Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » 5 bí mật trường thọ của cụ bà sống qua 3 thế kỉ
1
Nếu trường hợp của bà Alimihan được ghi nhận, thì bà sẽ là người sống lâu nhất ở Trung Quốc, và có thể là trên thế giới. (Ảnh: NTDTV)
Nếu trường hợp của bà Alimihan năm nay 129 tuổi, sống ở vùng Tân Cương, Trung Quốc được ghi nhận thì có thể bà cũng là người sống lâu nhất trên thế giới.

Cụ bà sống qua 3 thế kỉ chia sẻ 5 bí quyết trường thọ

Tổ chức Y tế Thế giới tin rằng có bốn yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người. Bao gồm yếu tố di truyền, chiếm 15%; môi trường tự nhiên xã hội, chiếm 17%; mức độ chăm sóc sức khỏe, chiếm 8%; lối sống và chế độ ăn uống, chiếm 60%.

Chúng ta không thể thay đổi yếu tố về gen di truyền, yếu tố về môi trường tự nhiên và xã hội cũng chẳng dễ dàng gì thay đổi được, nhưng chúng ta có thể kiểm soát được các thói quen của lối sống và chế độ ăn uống.

Bà Alimihan năm nay 129 tuổi, sống ở vùng Tân Cương, Trung Quốc. Bà cho biết năm sinh của mình là 1886. Do trường hợp của bà chưa được chính thức công nhận nên các kênh thông tin vẫn ghi nhận cụ bà Okawa 117 tuổi ở Nhật Bản là người sống thọ nhất. Tuy nhiên, đáng buồn là bà Okawa đã ra đi vào đầu năm 2015.

Dưới đây là năm điều bí mật về sự trường thọ của cụ bà Alimihan.

Tích cực hoạt động thể chất

Một trong những lý do mà bà Alimihan sống thọ là vì bà có tình yêu lâu dài với các hoạt động thể chất. Khi bà còn trẻ, bà đã làm rất nhiều công việc của nhà nông, làm các công việc ngoài đồng. Kể cả khi có tuổi, bà cũng vẫn thích làm những việc nặng nhọc. Lao động thường xuyên đảm bảo cơ thể được luyện tập và hoạt động một cách trơn tru.

Bạn đã từng có trải nghiệm này chưa? Trong những kỳ nghỉ dài, bạn ngủ nướng nhiều giờ mỗi ngày, nhưng sau khi dậy, bạn lại cảm thấy thật mệt mỏi. Tuy nhiên, sau khi làm việc nhà và vận động một chút, rõ ràng bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn nhiều.

2
Lao động thường xuyên bảo đảm cơ thể được luyện tập và hoạt động một cách trơn tru. (Ảnh: Pixabay)

Duy trì các thói quen tốt

Alimihan cũng giám sát nghiêm ngặt các thói quen của mình, như đi ngủ trước 10 giờ tối và thức dậy khoảng giữa 5 đến 6 giờ sáng hôm sau, thường xuyên ngủ 7-8 tiếng mỗi đêm. Bà cũng ăn sáng lúc 8 giờ, ăn trưa từ 12 – 1h chiều, và dùng bữa tối đều đặn vào một thời điểm nhất định trong ngày.

3

Đi ngủ lúc 10 giờ đêm không phải là luôn dễ dàng với người sống ở thành thị, nhưng chúng ta có thể cố gắng đi ngủ càng sớm càng tốt (Ảnh: Pixabay)

Đi ngủ lúc 10 giờ đêm không phải là luôn dễ dàng với người sống ở thành thị, nhưng chúng ta có thể cố gắng đi ngủ càng sớm càng tốt.

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng

Alimihan thích các bữa ăn nhẹ và thực phẩm dinh dưỡng, chẳng hạn như mì, cháo, gạo trắng, bánh bao vỏ mỏng. Bữa tối của bà rất đơn giản, chủ yếu gồm mỳ hay canh bắp cải. Bà không bao giờ ăn quá no và hệ tiêu hóa của bà rất tốt. Bà thích ngô bung và ngũ cốc.

4
Dùng ngũ cốc lâu dài có thể cải thiện môi trường của đường ruột, và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch cũng bệnh liên quan tới mạch máu não. (Ảnh: Pixabay)

Ca hát thường xuyên

Alimihan hát hò như trẻ thơ và uống nước đá quanh năm. Bà luôn có tinh thần thoải mái và nhẹ nhàng. Bà hát, đi chợ, thăm hỏi bạn bè, và thích kể chuyện vui – bà chỉ sống một cuộc sống rất đơn giản.

5
Ca hát thường xuyên là một trong những bí quyết sống thọ của người phụ nữ 129 tuổi này ( Ảnh: Pixabay)

Chỉ ăn no tới 70%

Các thí nghiệm được tiến hành tại Mỹ trên chuột cho thấy khi chúng được cho ăn ít hơn 30% lượng thức ăn hàng ngày, thì tuổi thọ của chúng tăng lên 30%. Ăn quá nhiều khi còn trẻ tuổi có thể tác động lên sức khỏe của hai thế hệ. Nếu bạn có thể giảm 30% lượng thức ăn, thì sẽ có lợi hơn cho sức khỏe của bạn.

6
Chỉ ăn 70% nhu cầu để khỏe mạnh hơn (Ảnh: Pixabay)

Theo daikynguyenvn.com

https://daikynguyenvn.com/suc-khoe/cu-ba-song-qua-3-the-ki-chia-se-5-bi-quyet-truong-tho.html

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc