Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Trung Quốc tính khuếch trương sức mạnh quân đội quy mô lớn
 Liêu Ninh,Trung Quốc,tàu chở máy bay

Tàu chở máy bay Liêu Ninh của Trung Quốc đang neo đậu tại căn cứ hải quân ở Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc nước này. Ảnh chụp năm 2012. (AFP Photo/-)

Trung Quốc ngày 26/5 tuyên bố sẽ phát triển lực lượng quân đội vượt tầm biên giới cả trên biển và trên không nhằm khẳng định sức mạnh và chủ quyền, đồng thời quyết bảo vệ hoạt động xây dựng các hòn đảo nhân tạo hiện gây quan ngại cho Washington.

Lực lượng hải quân thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa sẽ tập trung “bảo vệ vùng biển mở” thay vì chỉ “phòng vệ lãnh hải”, Ủy ban Nhà nước Trung Quốc viết trong bạch thư.

Bạch thư còn tuyên bố sẽ chuyển mối quan tâm chủ chốt của không quân “từ phòng thủ trên không tới cả phòng vệ và tấn công”.

Ngoài ra, quân đội nước này sẽ tăng cường khả năng di chuyển trên toàn cầu và các lực lượng pháo binh sẽ nỗ lực phát triển nhằm “tấn công chính xác ở tầm trung và xa hơn”, bạch thư khẳng định.

Bạch thư được công bố trong bối cảnh Mỹ, Trung xung đột về hoạt động xây dựng gấp rút của Bắc Kinh tại những vùng còn đang trong tranh chấp trên Biển Nam Trung Hoa, nơi nước này đã tuyên bố chủ quyền gần hết.

Trung Quốc ngày 22/5 cũng thông báo, hải quân của họ đã “xua đuổi” một phi cơ do thám Hoa Kỳ bay gần các hòn đảo nhân tạo, sau khi truyền thông Mỹ chứng kiến cuộc trao đổi căng thẳng qua cuộc điện đàm.

Kênh truyền hình CNN đã trực tiếp dẫn 8 lần cảnh báo từ phía hải quân Trung Quốc đối với chiếc máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ và phi công Hoa Kỳ luôn đáp lại rằng họ đang bay trên “không phận quốc tế”.

Trung Quốc cũng phản đối việc Washington cho tiến hành chuyến bay vừa qua và gọi đó là hành động “cực kỳ vô trách nhiệm và nguy hiểm”, đồng thời cảnh báo động thái như vậy có thể dẫn đến “tình huống không ai mong muốn”.

Tân Hoa xã ngày 26/5 đưa tin, Trung Quốc sẽ xây dựng hai ngọn hải đăng cao 50 m trên những dải đá thuộc quần đảo Trường Sa, nơi mà Việt Nam và Philippines cũng tuyên bố chủ quyền.

Hai công trình mới sẽ được dựng trên Đá Châu Viên và Đá Gạc Ma, Tân Hoa xã dẫn lời quan chức Trung Quốc. Đá Gạc Ma chính là nguyên nhân gây xung đột giữa hải quân Việt Nam và Trung Quốc vào năm 1988.

Bắc Kinh đã tăng tỷ lệ ngân sách hàng năm cấp cho quân đội tới hàng chục phần trăm, với mức thu nhập cho mỗi quân nhân cao nhất thế giới trong nhiều thập kỷ bởi tham vọng hiện đại hóa lực lượng vũ trang của mình.

Cường quốc châu Á này cũng tập trung đẩy mạnh năng lực hải quân với việc hạ thủy tàu chở máy bay đầu tiên vào năm 2012, đồng thời nhanh chóng bổ sung thêm cho đội tàu ngầm và hạm đội trên biển.

Nhiều láng giềng châu Á cũng tuyên bố chủ quyền trên Biển Nam Trung Hoa và cảm thấy lo ngại trước kế hoạch phát triển quân đội của Bắc Kinh, mặc dù nước này luôn khẳng định rằng mình chỉ đầu tư cho quốc phòng.

Phát ngôn viên quân đội Dương Vũ Quân ngày 26/5 tuyên bố, việc xây dựng đảo “đem lại lợi ích cho toàn bộ cộng đồng quốc tế” bởi vì nó hỗ trợ Trung Quốc trong hoạt động tìm kiếm, cứu hộ và bảo vệ môi trường.

Bạch thư cũng đặc biệt đề cập tới “quan ngại” khi Hoa Kỳ tuyên bố sẽ “tái cân bằng” ở châu Á và việc Nhật Bản rà soát một trong những chính sách quốc phòng của mình.

“Một số nước không liên quan cũng tìm cách can thiệp vào nội bộ trên Biển Nam Trung Hoa”, văn kiện viết, “có số ít vẫn còn cho giám sát và do thám vùng lãnh hải cũng như không phận để chống đối Trung Quốc”.

Bạch thư còn tuyên bố quân đội Trung Quốc sẽ tăng cường khả năng hoạt động trực tuyến sau khi Hoa Kỳ tố lính nước này tấn công mạng.

Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Trung Quốc vẫn còn tụt hậu nhiều so với Hoa Kỳ về khả năng quân sự cũng như tầm với, mặc dù đã tăng cường chi cho quốc phòng thời gian gần đây.

Theo minhbao/AFP


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc