Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc tin vào phong thủy
Khi phong thủy và các tín ngưỡng truyền thống khác quay trở lại trong giới quan chức cao cấp của chính quyền Trung Quốc, 60 năm bắt buộc vô thần đang cho thấy sự rạn vỡ.

Thắp hương, xem bói, phong thủy. Xem bói và phong thủy rất phổ biến trong giới quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) (Ảnh: Wiki)

Trong chiến dịch kỷ luật đang diễn ra của chính quyền Trung Quốc, hàng nghìn quan chức bị sa thải vì tham nhũng cũng là những người bị phát hiện là tham gia vào các hoạt động rõ ràng là ngược với hệ tư tưởng duy vật của ĐCSTQ – xem bói, tham vấn các nhà sư Phật giáo và pháp sư Đạo giáo, thầy phong thủy, v.v…

Theo một bài bình luận đăng ngày 4/2 trên tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của chính quyền, một số người lãnh đạo đảng “không tham khảo Mác hay Lê-nin mà thay vào đó là các ‘thầy’” khi họ gặp phải những thử thách trong cuộc sống và sự nghiệp.

Bài báo này phê phán các viên chức của Đảng vì tìm kiếm lối thoát ở những điều siêu nhiên, buộc tội họ là có “niềm tin nhầm lẫn và mất tinh thần”.

“Không thể không để ý đến những hiện tượng như vậy. Một số lãnh đạo và cán bộ ám ảnh với việc thắp hương, cầu khấn, và xem phong thủy. Văn phòng của họ đầy “những hòn đá điềm lành’ và hàng đống chuỗi hạt may mắn”.

Phong thủy, còn được gọi là địa lý, là một truyền thống cổ truyền định hướng các đồ vật như nhà cửa, nội thất, hay cây trồng theo một cách hài hòa và may mắn về mặt tâm linh.

Các cán bộ Đảng nên rõ ràng về vấn đề niềm tin

– Nhân dân Nhật báo

Mặc dù ĐCSTQ quảng bá chủ nghĩa vô thần và duy vật thông qua bộ máy tuyên truyền và hệ thống giáo dục, nhưng các hoạt động mà chính quyền gọi là “mê tín” lại rất phổ biến chính ở trong Đảng.

Li Chuncheng, cựu phó bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên đã ngã ngựa, đã tiêu hàng chục triệu [nhân dân tệ] tiền công quỹ để một pháp sư Đạo giáo làm lễ trừ tà cho mình, theo một bài báo đăng tải trên Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận của chính quyền Trung Quốc.

Chu Vĩnh Khang, người từng lãnh đạo các lực lượng an ninh nội bộ khổng lồ của Trung Quốc, có một thầy phong thủy riêng tên là Cao Yongzheng, cũng là “người thân tín nhất” của ông này, theo tạp chí Tài chính ở Trung Quốc đại lục. Ông Chu hiện đang bị điều tra chính thức, bị cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Những quan chức khác thì tham vấn các ‘chuyên gia’ để giúp họ xác định ngày may mắn để bắt đầu và kết thúc dự án của họ.

ĐCSTQ cấm các quan chức của họ không được có tín ngưỡng tôn giáo.

“Những xu hướng mê tín như vậy đã bị lên án từ lâu”, bài bình luận của tờ Nhân dân Nhật báo có đoạn viết. “Các cán bộ Đảng nên rõ ràng về vấn đề niềm tin”.

Nhà bình luận chính trị Zhang Dongyuan nói với Thời báo Đại Kỷ Nguyên rằng sau hàng chục năm tuyên truyền và giáo dục chủ nghĩa vô thần, người dân đã không từ bỏ tín ngưỡng của mình nhưng xã hội và nền văn hóa truyền thống của Trung Quốc đã bị những tổn hại nghiêm trọng.

Lu Chen 

Biên dịch: Chân Thành; Biên tập: Phan A

Theo daikynguyenvn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc