Home » Thế giới » Hàng ngàn công nhân Quảng Đông bãi công
Kinh tế Trung Quốc lâm cảnh khó cảnh khó khăn, các doanh nghiệp tìm cách giảm lương, khiến công nhân bãi công phản đối.
biểu tình

Hàng ngàn công nhân Công ty chế tạo Tuấn Đạt bãi công. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung)

Quảng Đông: Hàng ngàn công nhân bãi công

Gần đây liên tiếp xảy ra sự kiện công nhân bãi công tại thành phố Thâm Quyến tỉnh Quảng Đông Trung Quốc. Hàng trăm công nhân của công ty Phát triển Kỹ thuật số Tùng Nhật và gần 2 ngàn công nhân của công ty Chế tạo Tuấn Đạt bãi công đến 21 ngày, họ kháng nghị công ty lấy cớ chuyển đổi mô hình để cắt giảm 20% lương.

Nợ tiền lương, hàng trăm công nhân ngồi bãi công

Ngày 27, 28/10, hàng trăm công nhân của công ty phát triển Kỹ thuật số Tùng Nhật ở khu Phúc Điền, Thâm Quyến, đã ngồi bãi công. Một công nhân chia sẻ với phóng viên Đại Kỷ Nguyên, nguyên nhân bãi công vì công ty nợ tiền lương không trả.

Ông Trương, một công nhân Công ty Phát triển Kỹ thuật số cho biết: “Khoảng nửa năm nay, tháng nào công ty cũng không phát lương đúng thời hạn, hỏi nguyên nhân thì phía công ty không nói rõ ràng, lãnh đạo không ra mặt.”

Công nhân này cũng cho biết, công ty này thường xuyên có khách hàng đến giăng biểu ngữ trước cửa công ty đòi nợ.

Được biết, vào năm 2008, công ty này được chính quyền thành phố Thâm Quyến xếp hạng trong Danh sách 500 công ty phát triển nhất thành phố Thâm Quyến. Công ty thuộc Tập đoàn Tùng Nhật ở Hồng Kông. Tập đoàn này thành lập năm 1993, làm chế tạo sản phẩm điện tử kỹ thuật số.

Hàng ngàn công nhân tại nhà máy sản xuất ở Thâm Quyến bãi công hơn nửa tháng

Ngày 7/10, gần 2000 công nhân Nhà máy Sản xuất Tuấn Đạt ở trấn Phúc Vĩnh, khu Bảo An, thành phố Thâm Quyến đã kéo đến trụ sở chính quyền địa phương kháng nghị, họ bao vây xung quanh trụ sở chính quyền. Tại hiện trường có rất đông cảnh sát cảnh giới, nhưng không có xung đột.

Một nữ công nhân chia sẻ với Đại Kỷ Nguyên: “Họ bãi công từ ngày 7/10, công ty chuyển đổi mô hình và tự cắt giảm lương nhưng không có văn bản gì, chỉ nói miệng.”

Ảnh gần 2 ngàn công nhân Công ty Chế tạo Tuấn Đạt bãi công:

bai-cong-1

bai-cong-2

bai-cong-3

Các công nhân cho biết: “Chúng tôi không thể chấp nhận được, vì tiền lương cắt giảm không thể đủ chi cho nhu cầu cuộc sống tối thiểu hàng ngày. Chúng tôi đã kháng nghị trong thời gian dài và nhiều lần nhờ phía chính quyền can thiệp nhưng không thấy có sự hỗ trợ gì.”

Nhà máy Sản xuất Tuấn Đạt thuộc một tập đoàn điện kim ở Hồng Kông, sản phẩm chủ yếu là mô-tơ, tiêu thụ tại thị trường Âu – Mỹ.

Tinh Vệ biên dịch từ Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc