Home » Thế giới » Hai quan to phe Giang Trạch Dân không muốn trình báo tài sản
Gần đây, danh sách tài sản cá nhân của nội bộ lãnh đạo cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bị giới truyền thông rầm rộ đưa tin, theo đó tài sản của hai Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị là ông Lưu Vân Sơn và ông Trương Cao Lệ (đứng thứ 2 và thứ 7 trong Bộ Chính trị) đều lên đến hơn 100 triệu Nhân dân tệ (hơn 340 tỷ vnđ). Hai ông này còn bị chỉ trích về việc không muốn trình báo nguồn gốc tài sản của người thân trong gia đình.
Ông Lưu Vân Sơn (trái) và Trương Cao Lệ (phải) bị tiết lộ sở hữu số tài sản lên đến hơn trăm triệu Nhân dân tệ

Ông Lưu Vân Sơn (trái) và Trương Cao Lệ (phải) bị tiết lộ sở hữu số tài sản lên đến hơn trăm triệu Nhân dân tệ

Tạp chí Động Hướng ở Hồng Kông số tháng Ba vừa qua đã tiết lộ tình hình số tài sản của 25 Ủy viên Bộ Chính trị ĐCSTQ, trong đó đứng đầu danh sách là gia tộc ông Lưu Vân Sơn, người nắm giữ hệ thống tuyên truyền của ĐCSTQ với số tài sản lên đến 148 triệu Nhân dân tệ (hơn 500 tỷ vnđ) và sở hữu 5 căn biệt thự. Đứng thứ hai danh sách là ông Trương Cao Lệ với số tài sản khoảng 128 triệu Nhân dân tệ (hơn 435 tỷ vnđ) và 3 căn biệt thự.

Theo thông tin, cho dù giới quan chức cấp cao ĐCSTQ hàng năm đều phải trình báo số tài sản sở hữu, nhưng việc trình báo này không được đưa ra công khai.

Vào ngày 6/1/2014, VOA từng đưa tin, con của ông Lưu Vân Sơn là Lưu Lạc Phi là một trong những người giàu hàng đầu Trung Quốc. Vào năm 2004, Lưu Lạc Phi chỉ 31 tuổi đã được ông Lưu Vân Sơn cài vào Tập đoàn Bảo hiểm nhân thọ Trung Quốc, được giữ chức Tổng Giám đốc Ban Quản lý đầu tư, phụ trách quản số tài sản bảo hiểm lên đến hơn 500 tỷ Nhân dân tệ (hơn 1.700.000 tỷ vnđ).

Tháng 2/2012, tờ Nguyệt san Tân Duy ở Hồng Kông từng có bài: Vương quốc 10 tỷ của con trai Lưu Vân Sơn. Bài viết chỉ ra, nếu không có ông Lưu Vân Sơn đứng sau thì với năng lực kém cỏi của Lưu Lạc Phi làm sao có thể gây dựng được như thế?

Ngày 7/5/2014, nhiều trang thông tin tiếng Trung hải ngoại tiết lộ, gia tộc ông Lưu Vân Sơn vơ vét tài sản không thua gì ông Chu Vĩnh Khang, hiện ông này có tài sản ít nhất cũng hàng chục tỷ Nhân dân tệ.

Tháng 10/2014, tờ Tranh Minh ở Hồng Kông đưa tin, ông Lưu Vân Sơn quê quán ở Sơn Tây nhưng phát tài ở Nội Mông Cổ. Ông này được vào Ủy viên Thường vụ Bộ chính trị trong Đại hội 18 là nhờ ông Giang Trạch Dân. Gia tộc ông này sở hữu rất nhiều tài nguyên khoáng sản ở Nội Mông Cổ và Sơn Tây.

Tháng 10/2015, tờ Tranh Minh ở Hồng Kông đưa tin, ông Lưu Vân Sơn không tôn trọng kỷ luật chính trị nên bị Ban Thường vụ Bộ Chính trị khiển trách và yêu cầu phải nộp Bản kiểm điểm. Theo đó một trong 6 trọng tội mà ông này vi phạm là không trình báo tài sản và nguồn gốc tài sản của người thân. Một người khác phạm nguyên tắc tương tự là ông Trương Cao Lệ.

Vào ngày 19/11/2014, Tòa án Cấp trung Triệu Khánh ở Quảng Đông đã xử ông Lương Đạo Hành – Phó Thị trưởng Thẩm Quyến – 10 năm tù giam, tịch thu tài sản 1 triệu Nhân dân tệ. Theo tờ Tranh Minh ở Hồng Kông, trong thời gian ông Trương Cao Lệ nhậm chức ở Thẩm Quyến có gắn bó chặt chẽ với ông Lương Đạo Hành để cùng nhau chia phần.

Trước đây có thông tin đã chỉ ra, việc ông Lương Đạo Hành bị bắt làm ông Trương Cao Lệ như ngồi trên đống lửa. Ông Lương Đạo Hành bị phanh phui không chỉ tham ô 680 triệu Nhân dân tệ (hơn 2.300 tỷ vnđ) và có 49 bất động sản, đặc biệt là còn có quan hệ tình ái với nhiều nữ diễn viên.

Có phân tích cho rằng, việc điều tra ông Lương Đạo Hành mục đích chủ yếu là nhắm vào ông Trương Cao Lệ, vấn đề mang ý nghĩa vượt xa phạm vị vụ án ông Lương Đạo Hành.

Tinh Vệ biên dịch từ Secretchina

Theo daikynguyenvn.com

http://www.daikynguyenvn.com/trung-quoc/hai-quan-to-phe-ong-giang-trach-dan-khong-muon-trinh-bao-tai-san.html

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc