệm rõ ràng cho thấy Salia không nhiễm bệnh, mặc dù anh có triệu chứng sốt và cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt nhiều ngày sau đó. Kết quả xét nghiệm đầu tiên đến từ một đội ngũ kỹ thuật viên phòng thí nghiệm người Trung Quốc. Những kỹ thuật viên này từ chối trả lời phóng viên về trường hợp của Salia.

Nguồn: vietdaikynguyen.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc