Home » Thế giới » Giang Trạch Dân đang bị vây hãm trong giai đoạn “cắt vây tỉa cánh”
Ngày 3 tháng 2, cơ quan truyền thông của Trung Cộng, tờ “Nhân Dân nhật báo” có đăng bài bình luận “Ba tuyệt chiêu đả hổ của Ủy ban Kỷ luật Trung ương ”, trong bài viết có nói rõ ba sách lược đả hổ của Ủy ban này như sau: “điệu hổ ly sơn (dụ cọp ra khỏi núi)”, “cắt vây tỉa cánh” sau đó “xuống tay chính xác”, ngoài ra còn đề cập đến việc sẽ giăng bắt “lão hổ” tiếp theo như thế nào.
Cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân

Cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân

Bước vào tháng đầu tiên của năm 2015, các kênh truyền thông chính phủ của Trung Cộng không ngớt tán tụng những phát ngôn của ông Tập Cận Bình về công cuộc chống tham nhũng. Ông Tập Cận Bình và ông Vương Kỳ Sơn trên bàn hội nghị cũng liên tục nhắc đi nhắc lại những câu đại loại như “chống tham nhũng không nể cấp bậc”, “mũi tên bắn ra không thể quay lại”, “chống tham nhũng là một cuộc chiến không thể thất bại”. Cùng với những sự kiện này, các kênh truyền thông của chính phủ cùng vô số các trang mạng khác cũng ngày càng mạnh miệng và trực tiếp hơn trong việc đưa tin cũng như bình luận về công cuộc “đả hổ – chống tham”.

Bởi lẽ, thể chế của Trung Cộng vốn có tính chất phong bế, các quyết sách của cấp cao trong hệ thống chính trị không thể tiến hành thông qua cơ chế công khai, minh bạch. Chiêu mở những cuộc hội nghị, tung tin trong dư luận đã trở thành phương thức chính trong việc truyền tin và biểu lộ động thái của chính phủ.

Trong bài bình luận về “ba tuyệt chiêu” đả hổ của Ủy ban Kỷ luật Trung ương của truyền thông Trung Cộng, bên cạnh việc nói đến ba sách lược: “điệu hổ ly sơn”, “cắt vây tỉa cánh”, “xuống tay chính xác” ra, còn dẫn thêm vài ví dụ về một số quan chức ngã ngựa bởi những “tuyệt chiêu” này. Ví như phó cục trưởng cục Du lịch Quốc gia Hoắc Khắc Cự vừa mới rời ghế nhậm chức ở cục Thư ký Văn phòng Trung ương chưa đầy một tháng đã vội vàng ngã ngựa, như nguyên chủ tịch tập đoàn Dầu khí Trung ương vừa mới phục chức chủ nhiệm Ủy ban Tài nguyên Quốc gia mới nửa năm đã bị điều tra.

Những tin tức kiểu thế này trong quá khứ được phát đi không giới hạn, nhất là thường ám chỉ rằng cục diện chính trị đang phát triển, do vậy, bài viết này ngay từ lúc đầu đã đặt ngay câu hỏi “lão hổ tiếp theo sẽ sa lưới như thế nào?”. Liên hệ tới số phận của các quan chức bị điều tra gần đây, nguyên thư ký Tỉnh ủy tỉnh Vân Nam Tần Quang Vinh bị cách chức vào tối ngày 14 tháng 10 năm 2014 chuyển sang chức vụ phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nội vụ Hội đồng nhân dân; nguyên tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam bị cách chức vào tháng 1 năm 2015, sau đó bị điều sang làm thư ký tổ chức Đảng Thường ủy Hội đồng nhân dân tỉnh Giang Tô. Bởi hai người này là những thành viên quan trọng của “Giang phái” tại hai địa phương Vân Nam và Hải Nam, từ phương châm sách lược “điệu hổ ly sơn” của Ủy ban Kỷ luật Trung ương có thể thấy được tương lai của họ không mấy khả quan.

Do ông Tập Cận Bình từ trong năm 2015 đã phát động “chống tham nhũng không nể cấp bậc”, đã đem mục tiêu cuối cùng của cuộc chống tham khóa chặt vào Giang Trạch Dân, tại đại bản doanh của Giang Trạch Dân là Thượng Hải tiến hành bước đả hổ thứ hai “cắt vây tỉa cánh”. Trước đó chủ tịch tập đoàn Quang Minh Vương Tông Nam, một tín hữu bí mật của cha con họ Giang đã ngã ngựa, gần đây truyền thông Hồng Kông tiết lộ cháu của Giang Trạch Dân, chủ tịch Hiệp thương Chính trị thành phố Thượng Hải là Ngô Chí Minh đã bị điều tra, còn Giang Miên Hằng (con trai trưởng Giang Trạch Dân) đã bị cách chức viện trưởng viện Khoa học Trung Quốc tại Thượng Hải, Ủy ban Kỷ luật Trung ương còn tiến hành điều tra đối với bộ phận Thông tin của Giang Miên Hằng điều tra tham nhũng, rất nhiều bằng chứng cho thấy, hành động của Ủy ban Kỷ luật là đang nhắm thẳng vào Giang Trạch Dân, đó là giai đoạn “cắt vây tỉa cánh”.

Giang Trạch Dân chính là ngọn cờ và là nhân vật biểu tượng của “Giang phái”, họ Giang có khả năng bị hạ bệ hay không đã trở thành kết quả của “trận chiến không thể thua” như câu nói của ông Tập Cận Bình. Có lẽ, phải đợi sau khi ông Tập Cận Bình đã thanh toán hết vây cánh của Giang vốn đã cắm rễ trong các cơ quan quân đội, chính trị, pháp luật ở các địa phương, thì sẽ đến bước “xuống tay chuẩn xác”.

Hạ Tiểu Cường

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Comments are closed.