Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Liệu Triều Tiên chỉ đe dọa suông một lần nữa?
Triều Tiên đã bắn hai quả tên lửa ra biển Đông Hải vào sáng ngày 2/3, trong khi đó cuối tuần qua, các quan chức hàng đầu nước này cũng đã ban hành lệnh chuẩn bị chiến tranh. Như mọi khi, một câu hỏi luôn luôn được đặt ra là lần này liệu Triều Tiên nghiêm túc đến mức nào?

kim jong un

Hai quả tên lửa [được phóng] có vẻ như là dòng tên lửa Scud-C xét theo tầm bắn của chúng. Các báo cáo ban đầu cho biết tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hôm thứ Hai (2/3) bay được khoảng 490 km. Tên lửa Scud-C của nước này, được gọi là “Hwasong”, chỉ có tầm bắn vài trăm km. Nếu vậy, chúng chưa đạt đến tầm bắn tới Hoa Kỳ.

Nhưng có một sự tranh cãi về việc những tên lửa này có phải là mô hình Scud-C hay không. Ông Shin In Kyoon, người đứng đầu Mạng lưới Phòng thủ Hàn Quốc, nói rằng nếu chúng được chứng minh là tên lửa “Rodong” – vốn có tầm bắn dài hơn nhiều, có thể là từ khoảng 1.000 đến 1.500 km – thì đây có thể là vấn đề nan giải và tiêu biểu cho sự leo thang trên mức bình thường. Năm ngoái, Triều Tiên đã phóng một tên lửa Rodong-1, mặc dù nó chỉ bay xa khoảng 650km.

Ông Shin cho biết: “Nếu chúng được chứng minh là tên lửa dòng Rodong hơn là Scud, điều đó cho thấy Triều Tiên không chỉ đơn thuần phô trương lực lượng quân sự của họ. Đó là một hành động có vẻ khiêu khích nhằm giễu cợt cuộc tập trận chung giữa [Hàn Quốc] và Hoa Kỳ với mục đích loại bỏ các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên”, DailyNK – một trang tin tức tại Hàn Quốc chuyên đưa tin về Triều Tiên cho hay.

Vụ phóng cặp tên lửa này không có gì lạ đối với Triều Tiên – đặc biệt là để đáp trả việc Hoa Kỳ và Hàn Quốc tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung thường niên vào mùa xuân.

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã ban hành một tuyên bố rằng Triều Tiên sẽ “không ngồi yên và để cho những cuộc tập trận diễn ra”, theo DailyNK.

Như Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) lưu ý trong phân tích của họ về vụ phóng tên lửa hôm thứ Hai, Triều Tiên thường trộn lẫn giữa khiêu khích với ngoại giao: “Triều Tiên đã đề nghị việc đóng băng chương trình hạt nhân của họ để đổi lấy sự đình chỉ của các cuộc tập trận vào tháng trước, điều mà Bộ Ngoại giao [Mỹ] đã bác bỏ với lý do các cuộc tập trận quân sự Mỹ – Hàn là hợp pháp trong khi chương trình hạt nhân của Triều Tiên thì không”.

Đây là vụ thử nghiệm tên lửa thứ 3 của Triều Tiên trong năm 2015. Khoảng một tháng trước, Bình Nhưỡng đã bắn thử nghiệm 1 tên lửa chống hạm mới. Họ cũng bắn khoảng 5 tên lửa tầm ngắn với tầm bắn cỡ 240 km vào Đông Hải từ thành phố cảng Wonsan.

Không rõ Triều Tiên có tìm cách leo thang căng thẳng ngoại giao nữa không, CSIS cho hay. Họ lưu ý rằng dưới chế độ của ông Kim Jong-un, lãnh đạo duy nhất của Triều Tiên trong 2 năm qua, bất kể điều gì cũng có thể xảy ra.

Bản phân tích cho hay: “Năm 2015 đã chứng kiến sự áp đặt lệnh trừng phạt của Tổng thống Obama [đối với Triều Tiên] sau vụ tấn công mạng vào Sony. Nhưng cũng có nhiều triển vọng trong hỗ trợ nhân đạo liên Triều và những nỗ lực ngoại giao giữa Hoa Kỳ và CHDCND Triều Tiên. Vì vậy tác động [của vụ phóng tên lửa] lên các cuộc tập trận vẫn chưa thấy rõ”.

Ông Kim rõ ràng đã có những tuyên bố mang tính đe dọa một ngày trước vụ phóng tên lửa, theo hãng tin AFP. Ông cho biết Quân đội Nhân dân Triều Tiên cũng như các đơn vị Phòng vệ tinh nhuệ cần được “chuẩn bị đầy đủ cho cuộc chiến tranh chính trị và ý thức hệ, về mặt kỹ thuật quân sự lẫn vật chất”.

Cuộc tập trận chung Mỹ- Hàn, gọi là Key Resolve (Giải pháp then chốt), bao gồm hơn 100.000 binh sĩ Hàn Quốc và khoảng 8.600 binh sĩ Mỹ. Một cuộc tập trận khác mang tên Foal Eagle (Đại bàng non) có [sự tham gia của] 200.000 lính Hàn Quốc và 3.700 lính Mỹ.

Jack Phillips, Epoch Times

Biên dịch: Ban Mai

Theo daikynguyenvn

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc