Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » 10 năm sau khi mất, cố Tổng Bí thư Triệu Tử Dương đã có được nơi an nghỉ
Sau một thập kỷ, cuối cùng chính quyền Trung Quốc đã cho phép gia đình chôn cất tro cốt của cố lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Triệu Tử Dương – người đồng cảm với phong trào dân chủ của sinh viên tại Thiên An Môn vào năm 1989.

trieu tu duong

Do ĐCSTQ và gia đình ông Triệu bất đồng về địa điểm chôn cất nên tro cốt của cố Tổng bí thư ĐCSTQ vẫn được để tại nhà riêng của ông tại Bắc Kinh kể từ năm 2005. ĐCSTQ luôn kiểm soát việc sắp xếp nơi chôn cất cho các đảng viên cấp cao. Đảng đề nghị mai táng tro cốt ông Triệu ở nghĩa trang Cách mạng Bát Bảo Sơn – nơi an nghỉ được thiết kế dành riêng cho các anh hùng cách mạng và các quan chức cấp cao của ĐCSTQ. Tuy nhiên, gia đình của cố Tổng Bí thư lại thích một nơi mai táng riêng tư hơn, vì họ lo ngại Đảng sẽ hạn chế người dân đến nghĩa trang này viếng mộ phần của ông.

Năm ngoái, việc chôn cất tro cốt của ông Triệu Tử Dương một lần nữa lại được đề cập đến vì vợ của ông, bà Lương Bá Kì đã qua đời vào năm 2013. Vào ngày 5 tháng 4, con trai của cố Tổng Bí thư, ông Triệu Nhị Quân đã phát biểu với đài truyền hình Hồng Kông Now TV rằng gia đình ông mong muốn Đảng cho phép cha mẹ ông được chôn cùng nhau.

Là một thủ tướng với quan điểm tự do, ông Triệu đã bị hạ bệ vì phản đối cuộc đàn áp tàn bạo bằng vũ trang đối với các sinh viên tại quảng trường Thiên An Môn vào ngày 3 và 4 năm 1989. Ông bị buộc tội “chia rẽ Đảng” và “ủng hộ tình trạng bất ổn” vì đã đồng cảm với phong trào ủng hộ dân chủ do sinh viên lãnh đạo. 16 năm sau kể từ năm 1989, dù không có bất kỳ thủ tục pháp lý nào nhưng ông vẫn bị quản thúc tại gia cho đến khi qua đời do một cơn đột quỵ ở tuổi 85.

Vì ông Triệu Tử Dương còn là một biểu tượng của lương tâm trong vụ thảm sát Thiên An Môn, nên chính quyền Trung Quốc đã xử lý các vấn đề sau cái chết của ông một cách tế nhị. Nhằm ngăn chặn tình trạng người dân thương tiếc trên diện rộng, tin tức về cái chết của ông vào năm 2005 đã được kiểm duyệt. Chính quyền Trung Quốc đã huy động lượng lớn cảnh sát tuần tra nghiêm ngặt ở Bắc Kinh và nghĩa trang Cách mạng Bát Bảo Sơn – nơi diễn ra lễ truy điệu trên quy mô nhỏ với khoảng trăm người tham gia.

Theo một trang web về quyền con người Theo dõi nhân quyền và dân sinh (Civil Rights and Livelihood Watch), hiện nay, Đảng đang ra sức hạn chế việc người dân bày tỏ lòng tôn kính dành cho ông Triệu. Vào cuối tuần qua, an ninh đã được thắt chặt quanh ngôi nhà của ông Triệu tại Bắc Kinh trong dịp tết Thanh minh – một truyền thống của người Trung Quốc, họ thường viếng thăm các ngôi mộ để tỏ lòng tôn kính tổ tiên. Trong số hàng trăm người đến tưởng nhớ ông, cảnh sát đã ngăn chặn khoảng chục người đến từ Hắc Long Giang và bắt giữ 4 người.

Mặc dù chính quyền Trung Quốc đã cho phép gia đình ông Triệu quyết định nơi ông sẽ được chôn cất, nhưng điều đó không có nghĩa là họ đã ân xá cho ông. Nhà bình luận chính trị Chương Lập Phàm tại Bắc Kinh nói với tờ South China Morning Post rằng Đảng vẫn lo ngại nơi chôn cất ông Triệu sẽ trở thành một địa điểm hành hương.

Larry Ong

Theo vietdaikynguen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc