Home » Thế giới » Báo Mỹ: Trung Quốc triển khai 2 chiếc J-11 tới đảo Phú Lâm
ISI cho thấy J-11 xuất hiện trên đường băng ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Báo Mỹ: Trung Quốc triển khai 2 chiếc J-11 tới đảo Phú Lâm

J-11 được Lầu Năm Góc ví là “kẻ đánh tạt sườn”, có thể so sánh với chiến đấu cơ F-15 của không quân Mỹ hoặc máy bay F/A-18 Hornet của hải quân Mỹ.

Hãng tin Fox News ngày 12/4 đưa tin cho biết, Trung Quốc đã dưa chiến đấu cơ phi pháp tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo Fox News, những hình ảnh vệ tinh của công ty ImageSat International (ISI) chụp vào ngày 7/4 và được giới chức quân đội Mỹ xác nhận cho thấy Trung Quốc đã triển khai (phi pháp) hai chiếc chiến đấu cơ Shenyang J-11s trên đảo Phú Lâm.

Báo Mỹ: Trung Quốc triển khai 2 chiếc J-11 tới đảo Phú Lâm - Ảnh 1

Ảnh vệ tinh của ISI cho thấy J-11 xuất hiện trên đường băng ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh Fox News.

Động thái này, theo Fox News, đây là động thái mới nhất trong nỗ lực tăng cường hiện diện quân sự trái phép ở đảo Phú Lâm từ phía Trung Quốc.

Trước đó, Bắc Kinh đã triển khai hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 tại đây.

Ảnh vệ tinh còn cho thấy một hệ thống radar điều khiển bắn đã được lắp đặt trên đảo Phú Lâm.

Hệ thống này sẽ giúp hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 của Trung Quốc đã được triển khai ở đây hoạt động toàn diện.

Ngoài ra, giới chức quân sự Mỹ cũng lo ngại rằng radar mới sẽ cho phép Bắc Kinh theo dõi máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và thu thập thông tin tình báo cho quân đội Trung Quốc.

Hình ảnh của ISI cho thấy bốn trong tám tên lửa đất đối không ở trạng thái sẵn sàng bắn ở khu vực phía đông đảo Phú Lâm.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc triển khai trái phép J-11 đến đảo Phú Lâm. Lần triển khai gần đây nhất diễn ra vào cuối tháng 2 khi Ngoại trưởng John Kerry tiếp người đồng cấp Trung Quốc ở Washington.

Vào tháng 11 năm ngoái, truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đã cho công bố ảnh J-11 xuất hiện trên đảo Phú Lâm của Việt Nam.

Đảo Phú Lâm là đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Trung Quốc đã dùng vũ lực chiếm đóng trong năm 1956.

Trên đảo Phú Lâm, Trung Quốc đã ngang nhiên nâng cấp một đường băng dài 3.000 mét và một cảng nước sâu dài 1.000 mét. Đường băng này có khả năng đón nhận ít nhất tám máy bay thế hệ thứ tư như máy bay chiến đấu Su-30MKK và máy bay ném bom JH-7, trong khi các bến cảng có thể tiếp nhận những tàu có trọng tải từ 5.000 tấn trở lên.

Báo Mỹ: Trung Quốc triển khai 2 chiếc J-11 tới đảo Phú Lâm - Ảnh 2

Máy bay J-11 của Trung Quốc (ảnh dữ liệu minh hoạ).

Theo Fox News, giới chức Washington quan ngại rằng sau khi triển khai máy bay chiến đấu lên đảo Phú Lâm, Trung Quốc có khả năng sẽ tiếp tục các động thái tương tự tại quần đảo Trường Sa, và Trung Quốc sẽ dần kiểm soát biển Đông nếu các hoạt động quân sự hóa của nước này vẫn tiếp diễn không kiểm soát.

Trong một động thái khác, các quan chức quốc phòng Mỹ cũng đang theo dõi một số tàu của Trung Quốc hoạt động gần bãi cạn Scarborough.

Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter dự kiến sẽ đến thăm Philippines vào cuối tuần này để thảo luận về các mối đe dọa trong khu vực. Ông cũng sẽ hoàn tất một thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ được đóng quân ở Philippines lần đầu tiên kể từ khi đóng cửa của căn cứ hải quân Subic vào năm 1992.

Fox News dẫn lời một quan chức quốc phòng nhấn mạnh Washington có thể sẽ thực hiện hoạt động tuần tra khẳng định tự do hàng hải trong vài tuần tới.

Theo Nguoiduatin.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc