Home » Thế giới » Cựu lãnh đạo cấp cao của quân đội TQ bị bắt giữ điều tra
Theo Apple Daily của Hồng Kông, Quách Bá Hùng – một cựu quan chức phục vụ 10 năm trong quân đội Trung Quốc đã bị quân đội bắt giữ để thẩm vấn bí mật.
Thượng tướng Quách Bà Hùng, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc. Theo Apple Daily, ông Quách đã bị bắt giữ để điều tra với tội danh tham nhũng. (Ảnh lưu trữ của Đại Kỷ Nguyên)

Thượng tướng Quách Bà Hùng, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc. Theo Apple Daily, ông Quách đã bị bắt giữ để điều tra với tội danh tham nhũng. (Ảnh lưu trữ của Đại Kỷ Nguyên)

Quách Bá Hùng, từng phục vụ trong quân đội từ năm 2002 đến 2012, là một trong hai phó chủ tịch – người thứ 2 nắm quyền chỉ huy của Quân ủy Trung ương (CMC) – nắm quyền kiểm soát quân đội Trung Quốc. Ông này đã phải trải qua quá trình thẩm vấn “song quy”, một thủ tục thẩm vấn lạm dụng (các nghi can sẽ bị giam lỏng, tước đoạt toàn bộ quyền công dân và có thể bị tra tấn để lấy cung) mà Đảng Cộng sản dành riêng cho các thành viên của mình.

Ông Quách Bá Hùng cùng thư ký và con trai – đại tá Quách Chấn Cương, bị bắt bởi Viện Kiểm sát của Quân đội giải phóng nhân dân (PLA), một đơn vị chịu trách nhiệm điều tra và truy tố tội phạm.

“Bên cạnh việc bán quân hàm, chức vụ, ông Quách chắc chắn đã luôn nhận “lại quả” khi mua vũ khí quân sự

-Heng He, chuyên gia về chính trị Trung Quốc

Theo Apple Daily, việc bị bắt giữ bởi Viện kiểm sát quân sự chứ không phải Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật cho thấy mức độ nghiêm trọng của nghi án. Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tập trung vào hành vi phạm tội chính trị và để các vụ án hình sự cho cơ quan tư pháp truy tố.

Ông Heng He, một chuyên gia về chính trị Trung Quốc trong buổi trả lời phỏng vấn với đài truyền hình Tân Đường Nhân tại New York đã cho biết: “Bên cạnh việc bán quân hàm, chức vụ, ông Quách chắc chắn đã luôn nhận “lại quả” khi mua vũ khí quân sự, kể từ lúc đầu khi ông Quách từ Bộ Tổng tham mưu chuyển sang”.

Theo ông Heng, Bộ Tổng tham mưu chuyên thực hiện huấn luyện quân sự, điều phối phúc lợi và mua vũ khí quân sự.

Ông Quách Bá Hùng đã giữ chức vụ Phó Giám đốc Bộ Tổng Tham mưu từ giữa năm 1999 tới 2002.

“Khi Quách trở thành Phó chủ tịch Quân ủy Trung Ương, ông này thậm chí còn có tiếng nói lớn hơn (trong các vụ mua sắm vũ khí), ông Heng cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây với thời báo Đại Kỷ Nguyên, nhà bình luận chính trị Wen Zhao đã cho biết Quân ủy Trung ương Trung Quốc hai Phó Chủ tịch đứng đầu, và cả hai người này phải đồng ý thì một tướng quân mới chính thức được thăng quân hàm.

Quân hàm thiếu tướng có giá 5 triệu Nhân dân tệ (khoảng 800.410 đô-la Mỹ). và cái giá cho quân hàm trung tướng là 10 triệu Nhân dân tệ (khoảng 1,6 triệu đô-la Mỹ), theo Apple Daily.

Kể từ khi Từ Tài Hậu, một Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương khác bị thanh trừng vào ngày 30/6/2014, sự sụp đổ của Quách Bá Hùng cũng đã được nhiều người dự đoán.

Cả ông Quách và Từ đều đã được ban quân hàm bởi cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc – Giang Trạch Dân, người vẫn tiếp tục có ảnh hưởng đối với việc bổ nhiệm nhân sự và chính sách trong quân đội ngay cả sau khi rời vị trí vào năm 2004.

Những con hổ lớn nhất – quan chức cấp cao của Đảng Cộng Sản Trung Quốc bị thanh trừng trong chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình đều là người thuộc phe cánh Giang Trạch Dân. Có thể thấy ông Tập đang tìm cách loại bỏ ảnh hưởng của phe Giang Trạch Dân trong Đảng. Việc loại bỏ Quách Bá Hùng là bướp tiếp theo trong chiến dịch này nhằm cô lập Giang, khi các thân tín và đồng minh của ông này lần lượt bị loại bỏ.

Frank Fang

Theo daikynguyenvn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc