Home » Thế giới » Tập Cận Bình thăm Anh Quốc, Hồ Cẩm Đào thăm Phúc Kiến báo hiệu điều gì
Chủ tịch Tập thăm Anh Quốc, cựu lãnh đạo Hồ Cẩm Đào thăm Phúc Kiến, điều này có tín hiệu gì?
Tập Cận Bình

Chủ tịch Tập Cận Bình và cựu lãnh đạo Hồ Cẩm Đào tại Đại hội ĐCSTQ 18 (Ảnh: Hua You/ChinaDaily)

Ngay trong thời gian Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm nước Anh, cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Hồ Cẩm Đào lại đột nhiên xuất hiện ở Phúc Kiến, thăm Vũ Di Sơn. Có bình luận viên cho rằng: “Chuyến đi này của ông Hồ Cẩm Đào cũng có ý nghĩa giống như chuyến đi tới tỉnh Hà Bắc của cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo trong dịp Chủ tịch Tập tới thăm Mỹ hồi tháng 9 vừa qua.”

Ngày 20/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Anh Quốc trong 4 ngày. Tại tỉnh Phúc Kiến, một tác giả đã đăng tải bài bình luận với tựa đề: “Ông Hồ Cẩm Đào đã đến rồi!” Bài viết nêu: Cựu lãnh đạo ĐCSTQ Hồ Cẩm Đào hôm nay đang ở Phúc Kiến. Ông Hồ Cẩm Đào cùng đi với Bí thư tỉnh Phúc Kiến – Vưu Quyền đến thăm khu danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Phúc Kiến là Vũ Di Sơn. Tối ngày 20/10, trang mạng của Kênh Truyền hình Phoenix của Hồng Kông và Thông tấn xã Trung ương của Đài Loan đã cùng đăng tải tin tức này.

Kể từ khi về hưu, ông Hồ Cẩm Đào rất hiếm khi xuất hiện nơi công chúng. Những trường hợp mà ông xuất hiện đều là trong những buổi họp của các cựu lãnh đạo, các sự kiện chính trị quan trọng của ĐCSTQ, chẳng hạn như tại lễ đại duyệt binh của ĐCSTQ ngày 03/9…

Nhưng trường hợp này của ông Hồ Cẩm Đào cũng không phải là “độc nhất vô nhị”. Vào thời gian Chủ tịch Tập đến thăm Mỹ từ 22/9 -25/9, cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng có chuyến vi hành tới tỉnh Hà Bắc 3 ngày từ ngày 22/9-24/9.

Điều đáng chú ý là, ông Hồ Cẩm Đào tới thăm Phúc Kiến chính vào thời điểm Chủ tịch kiêm Phó Bí thư tỉnh Phúc Kiến Tô Thụ Lâm vừa bị sa thải hôm 07/10. Thời điểm cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo tới Hà Bắc cũng là thời điểm Bí thư tỉnh Hà Bắc Chu Bản Thuận vừa bị sa thải trước đó không lâu. Ông Tô Thụ Lâm và ông Chu Bản Thuận bị coi là tay chân đắc lực của cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân. Một người ở vị trí đầu não là Chủ tịch Tỉnh, một người ở vị trí đầu não là Bí thư Tỉnh.

Bình luận viên chính trị Hạ Tiểu Cường cho biết: “Ngay trong thời gian ông Tập đến thăm nước Anh và Chủ tịch tỉnh Phúc Kiến Tô Thụ Lâm vừa bị sa thải không lâu thì ông Hồ Cẩm Đào đến Phúc Kiến “dạo chơi thăm cảnh đẹp”. Trong thời gian ông Tập đến thăm nước Mỹ và Bí thư tỉnh Hà Bắc Chu Bản Thuận vừa bị sa thải không lâu thì ông Ôn Gia Bảo đến Hà Bắc “dạy học”. Hai sự kiện này đưa ra một tín hiệu với cùng một ý nghĩa.” Bình luận viên Hạ Tiểu Cường cho rằng:

“Cựu lãnh đạo Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo là hai đồng minh và là người ủng hộ chủ yếu của Chủ tịch Tập Cận Bình.”
Bình luận viên này còn cho rằng: Thế lực của ông Giang Trạch Dân thường tận dụng thời gian Chủ tịch Tập viếng thăm quốc tế để gây ra các sự cố ở trong nước. Ông Hồ Cẩm Đào và ông Ôn Gia Bảo, hai người ủng hộ Chủ tịch Tập đóng vai trò trợ giúp Chủ tịch Tập làm một số việc trong thời gian ông Tập vắng mặt với ý nghĩa “cảnh cáo” phe cánh của ông Giang.

Mặt khác, sau khi Chủ tịch Tập kết thúc chuyến thăm Anh Quốc, phiên họp Toàn thể của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ sẽ được tổ chức. Ông Hạ Tiểu Cường cho rằng: Sau phiên họp Toàn thể của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ này, Chủ tịch Tập sẽ tiếp tục hoàn thành việc bố trí nhân sự chủ chốt và tăng tốc trong việc thanh trừ phe cánh của ông Giang Trạch Dân. Việc ông Ôn Gia Bảo và ông Hồ Cẩm Đào lộ diện trước phiên họp cũng là có ý biểu lộ ra “liên minh Hồ Tập” và tín hiệu ủng hộ chống tham nhũng, tiếp tục thanh trừ phe cánh của ông Giang Trạch Dân.

Mai Trà biên dịch từ Secretchina

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc