Home » Thế giới » Hoa Kỳ quan ngại 2 tàu Mistral rơi vào tay Trung Quốc
Hoa kỳ tỏ ra quan ngại sâu sắc trước khả năng 2 tàu sân bay trực thăng lớp Mistral của Pháp lọt vào tay Trung Quốc, cán cân quyền lực ở châu Á có thể sẽ thay đổi.

Tàu sân bay trực thăng lớp Mistral tại xưởng đóng tàu STX Les Chantiers de l’Atlantique ở Saint-Nazaire (Pháp)

 

Trước việc 2 tàu sân bay trực thăng lớp Mistral mà Pháp đóng bán cho Nga nhưng bất thành và rất có khả năng Trung Quốc sẽ mua hai con tàu này khiến Hoa Kỳ đứng ngồi không yên.

Theo trang Diplomat, Trung Quốc có nhiều lợi thế nhưng không dễ dàng mua được những chiếc tàu này. Hiện Liên hiệp châu Âu (EU) vẫn duy trì lệnh cấm vận xuất khẩu vũ khí đối với Trung Quốc, vốn được áp đặt sau sự kiện thảm sát Thiên An Môn ngày 06/04/1989.

Mô hình 3D tàu sân bay trực thăng lớp Mistral của Pháp

Hoa Kỳ  sẽ không chấp nhận cho Pháp bán loại tàu này cho Trung Quốc và sẽ can thiệp tương tự như trường hợp của Nga năm 2014 vì nếu Trung Quốc mua được tàu này, họ có thể thay đổi cán cân quyền lực ở châu Á trong tương lai.

Bên cạnh đó, Washington quan ngại một khi Bắc Kinh mua được tàu Mistral, họ có thể sẽ tự phát triển, hiện đại hóa và biến nó trở thành vũ khí chống lại Hoa Kỳ cũng như các đồng minh trong tương lai.

Trong một vụ việc khác, Bộ Quốc phòng Trung quốc ngày 21/5 thông báo, không quân nước này vừa hoàn thành cuộc tập trận phòng không phía tây Thái Bình Dương. Thân Tiến Khoa, phát ngôn viên lực lượng Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cho biết trong cuộc tập trận, máy bay của không quân Trung Quốc bay qua eo biển Miyako (gần đảo Okinawa của Nhật Bản) về phía tây Thái Bình Dương rồi quay lại trong ngày. Eo biển Miyako là tuyến đường chủ yếu ra vào Thái Bình Dương của tàu Hải quân Trung Quốc.

Theo phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, lực lượng không quân diễn tập xa bờ là hoạt động bình thường của không quân các quốc gia ven biển.

Theo Nld/Reuters/Sputnik/China News

01 ý kiến dành cho “Hoa Kỳ quan ngại 2 tàu Mistral rơi vào tay Trung Quốc”

  1. rudoi 23/05/2015

    vn nen dang ky mua, du phai vay tien vi day la viec can thiet, de lam cac phep thu xem nga, hoa ky va phap than thien voi vn the nao. chac ca 3 nuoc deu dong y, chi co bac kinh se tim moi cach pha dam. vn mua de ran de bac kinh. nhan dan vn san sang gop tien de mua, neu viec mua tau nay phu hop va can thiet cho viec bao ve lanh hai chu quyen vn. vn nen xuc tien viec nay, neu tau nay co loi cho kha nang phong thu tan cong cua vn.

    Reply

Ý kiến bạn đọc