Home » Thế giới » Quan chức Trung Quốc dính líu đến những vụ sát hại nhân tình
Ông Triệu Lê Bình, một quan chức quyền lực của một tỉnh thuộc vùng Nội Mông ở Trung Quốc, vừa bị bắt giữ vì đã giết hại nhân tình tại một vùng núi.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cùng với một cảnh sát đang được đào tạo và nguyên Phó Chủ tịch của một cơ quan Đảng cấp tỉnh, ông Triệu đã đưa nhân tình của mình đến một nơi hoang vắng và bắn chết cô, sau đó ông tiến hành hỏa táng thi thể cô gái và chôn cất tại nơi đây – theo truyền thông nhà nước đưa tin ngày 20 tháng 3. Động cơ giết người của Triệu hiện vẫn đang được điều tra.

Những năm gần đây, người ta đã chứng kiến nhiều trường hợp các quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc sát hại nhân tình do những bất hòa không thể giải quyết. Đối với nhiều người Trung Quốc (gồm cả những người bày tỏ ý kiến trên mạng) thì hàng loạt vụ giết người dã man phản ánh sự thiếu luân thường đạo lý và thiếu câu thúc đạo đức trong giới tinh hoa chính trị của đất nước.

Trường hợp của ông Triệu là trường hợp quan chức Trung Quốc giết hại nhân tình gần đây nhất. Những vụ giết hại nhân tình được tiến hành với nhiều cách thức khủng khiếp khác nhau, từ kế hoạch sát hại được tiến hành bằng thuốc nổ đến chặt chân tay và đun sôi để che dấu một vụ giết người trong lúc nóng giận.

Bị sát hại vì tiền

Các quan chức Trung Quốc thường nuôi các nhân tình để thỏa mãn nhu cầu và địa vị, nhưng chính điều này cũng mang lại cho họ những phiền toái khi nhân tình trở thành gánh nặng cản bước sự nghiệp và ảnh hưởng đến tài chính của họ. Vấn đề phổ biến thường xảy ra là yêu cầu kết hôn và hỗ trợ tài chính trong lúc mang thai. Đôi khi, các vụ án mạng xảy ra chỉ vì các quan chức không muốn bị tống tiền.

Một vụ sát hại xảy ra vào tháng 7 năm ngoái ở miền nam Trung Quốc, nhân tình của ông Lại Ích Thành (cựu Chủ tịch của một cơ quan Đảng ủy ở thành phố Sán Đầu) đã sinh được hai đứa con vào năm 2009 và 2013. Sau một loạt tranh cãi khi nhân tình yêu cầu một khoản tiền lớn, trong cơn giận dữ, ông Lại đã giết cô này. Sau đó, ông Lại đã tự thú.

Đâm nhân tình tám lần

Giám đốc Ban tuyên giáo tỉnh Giang Tây, ông Yu Kai bị bắt giữ vào tháng 2 năm 2012 vì đã đâm chết người tình một cách dã man. Theo truyền thông nhà nước đưa tin, nạn nhân nữ tử vong sau khi bị đâm vào bụng tám lần. Cô sinh năm 1985, là nhân tình của ông Yu từ thời cô còn là sinh viên đại học và cô đã phá thai nhiều lần.

Ám sát bằng thuốc nổ

Giữa năm 2007, một người phụ nữ họ Lưu là nhân tình của ông Đoạn Nghĩa Hòa – Ủy viên Ủy ban thường vụ Đảng ủy tỉnh Tế Nam, đã ly dị chồng của mình với hy vọng được kết hôn với ông Đoạn.

Đây là một xã hội không bình thường, những người có địa vị nhất định lại ích kỷ và vô đạo đức – một cư dân mạng Trung Quốc.

Khi ông Đoạn từ chối, cô Lưu đã yêu cầu 1 triệu NDT (khoảng 160 nghìn USD) tiền bồi thường. Đồng thời, cô còn báo chuyện tình ái giữa cô và ông Đoạn lên các cấp chính quyền cao hơn.

Cô Lưu đã thiệt mạng khi xe hơi của cô nổ tung. Theo như mô tả trong lời tuyên án của tòa án tỉnh Sơn Đông vào tháng 8 năm 2007, ông Đoạn đã thuê người cài bom trong xe của cô. Ông Đoạn đã bị kết án tử hình về các tội danh giết người và nhận hối lộ.

‘Không phải là một xã hội bình thường’

Mặc dù chỉ có một bộ phận nhỏ các quan chức Trung Quốc là những kẻ sát nhân, nhưng nhiều cư dân mạng Trung Quốc vẫn đặc biệt khinh thường các quan chức kiêm kẻ sát nhân này, và thường xuyên liên hệ công việc ban ngày của các quan chức này với việc làm đen tối của họ.

“Làm nhân tình đã trở thành một nghề nguy hiểm”, một người phụ trách quảng cáo bình luận trên một trang tin trực tuyến của Trung Quốc.

“Tại sao chúng ta không bao giờ nghe thấy những câu chuyện quan chức sát hại nhân tình từ người Nhật?”, một người dùng Internet khác than phiền về sự thiếu “chuẩn mực đạo đức tối thiểu” trong xã hội Trung Quốc.

“Đây là một xã hội không bình thường, những người có địa vị nhất định lại ích kỷ và vô đạo đức”, một bình luận tương tự từ cư dân mạng Trung Quốc.

Lu Chen

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc