Home » Thế giới » Ứng viên sáng giá cho giải Nobel Hòa bình 2015
Giải Nobel hòa bình đều diễn ra hàng năm, và năm nay ai là ứng viên sáng giá cho giải này?

Trước thềm mùa giải Nobel 2015, các dự đoán và bầu chọn luôn là một chủ đề nóng…

Được biết năm nay, mỗi cá nhân đoạt giải Nobel sẽ nhận được giải thưởng 8 triệu kronor Thụy Điển – tương đương 950.000 USD.

Giống như mọi năm, các hạng mục giải Nobel đều danh giá và đáng trân quý – nhưng các hạng mục được chú ý hơn cả vẫn là giải Nobel Hòa bình, Văn học và Kinh tế.

Theo thông lệ, ngày công bố giải Nobel Văn học thường diễn ra vào thứ năm đầu tiên của tháng 10. Tiếp đó là giải Nobel Hòa bình và khép lại là Nobel Kinh tế vào khoảng 12/10.

angela-merkel

Thủ tướng Đức Angela Merkel trở thành ứng viên sáng giá của giải Nobel Hòa bình năm nay bởi chính sách nhân văn đối với người tị nạn. (Ảnh: Reuters)
Bloomberg dẫn lời dự đoán của các chuyên gia nhận định, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ là một trong số các ứng cử viên sáng giá nhất trong số 276 người được đề cử giải Nobel Hòa bình năm nay, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng di cư châu Âu đang trở thành tâm điểm của cả thế giới – và chính sách hảo tâm của chính phủ đứng đầu là bà Merkel được nhiều người tị nạn ngợi ca. Đó là chưa kể, Thủ tướng Đức đã thành công khi thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngồi vào bàn đàm phán hồi tháng 2 năm nay – trong những nỗ lực nhằm đẩy nhanh tiến trình hòa bình ở miền đông Ukraine.

Từ “thiên đường hòa bình của châu Âu”, Giám đốc Viện nghiên cứu hòa bình Oslo Kristian Berg Harpviken khẳng định: “Bà Merkel đã thể hiện phẩm chất lãnh đạo trong một tình huống đầy khó khăn, có thể nói là nguy kịch đối với châu Âu”.

Ngoài bà Merkel, Giáo hoàng Francis cũng được nhận định là một nhân vật hoạt động tích cực cho nền hòa bình thế giới – với những tâm huyết trong hoạt động chống đói nghèo.

Ở hạng mục giải Nobel Văn học, Wall Street Journal cho hay, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã chọn ra 5 ứng cử viên xuất sắc trong số 259 người được đề cử, trong đó xếp ở vị trí số 1 là nữ nhà báo điều tra Belarus Svetlana Alexievich. Theo sát nữ nhà báo Belarus là cái tên vốn đã quá quen thuộc với những người yêu thích văn học châu Á đương đại, nhà văn Nhật Bản nổi tiếng với một loạt tác phẩm “gây bão” như “Rừng Na Uy”, “Biên niên ký chim vặn dây cót”, “Kapka bên bờ biển”…

Giải Nobel Kinh tế cũng có 1 danh sách dài các ứng cử viên. Trong đó, các nhà tổ chức giải đang xem xét chọn lựa giữa các ứng cử viên sáng giá gồm: giáo sư Richard Blundell thuộc Đại học London (Anh), giáo sư John A. List thuộc Đại học Chicago (Mỹ), giáo sư Charles F. Manski từ Đại học Northwestern (Mỹ)… v.v Tuy nhiên, có nhiều dự đoán là Ủy ban Nobel sẽ ưu ái hơn với các ứng viên lớn tuổi.

tintuc.vn

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc