Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Trang nhất báo Thanh niên Bắc Kinh đăng bài: “Nên giải thể tổ chức Đảng”
Bài viết này được đăng vào ngày 22/10 và nhanh chóng được loan đi trên mạng xã hội, ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng mạng.
Ngày 22/10 vừa qua, trên trang nhất báo Thanh niên Bắc Kinh đăng bài viết có tiêu đề lớn “Tổ chức Đảng có nhiều Đảng viên vi phạm kỷ luật nghiêm trọng thì phải giải thể”. Thông tin này bị nhiều người xem là nói ám chỉ nên giải thể Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Ảnh: internet)

Ngày 22/10 vừa qua, trên trang nhất báo Thanh niên Bắc Kinh đăng bài viết có tiêu đề lớn “Tổ chức Đảng có nhiều Đảng viên vi phạm kỷ luật nghiêm trọng thì phải giải thể”. Thông tin này bị nhiều người xem là nói ám chỉ nên giải thể Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Ảnh: internet)

Gần đây Trung Nam Hải cho sửa đổi Điều lệ kỷ luật của ĐCS Trung Quốc và tuyên bố sẽ thắt chặt kỷ luật Đảng. Theo đó, báo Thanh niên Bắc Kinh xuất bản ngày 22/10 vừa qua đã cho đăng trên trang nhất bài viết có dòng tiêu đề lớn “Tổ chức Đảng có nhiều Đảng viên vi phạm kỷ luật nghiêm trọng thì nên giải thể”. Bài báo được xem là ám chỉ giải thể ĐCS Trung Quốc. Trên mạng, người dân lên tiếng khen ngợi, ai nấy đều đồng tình hưởng ứng kêu gọi ĐCS Trung Quốc nên “tự giác hạ cánh cho nhẹ nhàng”. Do tính nhạy cảm của bài báo, hình ảnh trên báo giấy cùng những bàn luận liên quan chia sẻ trên trang Weibo bị nghiêm cấm.

Bản Điều lệ kỷ luật Đảng mới được ban hành trước đó một ngày (ngày 21/10), sau đó báo chí sôi nổi cho đăng thông tin. Ngày 22/10, trên trang đầu báo Thanh niên Bắc Kinh, cùng với hình ảnh về chuyến thăm Anh của ông Tập Cận Bình lại xuất hiện dòng tiêu đề lớn “Tổ chức Đảng có nhiều Đảng viên vi phạm kỷ luật nghiêm trọng thì nên giải thể”, dưới phần tiêu đề lớn viết chú thích nhỏ “xem kỹ bản A4”. Toàn nội dung của bản A4 nói về Điều lệ xử phạt kỷ luật Đảng, tiêu đề là “Trong một năm mà bị xử phạt cảnh cáo trong Đảng sẽ không được thăng chức”.

Đến ngày 23/10, hình ảnh này được phát tán trên mạng xã hội và được nhiều người hưởng ứng, ai nấy đều khen hay: “Hoan ngênh giải tán!” “Khuyến khích giải tán! Tự giác hạ đài!”, “Nói rất hay, nên giải tán!”. Có người dân Bắc Kinh giơ ngón tay cái lên nói: “Tờ báo có lương tri, dám nói lên sự thật”. Một người dân khác nói: “Hãy học từ bài học của Ceausescu (Tổng bí thư Romania đã bị hạ bệ) mà nên hạ cánh nhẹ nhàng”.

Trước thông tin này, nhiều người dân Đại lục lên tiếng đặt câu hỏi: Hiện nay liệu có bao nhiêu Đảng viên không phạm kỷ luật? Câu hỏi được vị Tổng giám đốc một doanh nghiệp khẳng định: “Nói rất chính xác, chưa tới một phần trăm!”. Có thể thấy, người dân Trung Quốc hiện ai cũng thừa nhận ĐCS Trung Quốc đã đến lúc nên giải thể.

Do cư dân mạng hưởng ứng quá mạnh mẽ, hình ảnh của trang báo giấy đã bị cấm chia sẻ trên Weibo và đều phải gỡ bỏ.

Phó giáo sư Đại học Bắc Kinh Tiêu Quốc Tiêu khi trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Đại Kỷ Nguyên đã cho biết: “Ở đây có hai cách lý giải: một là ám chỉ cả tổ chức ĐCS Trung Quốc; hai là chỉ nhằm xác thực thông tin trong Điều lệ kỷ luật Đảng, theo đó một chi bộ Đảng nào đó nếu có nhiều vấn đề liên quan đến Đảng viên thì nên dừng hoạt động chi bộ này. Nếu vấn đề nằm ở ý đầu thì đây là một sự kiện của truyền thông, nếu ở ý sau thì là do sự đùa giỡn của cư dân mạng. Về cơ bản hiện nay điều này đang gây phản ứng rộng rãi làm cư mạng hăng hái hùa theo, chính quyền không muốn cư dân mạng tiếp tục tập trung chú ý vào vấn đề này rồi sinh chuyện lớn”.

Một tuần trước đó, Bộ Văn hóa ĐCS Trung Quốc mở trang trên Weibo và đã bị đông đảo cư dân mạng tập trung tấn công, chửi rủa. Có thể thấy người dân hiện giờ đã không còn sợ và dám công khai lên tiếng phản đối. Bây giờ, trong dân chúng người ta gọi ĐCS Trung Quốc là “Đảng thông dâm”.

Tinh Vệ biên dịch từ Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Theo daikynguyenvn.com 

 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc