Home » Thế giới » Điều gì đánh bại Quốc Dân Đảng trong cuộc bầu cử Đài Loan?
Tin tức Phân tích

Việc đi lại quá thân thiết với Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không phải là đường hướng khôn ngoan nhất đối với Quốc Dân Đảng (QDĐ), chính vì điều này đã dẫn đến thất bại cay đắng trong cuộc bầu cử địa phương được tổ chức ở Đài Loan hôm 29/11. Trong số 22 vùng, Quốc Dân Đảng chỉ giành được 6, trong khi để mất 13 vùng vào tay Đảng Dân chủ Tiến bộ (DCTB). Ngay cả thủ đô Đài Bắc, thành trì lịch sử chính trị của Quốc Dân Đảng, cũng để mất bởi một cử viên độc lập.

Ông Kha Văn Triết, ứng cử viên độc lập, đã dành chiến thắng trong cuộc bầu cử thị trưởng ở Đài Bắc vào ngày 29/11/2014. Mối quan hệ nồng ấm giữa Đài Loan với Trung Quốc đang được bỏ ngỏ sau khi đảng cầm quyền Đài Bắc thân Bắc Kinh thất bại lớn sau các cuộc bầu cử địa phương. (Ảnh: Internet)

Ông Kha Văn Triết, ứng cử viên độc lập, đã dành chiến thắng trong cuộc bầu cử thị trưởng ở Đài Bắc vào ngày 29/11/2014. Mối quan hệ nồng ấm giữa Đài Loan với Trung Quốc đang được bỏ ngỏ sau khi đảng cầm quyền Đài Bắc thân Bắc Kinh thất bại lớn sau các cuộc bầu cử địa phương. (Ảnh: Internet)

QDĐ, từng là một kẻ thù của ĐCSTQ, và đã phải chạy khỏi Đại lục ra đảo Đài Loan vào năm 1949. Vào cuối cuộc Chiến tranh Lạnh, QDĐ dần bước xuống từ vũ đài đỉnh cao quyền lực để mở ra một thời đại mới cho dân chủ ở hòn đảo 20 triệu dân này.

Trong những năm gần đây, QDĐ đã đi được chặn đường dài để xây dựng mối quan hệ tốt với Bắc Kinh, nhưng chính sách ấy dường như đã phản tác dụng. Nhiều người Đài Loan lo ngại về tương lai của đất nước họ khi phải đối mặt với chế độ cộng sản. Bên cạnh đó, quan hệ đối tác thương mại lớn nhất của họ cũng vì thế mà bị đe dọa nghiêm trọng.

ĐCSTQ không công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập và không công nhận các nguyên tắc dân chủ đang chi phối hòn đảo này. Thậm chí, trong khi có hàng trăm nghìn người Đài Loan đang sống và làm việc tại các thành phố ởThượng Hải, thì hơn 1.000 quả tên lửa đạn đạo của Trung Quốc vẫn nhắm vào Đài Loan.

Từ Tử Kiện, một học giả về chính trị Trung Quốc ở Viện Nghiên cứu Trung ương Đài Loan cho biết, các cử tri ở Đài Loan đã gửi thông điệp mạnh mẽ cho cả QDĐ và Bắc Kinh. “Đặc biệt là sau khi nhìn thấy các phong trào Chiếm Trung Tâm tại Hồng Kông, các cử tri tại Đài Loan đang thận trọng hơn về tác động của việc tăng mối quan hệ hai bờ eo biển có thể mang lại”, ông cho biết.

Từ lâu, ĐCSTQ đã cố gắng nhằm lật đổ nền chính trị của Đài Loan bằng chiến lược “mặt trận thống nhất”. Trong đó, các tổ chức hoặc cá nhân không phải là một phần của ĐCSTQ được sử dụng để hoàn thành mục tiêu của Đảng.

Theo tờ Süddeutsche Zeitung, “nhiều người Đài Loan lo ngại sự ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Đài Loan sẽ tăng theo cấp số nhân trong tương lai gần”, và “nhiều người họ lo ngại chính sách của ông Mã Anh Cửu sẽ khiến Đài Loan bị phụ thuộc vào Trung Quốc”.

Trong suốt cuộc bầu cử Tổng thống Đài Loan năm 2012, chính quyền Trung Quốc đã giảm giá một nửa các chuyến bay đến Đài Loan với hy vọng có nhiều ở ngoại quốc sẽ trở về quê nhà để bỏ phiếu cho QDĐ, báo trên cho biết.

Theo ông Viên Hồng Băng, cựu giáo sư trường Đại học Bắc Kinh đồng thời là nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc cho biết, các cử tri Đài Loan, bằng cách không bỏ phiếu cho QDĐ, đã bày tỏ sự không hài lòng của mình đối với các mối quan hệ của đảng chấp chính với Bắc KInh.

“Cuộc bầu cử này đã dạy cho ĐCSTQ một bài học khó khăn. Bắc Kinh chắc chắn sẽ điều chỉnh chính sách của mình đối với Đài Loan. Tuy nhiên, tôi tin rằng ĐCSTQ sẽ không bao giờ từ bỏ dã tâm thôn tính Đài Loan”, ông Viên nhận định.

 Leo Timm

Theo vietdaikynguyen

 

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc