Home » Thế giới » Tàu ngầm không người lái hiện đại bậc nhất của Mỹ
Proteus là tàu ngầm không người lái (UUV ) được phát triển bởi tập đoàn Columbia Group nổi tiếng của Mỹ.

Theo Daily Mail, lực lượng đặc nhiệm SEAL của Mỹ vừa chính thức đưa vào sử dụng tàu ngầm mini Proteus này.

Tàu ngầm Proteus có chiều dài 7,6 m, nặng gần 3 tấn và có thể di chuyển ngầm dưới nước với tốc độ đến 10 hải lý/h (18 km/h). Phẩm chất chủ yếu “thợ săn ngầm” này là là tính tự hoạt và linh hoạt sử dụng.

Chỉ cần nạp thông số hành trình, tọa độ mục tiêu và nhiệm vụ là Proteus với một lần nạp nhiên liệu có thể chạy ngầm vượt khoảng cách đến 600 km với tốc độ trung bình 5-9 km/h, hoạt động trong 92 giờ.

Nhờ động cơ có độ ồn nhỏ và tốc độ chạy ngầm thấp, Proteus hầu như tàng hình và có khả năng xâm nhập qua hệ thống phòng thủ chống tàu ngầm của đối phương.

UUV
Các loại vũ khí tàu ngầm Proteus có thể được trang bị.

Tính năng của Proteus cho phép nó đảm nhiệm nhiều chức năng: từ tuần tra vùng biển cho đến bí mật theo dõi các tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa đường đạn xuyên lục địa. Proteus được trang bị khoang chở hàng có thể chứa đến 180 kg gồm các loại sensor, thiết bị liên lạc, thuốc nổ, nhiên liệu bổ sung…

Ngoài ra, Proteus còn được thiết kế để chở 7 lính đặc nhiệm trang bị đầy đủ, nhờ thế nó trở thành phương tiện lý tưởng để chuyên chở lực lượng đặc nhiệm đến các con tàu hoặc bờ biển đối phương.

Nếu chỉ có vậy thì Proteus chưa được gọi là tàu ngầm đa nhiệm, tàu ngầm mini Proteus còn được trang bị một thủy lôi cơ động nặng 800 kg MK67 hoặc các ngư lôi tự dẫn tối tân nhất МК54 cỡ 324 mm. Ngoài ra Proteus cũng có thể mang một thiết bị lặn không người lái Sea Fox dùng để phá nổ thủy lôi bằng lượng nổ lõm.

Với việc đưa Proteus vào trang bị, giới quân sự Mỹ tin rằng Proteus có thể thực hiện các nhiệm vụ ngầm dưới nước nguy hiểm làm giảm thiểu sự rủi ro về tính mạng binh sĩ, có thể lặn xa hàng ngàn hải lý, trong hàng tháng trời.

Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, Đô đốc Gary Roughead cho rằng các tàu ngầm không mini có trang bị vũ khí là tất yếu. Tàu ngầm Proteus tương lai sẽ có thể mang được nhiều loại vũ khí hơn nữa.

Các tàu Proteus ban đầu có lẽ sẽ được sử dụng như một trong các trang bị và vũ khí của các tàu ngầm. Và rõ ràng tiềm năng to lớn của những phương tiện này sẽ là mối đe dọa lớn đối với các tàu nổi và tàu ngầm trị giá có khi lên tới 1 tỷ USD.

Trong tương lai, Mỹ có thể làm tràn ngập đại dương bằng các tàu ngầm mini, robot tự hoạt tàng hình, được trang bị các sensor, vũ khí và các hệ thống liên lạc hiện đại.

Các phương tiện này sẽ có thể đối phó hiệu quả với mọi loại tàu chiến hiện đại, cũng như hiện thực hóa ước mơ lâu nay của giới quân sự là theo dõi sát các tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa của đối phương.

Video giơi thiệu UUV Proteus

https://www.youtube.com/watch?v=Gl7_gyt43Ak

Tuấn Vũ

Theo baodatviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc